CÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO NHẮM VÀO TÀI XẾ GIAO HÀNG

minhducnguyennn

Support
Moderator
CHỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO NHẮM VÀO TÀI XẾ GIAO HÀNG

fKXU_mzYKo22HRFltSCF5E5p7Xn1PvRvheRpniDi8h6xzW4jnQzyh2OWqOwkNewoRTSgpWcUytNZWXbDeaqlurLMjJJ2sq0j8WTELo9tTWeTInmW51jejiAIOCz-HJ0IJuTywRls

Với sự phát triển nhanh chóng của việc giao nhận hàng hóa, shipper dần trở thành một nghề khá HOT trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, các tài xế cũng đã và đang trở thành con mồi béo bở cho các đối tượng lừa đảo, thông qua hình thức giao hàng kèm COD hoặc thu hộ.
Dưới đây là một số trường hợp mình và các anh em shipper khác đã từng gặp. Nhà mình hãy dành ít phút tham khảo để phòng tránh các trường hợp xấu có thể xảy ra trong quá trình giao hàng nhé!


CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN:

Đơn hàng đi mua hộ và ăn phần chênh lệch

Ví dụ: món hàng giá 300k, đối tượng nhờ cửa hàng đôn giá lên 800k, Sau đó tài xế đến ứng 800k và lấy hàng, đối tượng sẽ đến cửa hàng lấy phần chênh lệch 500k.
Khi tài xế giao hàng không thành công và quay lại cửa hàng, cửa hàng chỉ trả lại 300k hoặc đôi khi không nhận lại hàng.

Đơn hàng nhờ chuyển khoản

Đối tượng nhờ tài xế đến các điểm chuyển tiền công cộng (momo, viettel, cửa hàng tiện lợi, ATM,...) chuyển cho đối tượng và hứa sẽ trả lại khi qua điểm trả hàng.

Đơn hàng hẹn lại giờ giao nhận

Tài xế giao qua điểm trả hàng thì đồng ý cho tài xế bấm hoàn thành rồi hẹn mai quay lại giao. SĐT luôn bắt máy để tạo niềm tin cho tài xế.

Đơn giao dịch nơi công cộng

Đối tượng thường giao dịch tại các khu nhà trọ, dãy nhà trệt/nhà lầu cho thuê, khách sạn, chung cư... giả làm nhà riêng hoặc shop online hoặc đầu hẻm sâu khó di chuyển.

Đơn hàng có lịch sử giao dịch thành công

Đối tượng đưa cho tài xế xem lịch sử đơn hàng đã giao dịch thành công và tạo niềm tin nơi tài xế để thực hiện hành vi lừa đảo.
Đối tượng mặc áo khoác Lalamove, giao dịch công cộng và chuẩn bị trước lịch sử những đơn hàng thành công, một lần nữa "lấy lòng tin" của tài xế.

Đơn hàng làm giả giấy tờ kiểm tra

Không cho chụp CMND hoặc cho xem CMND giả, xem hình qua điện thoại hoặc gửi Zalo.
Khách ở nơi trả hàng (là đồng bọn) nghe điện thoại xác nhận và liên tục hối thúc giao nhanh.

Đơn hàng sai dịch vụ, thỏa thuận riêng

Đối tượng không chọn dịch vụ thu hộ nhưng đến nơi thì yêu cầu ứng tiền, hoặc đặt hàng thu hộ 300k đến nơi yêu cầu đi thêm đơn ngoài cần ứng nhiều hơn. Tài xế đồng ý vì đơn ngoài không có chiết khấu hoặc được trả thêm tiền.

Đơn hàng giao tài liệu, giấy tờ nhưng yêu cầu thu hộ

Đối tượng yêu cầu giao tài liệu (hồ sơ, giấy tờ, CMND, bằng lái, hóa đơn ,....) và ứng thêm tiền

Đơn hàng thu hộ như bình thường nhưng đến nơi khách hàng từ chối nhận vì hàng hóa không đúng

Đây là trường hợp khá tinh vi vì tài xế không biết được người nhận đặt hàng gì. Giao đến nơi khách lấy lý do không đúng mẫu, không trả tiền.

CÁCH XỬ LÝ KHI GẶP LỪA ĐẢO:

? Tuyệt đối không được bấm hoàn thành đơn hàng
? Báo ngay cho tổng đài để được hủy chuyến và tránh đối tượng không tiếp tục hành vi lừa đảo lần sau

CÁCH PHÒNG TRÁNH LỪA ĐẢO:

S_dA8e_j6gDjPTjX9fT6n8skOpHJGzYUHvE2zajQnZSRJv1EzB1bf1HLPaLsgb2ZoPb6Bl3yWU2okWxJqwpTETcJwcIpc-DrHn8SAa3R3BgF9HdIpPvinpTM4sICsQl8MzsLFg4G
? Không nên thực hiện giao dịch thu hộ vào sáng sớm và tối khuya và luôn đề cao cảnh giác trước mọi đơn hàng.
? Tham gia cộng đồng giao hàng của anh em tài xế trên Facebook, cộng đồng Techbike hoặc các trang thông tin của Grab, Lalamove, GoJek, Ahamove,... để được thường xuyên cập nhật các hình thức và đối tượng lừa đảo mới.
? Ưu tiên đơn doanh nghiệp, đơn công ty và các đơn trả bằng ví điện tử vì đã được đảm bảo.

Số tiền ứng đều là số tiền giá trị lớn, mồ hôi công sức của anh em tài xế, vì vậy hãy thật tỉnh táo khi ứng tiền nhất là trong giai đoạn khó khăn chung, khiến nhiều đối tượng tìm kiếm những thủ đoạn, lừa lọc để kiếm tiền.
Anh em nào biết thêm những thủ đoạn mới thì hãy cập nhật bên dưới để cả nhà mình cùng nhau tránh nhé
Chúc anh em nhà mình luôn an toàn
6D3gzzHDeeFiTi7qXqYBP8vWmf2U5Sg-PwGUqc70XckHg6VwyO4852W-MyDDdI4GT1Z0UO8VWkas-yN7KAmlJpEolA8Vc9wPX2xn1EqGe1vp8uDjzQkz6YbV1FE36U5N9JCRymYX
 
Top