Toyota đầu tư 500 triệu USD vào Uber cho xe tự lái

CHENG

CHENG

Administrator
Thành viên BQT
Toyota Motor Corp sẽ đầu tư 500 triệu đô la Mỹ vào Uber để cùng phát triển xe tự lái để bắt kịp với các đối thủ trong kinh doanh xe tự lái đang cạnh tranh nóng bỏng.

toyota-hop-tac-uber.jpg

Toyota, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, và Uber Technologies Inc, dịch vụ đi xe hàng đầu thế giới, được xem là chậm chạp trong việc phát triển những chiếc xe tự lái. Việc hợp tác này làm khăng khít thêm mối quan hệ hiện tại của 2 bên và thể hiện được chiến lược của CEO Uber Dara Khosrowshahi trong việc phát triển các phương tiện tự lại thông qua quan hệ đối tác, chứ không phải riêng của mình.

Trước đây Uber dính vào vụ việc đáng tiếc khi chiếc xe tự lại SUV của hãng này giết chết một người đi bộ ở Tempe, Arizona vào tháng 3, Uber đã loại bỏ những chiếc xe tự lái khỏi đường , sa thải hàng trăm người lái xe thử nghiệm và hoạt động đóng cửa trung tâm thử nghiệm tự xe tại của Uber tại Arizona.Thỏa thuận này cũng thổi làm gió mời vào hoạt động kinh doanh tự lái của Uber.

Uber sẽ kết hợp hệ thống lái tự động với công nghệ Guardian của Toyota, cung cấp các tính năng an toàn tự động như giữ làn đường nhưng không cho phép một chiếc xe chạy hoàn toàn tự động. Công nghệ kết hợp này sẽ được chế tạo thành những chiếc minivan của Toyota, sẽ được triển khai trên dịch vụ gọi xe của Uber bắt đầu từ năm 2021, nguồn tin cho biết.

Một bên thứ ba không xác định sẽ sở hữu và vận hành, cả hai công ty đều nhắm đến việc giải quyết vấn đề vô cùng khó khăn về cách sản xuất hàng loạt xe ô tô tự lái.
Toyota đang đẩy mạnh phát triển xe tự lái so với một số đối thủ khi trong quá trình tiến tới việc hoạt động đại trà. Toyota đã thể hiện sự thận trọng về công nghệ và tập trung vào các hệ thống tự trị như Guardian. Công ty đã đầu tư vào nghiên cứu và cho biết họ có kế hoạch bắt đầu thử nghiệm xe điện tự lái vào khoảng năm 2020.

Uber đã thừa nhận công nghệ của mình thiếu công nghệ của Waymo, và vụ tai nạn ở Arizona là một trở ngại trong phát triển và thử nghiệm.
Kể từ vụ tai nạn, Khosrowshahi, người mà nhân viên xem xét một nhà lãnh đạo thực dụng hơn người tiền nhiệm của mình. Các đơn vị tự lái xe là một đóng góp đáng kể cho các khoản lỗ của Uber, trong quý thứ hai là 891 triệu USD.
Tại một hội nghị tháng 7 ở Aspen, Colorado, Khosrowshahi cho biết Uber "hoàn toàn mở cửa cho doanh nghiệp ... và chúng tôi đang thảo luận tích cực với các đối tác khác".
Uber có thỏa thuận mua xe ô tô từ Volvo và trang bị cho họ công nghệ của Uber, và với Daimler AG, trong đó nhà sản xuất ô tô đề xuất đưa những chiếc xe tự lái của mình vào mạng lưới đua xe của Uber.
Chiến lược hợp tác của Khosrowshahi là một sự thay đổi. Người đồng sáng lập Uber và cựu giám đốc điều hành Travis Kalanick đã khăng khăng muốn phát triển một hệ thống tự lái độc quyền và được gọi là những chiếc xe tự trị "tồn tại" cho Uber.
Trước đây, Uber và Toyota đã hợp tác trong một dự án di động bằng điện. Hai năm trước, Toyota đã đầu tư một khoản tiền không được tiết lộ trong Uber và hai công ty hợp tác trên một chương trình cho thuê xe hơi cho các tài xế Uber. Uber đã từ bỏ việc kinh doanh cho thuê tại Mỹ.
 
Top