Đồng sáng lập Grab cho biết vẫn đang cạnh tranh tại Đông Nam Á mặc dù Uber đã đi

hooi-ling-tan-2.jpg


Grab có thể đã mua lại một vị trí thống lĩnh ở Đông Nam Á thông qua việc mua lại khu vực kinh doanh của Uber , nhưng công ty vẫn tin rằng vẫn còn sự cạnh tranh trong trong dịch vụ gọi xe công nghệ.

Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore (CCCS) tuần trước bày tỏ lo ngại rằng việc thắt chặt là làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và sự thiếu cạnh tranh sẽ làm giảm sự đổi mới. Cơ quan giám sát đang trong quá trình điều tra thỏa thuận này, có thể thấy sẽ phạt Uber và Grab, hoặc có khả năng không giải quyết thỏa thuận sáp nhập giữa Grab và Uber tại Singapore.

Mặc dù mối lo ngại đó hiện ra mơ hồ, đồng sáng lập Grab, Hooi Ling Tan đã nói với khán giả tại hội nghị Rise ở Hồng Kông rằng thị trường gọi xe vẫn còn nhiều cạnh tranhở Đông Nam Á mặc dù lối ra của Uber.

Đồng sáng lập Grab Hooi Ling Tan nói:

"Vẫn còn rất nhiều đối thủ cạnh tranh hiện tại, chúng tôi không lường trước được nó kết thúc bao giờ hết .. và thành thật mà nói chúng tôi không muốn điều đó bởi vì chúng tôi tiếp tục học hỏi từ các đối thủ ", Tan nói. "Chúng tôi tiếp tục cải thiện và đổi mối hoạt động của mình để đem lại trải nghiệm tốt cho người sử dụng."

Go-Jek, công ty tỷ đô chiếm ưu thế của Indonesia và đang lên kế hoạch mở rộng khu vực để lấp đầy khoảng trống của Uber, có thể là đối thủ rõ ràng nhất, nhưng Tan nói rằng Grab đang cạnh tranh với các thế lực khác.

"Từ ngày đầu tiên, đối thủ cạnh tranh chính của chúng tôi chưa bao giờ là những ứng dụng gọi xe khác, mà là chúng tôi đang cố gắng cung cấp một dịch vụ tốt nhất và thay thế nó bởi bất kì dịch vụ nào tương tự.

hooi-ling-tan-3.jpg

Cơ quan giám sát của Singapore, không đồng ý. Tuần trước nó bày tỏ lo ngại rằng không có ứng dụng taxi nào khác cạnh tranh với Grab và mối lo ngại về chiếu khấu và cước phí trong tương lai của Grab. Sự thiếu cạnh tranh đã dẫn đến việc Grab tăng giá nhưng hãng này từ chối về vấn đề này.

Tan đã không bình luận trực tiếp trên các ý kiến của các nhà điều hành, nhưng cô ấy đã nói trong một cuộc họp báo sau đó rằng việc điều chỉnh việc đi xe là một quá trình phức tạp.

“Tất cả chúng tôi đang cố gắng tìm ra cách thức phù hợp để cân bằng nhu cầu của người tiêu dùng là gì và cần tạo ra một môi trường hỗ trợ đổi mới”, cô nói. "Chúng tôi đang cố gắng tìm ra mọi thứ, chúng tôi là đối thủ của nhau nhưng việc kết hợp là 100% theo mong muốn của chúng tôi."

Chúng tôi thấy Uber như là đối tác tiềm năng thực sự," Tan nói. “Ví dụ một số thứ mà họ đã giúp chúng tôi rất nhiều ... họ có Uber Eats ở Đông Nam Á, mà chúng tôi không có, và vì chúng tôi đã giúp tiếp quản các hoạt động của họ, chúng tôi đã giúp họ mở rộng nó từ hai quốc gia đến sáu quốc gia ngay bây giờ với một loạt các kế hoạch mở rộng tăng trưởng hơn nữa.

"Họ cũng đã có một số bí quyết công nghệ tốt nhất, cho dù đó là bản đồ hay chỉ là cơ sở hạ tầng cơ bản, đó là một số thứ khác mà chúng tôi tiếp tục học được từ họ", cô nói thêm.

Người ta nghĩ rằng Uber rút khỏi thị trường là mất mát của Đông Nam Á tuy nhiên Uber đã có 27,5 % vững chắc trong Grab và với các công ty có trụ sở tại Singapore trong quá trình huy động vốn với giá trị hơn 10 tỷ đô la, Uber đã gặt hái những hợp đồng lớn.

Grab tăng 1 tỷ USD từ Toyota tháng trước và đó là đợt đầu tiên của một nỗ lực gây quỹ lớn hơn để hỗ trợ chiến lược “siêu ứng dụng” một cửa trong thế giới hậu Uber của Đông Nam Á.

Nguồn: Techcrunch
 
Top