So sánh giá GrabBike - VATOBike - TNETBike - MaiLinh Bike - GXO hãng nào rẽ nhất?

CHENG

CHENG

Administrator
Thành viên BQT
Hiện nay tại Việt Nam đã có gần 10 loại hình dịch vụ vận tải bằng ứng dụng từ các hãng khác nhau cho thấy sự phổ biến cũng như giá trị kinh tế mà loại hình này đem lại.
Đã có rất nhiều hãng đổ tiền tỉ USD vào loại hình hoạt động này đơn cử như Uber đã tiêu tốn hơn 700 triệu USD (hơn 14.000.000 tỉ đồng) vào thị trường Đông Nam á trong 5 năm sau khi bán cho Grab.
Hãng vận tải hành khách Phương Trang (FUTA) cũng mạnh dạng đầu tư 2.200 tỷ đồng để mua lại ứng dụng ViVu bước đầu gặp hái được khá nhiều thành công.
Báo cáo của Temasek ước tính thị trường đi chung xe của Đông Nam Á có thể tăng gấp 4 lần về giá trị sau 7 năm tới, đạt khoảng 20 tỷ USD vào năm 2025. Grab đang là cái tên đứng đầu tại khu vực này với mức độ bao phủ tại 198 thành phố.
Tại Việt Nam cũng không ngoại lệ khi rất nhiều hãng đang cạnh tranh khốc liệt với nhau bao gồm các doanh nghiệ trong và ngoài nước.
Ở bài viết này chúng ta cùng đi phân tích về bảng giá cước của các dịch vụ đang có mặt tại Việt Nam với loại hình xe ôm 2 bánh để tìm ra hãng có mước cước phí rẽ nhất nhé.

xe-om-cong-nghe-nao-re-nhat.png

So sánh bảng giá

Ở đây mình sẽ đi phân tích giá ở khung giờ hoạt động bình thường không phải là giờ cao điểm nhé thử xem ứng dụng hãng nào tính tiền rẽ nhất.

Dịch vụ GrabBike

Giá cước phí 2km đầu tiên12.000đ
Giá cước / km (sau 2km đầu tiên) 3.800 VNĐ/km

Dịch vụ VatoBike

Giá cước phí 2km đầu tiên10.000đ
Giá cước / km (sau 2km đầu tiên) 3.600 VNĐ/km
Giá cước cho 1 phút di chuyển200 VNĐ/km

Dịch vụ TNET BIKE

Giá cước mở cử 1.5km đầu tiên7.000đ
Giá cước 1km (sau 1.5km đầu tiên)3.600 VNĐ/km
Giá cước cho 1 phút di chuyển200 VNĐ/km

Dịch vụ Mai Linh Bike

Giá cước phí tối thiểu (dưới hoặc bằng 2km) 11.000đ
Giá cước/km (sau 2km đầu tiên)3.700đ/1km

Dịch vụ GO-GXO

Giá cước phí tối thiểu (dưới hoặc bằng 2km) 12.000 VNĐ
Giá cước/km (sau 2km đầu tiên)3.700đ/1km

KẾT LUẬN BAN ĐẦU: Ở cuộc đua về mức giá này thì hiện tại nhìn bằng mắt thì sẽ thấy dịch vụ xe ôm 2 bánh của Grab (GrabBike) là cao nhất so với các hãng còn lại.Tuy nhiên đó chỉ là nhìn bằng mắt và do hãng TNET & VATO có tính cước phí di chuyển nên không thể so sánh được ngay lập tức.
Thế nên chúng ta sẽ so sánh thông qua các ví dụ bên dưới đây.

Hiệp 1


Giả sử quảng đường đi là 12km với thời gian di chuyển là 25 phút thì cước phí của các hãng này như thế nào nhé.


Dịch vụ 2km đầu tiên (đ)10 km còn lại (đ)Cước phí di chuyển 25 phút (đ)Tổng tiền
GrabBike 12000 10 * 3.800 = 38.000050.000đ
VatoBike10000 10 * 3.6000 = 36.000200 * 25 = 5000 51.000đ
TNET Bike 7000 (1.5km)10.5 * 3.600 = 37.800200 * 25 = 5000 49.800đ
Mai Linh Bike 1100010 * 37000 = 37.000048.000đ
GO-GXO 12.00010 * 3700 = 37.000049.000đ

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC HIỆP 1: Mai Linh Bike đang đứng đầu vì dịch vụ xe ôm 2 bánh có mức giá rẽ nhất và VATO Bike đang là hãng có mức phí cao hơn xếp sau là GrabBike, TNET, GO-GXO.
Tuy nhiên đó là mức cước phí khi tính trên cơ sở lí thuyết còn khi chúng ta sử dụng ứng dụng để đặt xe thì liệu mức cước phí này có giá như trên không?

Thế nên tiếp tục Hiệp 2 chúng ta sẽ sử dụng các ứng dụng của hãng này để tính cước phí nhé để tìm ra đâu là dịch vụ rẽ nhất.

Hiệp 2

Ở bước này mình tiến hành đặt một Cuốc xe từ:
Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh ------> 71/5 Điện Biên Phủ, Phường 15, Bình Thạnh, Hồ Chí Minh (Khu chung cư Phạm Viết Chánh,Phường 15, Q.Bình Thạnh).

khoang-cach-tren-google-map.jpg

Mình đã chọn khoảng cách trên vì ứng dụng Google Maps thông báo khoảng cách ước chừng là 12km và đây là đoạn đường thẳng KHÔNG CÓ RẼ CUA nên đó chính là đường đi tối ưu và nhanh nhất.Và thậm chí khi đi đường khác thì khoảng cách cũng 12km bạn có thể nhìn trên hình ảnh.
Dự kiến thời gian di chuyển là 23 phút.

Vì các ứng dụng gọi xe sẽ luôn chọn đường đi ngắn nhất để tính giá và mình nghĩ đây là đoạn đường ngắn nhất có thể đi.
Hiện các ứng dụng TNET, Vato, Go-Gxo có vẽ đường đi từ điểm đón đến điểm đến còn lại Mai Linh Bike vs Grab thì không.


Giá GrabBike

gia-tien-grabbike.jpg

Cước phí: 54.000đ
Ứng dụng Grab hiện tại không vẽ đường đi


Giá Vato Bike

gia-tien-vatobike.jpg

Cước phí: 49.000đ
Ứng dụng VATO vẽ đường đi tương tự như Google Map


Giá TNET Bike

gia-tien-tnet-bike.jpg
Cước phí: 51.800đ

Ứng dụng TNET cũng vẽ đường đi tuy nhiên lại vẽ khác so với ứng dụng VATO và khoảng cách này cũng là 12km theo Google map ở trên đã hiển thị.


Giá Mai Linh Bike

gia-tien-mai-linh-bike.jpg
Cước phí: 48.000đ
Ứng dụng Mai Linh là ứng dụng hiển thị số km quảng đường di chuyển và cũng đúng bằng 12km tuy nhiên ứng dụng này không vẽ quảng đường di chuyển.


Giá GO-GXO

gia-tien-go-gxo.jpg
Cước phí: 49.000đ
Ứng dụng này vẽ đường đi tương tự TNET và khoảng cách này cũng sẽ đúng bằng 12km như bản đồ Google Map.

Tất cả giá cước trên đều được mình đặt lúc 21h và đây không phải giờ cao điểm, nhân giá và trong điều kiện thời tiết bình thường.Và mình cũng đã kiểm tra lại lúc 9h sáng ngày hôm sau thì giá cước trên vẫn không thay đổi.

KẾT QUẢ CHUNG CUỘC HIỆP 2: Mai Linh Bike vẫn là tiếp tục là dịch vụ rẽ nhất với giá cước phí là 48.000đbằng y chang với cước phí Hiệp 1 đã phân tích.Tiếp theo là GO-GXO, VatoBike, TNET Bike…Và GrabBike có cước phí cao nhất.

BẢNG KẾT QUẢ 2 HIỆP

Dịch vụHiệp 1Hiệp 2
Mai Linh Bike48.000đ48.000đ
GO-GXO49.000đ49.000đ
VatoBike51.000đ49.000đ
TNET Bike 49.800đ 51.800đ
GrabBike50.000đ 54.000đ

Nhận xét

#1. Vì hãng Mai Linh Bike và GO-GXO không tính phí thời gian di chuyển và đặc biệt Mai Linh Bike cam kết không tăng giá giờ cao điểm nên Hiệp 1 và Hiệp 2 thì số tiền đều giữ nguyên không có sự thay đổi.

#2. Sự chênh lệch giá của dịch vụ VatoVike, TNET giữa HIỆP 1 & HIỆP 2 nguyên nhân có thể do cước phí thời gian di chuyển gây ra nên việc áp dụng cước phí này vào rất khó để có thể đưa ra được một con số chính xác.

#3. Grab hiện tại còn khá mập mờ trong cách tính cước phí và nhiều thông tin cho rằng hãng này có mức cước phí cao hơn bình thường sau khi Uber sáp nhập và Grab.

#4. Theo mình đươc biết thì khoảng cách đường điThời gian di chuyển của ứng dụng gọi xe đều lấy thông tin từ API của Google Map chính vì vậy các ứng dụng sẽ tương đồng nhau về khoảng cách và thời gian di chuyển nếu cùng cùng lấy đường đi ngắn nhất là quảng đường tính giá cước.Việc tăng giá giờ cao điểm thì cách hãng sẽ dựa vào số lượng tài xế và khách hàng có nhu cầu đặt tại thời điểm đó và đương nhiên còn phụ thuộc vào khung giờ, thời tiết để đưa ra mức giá phù hợp.

KẾT LUẬN

Mai Linh Bike là hãng cung cấp dịch vụ XE ÔM 2 bánh rẽ nhất cho đến thời điểm tại.
Còn hãy nào là hãng đắt nhất thì còn phải phục thuộc MÃ KHUYẾN MÃI của từng hãng tuy nhận xét cuối cùng mình vẫn cho rằng Grab hiện tại đang cho mức cước phí cao hơn các hãng khác tại Việt Nam.
Grab có giá cao hơn không phải là chuyện khó hiểu bởi họ là hãng đang có lượng khách hàng sử dụng nhiều nhất và có lịch sử phát triển lâu nhất ở Việt Nam.
So với các hãng như : Vato, TNET, Mai Linh…thì việc có mức thấp hơn để thu hút được khách hàng sử dụng.
Và điều đặc biệt là Grab luôn là hãng ra nhiều chương trình Khuyến mãi nên cho dù giá có cao hơn tuy nhiên việc đi Grab cũng không phải là đắt so với các hãng khác.

Và nếu mọi người là khách hàng thì chúng ta có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ rẽ nhất để đi thay vì chỉ đi một hãng.
 
Sửa lần cuối:
Q

qdtoday

Tài xế Bạc
anh admin viết bài này có đầu tư ghê, hic.
Theo em cảm nhận thì 12K em đã ngán ko mún chạy rồi. Vậy mà ông VATO còn bày đặt hạ xún 10K cho taixe chết đói hết. Mai Linh thì cạnh tranh kiểu... 11K (giảm 1 ngàn, hài hước ghê). Còn mấy hãng còn lại mờ nhạt quá nên thôi khỏi bàn đến.

1 ngàn, 2 ngàn không quan trọng, miễn sao book có xe ngay và app chạy mượt không bị lỗi thì khách chọn thôi. Đó là điều mà mấy hãng của VN còn lâu lắm mới làm được như Grab.

Giờ chờ đến Tháng 7, có hai ông lớn là Go-jek và MVL vào VN, lúc đó có nhiều trò vui cho ae :D
 
CHENG

CHENG

Administrator
Thành viên BQT
anh admin viết bài này có đầu tư ghê, hic.
Theo em cảm nhận thì 12K em đã ngán ko mún chạy rồi. Vậy mà ông VATO còn bày đặt hạ xún 10K cho taixe chết đói hết. Mai Linh thì cạnh tranh kiểu... 11K (giảm 1 ngàn, hài hước ghê). Còn mấy hãng còn lại mờ nhạt quá nên thôi khỏi bàn đến.

1 ngàn, 2 ngàn không quan trọng, miễn sao book có xe ngay và app chạy mượt không bị lỗi thì khách chọn thôi. Đó là điều mà mấy hãng của VN còn lâu lắm mới làm được như Grab.

Giờ chờ đến Tháng 7, có hai ông lớn là Go-jek và MVL vào VN, lúc đó có nhiều trò vui cho ae :D
hehe...Mình cũng đang đợi Go-Viet hay Go-Jek gì ra mắt đây nghe bảo lại vừa gọi điện bảo cuối tháng 5 này đi đăng ký mà ko biết có thất hứa như được trước không? MVL thì nghe chắc tháng 7 nhưng mô hình hoạt động của nó thấy lạ quá nên chắc thú vị lắm :*
Càng nhiều hãng càng đông vui mà tài xế cũng được lợi nữa :love::love:
 
Top