lengochang

Tài xế Bạc
Thành viên BQT
Bạn đã cài đặt và có sẵn tài khoản định danh điện tử VNeID rồi nhưng lâu ngày không sử dụng đến hay bị mất điện thoại, bị mất sim mà quên mất mật khẩu định danh điện tử VNeID của Bộ công an thì muốn lấy lại mật khẩu VNeID trên thiết bị mới, muốn lấy lại mật khẩu VNeID khi bị mất sim, mất điện thoại thì có lấy lại được không và lấy lại như thế nào thì hãy tham khảo bài viết này của Techbike nhé.

Hiện nay Bộ công an yêu cầu và hỗ trợ người dân cài đặt đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 1 và mức 2 trên ứng dụng VNeID nên hầu như tất cả các công dân từ 14 tuổi trở nên đều được cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại di động của mình. Tài khoản định danh điện tử VNeID đang được Bộ Công an khuyến khích sử dụng vì nó mang lại nhiều tiện ích cho người dân giúp tiết kiệm thời gian và chi phí vì không cần phải điền nhiều biểu mẫu khác nhau, đồng thời giảm thiểu các thủ tục trong giao dịch hành chính công. Việc sử dụng tài khoản định danh điện tử VNeID có thể thay thế các loại giấy tờ như căn cước công dân, tích hợp thông tin trên thẻ bảo hiểm y tế, thông tin đăng ký tạm trú, thường trú, thông tin về giấy phép lái xe, cà vẹt xe...đơn giản và tiện ích.

2 cách lấy lại mật khẩu đăng nhập VNeID mới nhất


Khi bạn quên mật khẩu định danh điện tử VNeID của Bộ Công an trong trường hợp bị mất sim, mất số điện thoại muốn lấy lại mật khẩu VNeID trên thiết bị mới thì cũng có thể dễ dàng vì ứng dụng điện danh điện tử hỗ trợ người dân thiết lập lại mật khẩu theo nhiều hình thức như bằng số điện thoại qua SMS OTP, qua email hay bằng căn cước công dân, bạn tham khảo bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các cách lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VNeID như sau:

Cách 1: Lấy lại mật khẩu bằng số điện thoại​

Với cách lấy lại mật khẩu đăng nhập trên tài khoản định danh điện tử VNeID bằng số điện thoại đi động đang sử dụng được thực hiện như sau:

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID và bấm quên mật khẩu​

Khi bạn đã có sẵn ứng dụng VNeID trên điện thoại nhưng lâu ngày bị quên mất mật khẩu đăng nhập vào tài khoản định danh điện tử VNeID thì để lấy lại được mật khẩu bạn mở ứng dụng VNeID của Bộ Công an lên bấm vào Đăng nhập, sau đó ngay tại màn hình đăng nhập bạn bấm vào Quên mật khẩu

Buoc-1-mo-ung-dung-vneid-va-bam-quen-mat-khau.jpg

Bước 2: Chọn phương thức xác thực và nhập thông tin​

Sau đó màn hình sẽ chuyển qua giao diện Quên mật khẩu, bạn cần nhập thông tin vào ô như Số định danh chính là số căn cước công dân (CCCD) của bạn và nhập số điện thoại di động đang sử dụng khi đăng ký ứng dụng VNeiD này, tiếp theo chọn phương thức xác thực là Nhập thông tin xác thực như hình (1).
Màn hình sẽ chuyển qua giao diện như hình (2) lúc này bạn cần nhập tiếp các thông tin như Họ và tên khai sinh, ngày tháng năm sinh, ngày cấp thẻ CCCD giống như trên thẻ CCCD của bạn và bấm vào Tiếp tục.

Buoc-2-chon-phuong-thuc-xac-thuc-va-nhap-thong-tin.jpg

Bước 3: Xác thực mã OTP​

Khi bạn nhập số điện thoại di động đang sử dụng và sử dụng để đăng ký tài khoản định danh điện tử VNeID thì lúc này hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại, bạn nhập mã OTP gồm 6 số được gửi đến tin nhắn SMS vào ô, nếu bạn nhập không kịp mã OTP hết hạn thì bạn bấm vào Gửi lại mã để hệ thống gửi lại mã.
Buoc-3-xac-thuc-ma-otp.jpg

Bước 4: Thiết lập lại mật khẩu​

Tiếp theo hệ thống sẽ yêu cầu bạn thiết lập lại mật khẩu mới, bạn tạo Mật khẩu và nhập vào sau đó nhập lại mật khẩu vừa đặt vào ô Nhập lại mật khẩu một lần nữa, bạn có thể đặt tuỳ ý, có ý nghĩa với mình sao cho dễ nhớ nhưng mật khẩu đảm bảo yêu cầu sau:
  • Mật khẩu phải từ 8 đến 20 ký tự
  • Bao gồm số, chữ viết hoa, chữ viết thường
  • Bao gồm ít nhất một ký tự đặc biệt như !@#$^*()_
Ví dụ mật khẩu: Xinchao@123. Sau đó bạn bấm Xác nhận

Buoc-4-thiet-lap-lai-mat-khau.jpg

Bước 5: Lập mật khẩu thành công và đăng nhập lại ứng dụng​

Sau khi tạo mật khẩu xong hệ thống sẽ gửi thông báo Thiết lập mật khẩu thành công, sau đó bạn quay lại ứng dụng đăng nhập ban đầu và nhập mật khẩu vừa thiết lập vào ô Mật khẩu sau đó bấm Đăng nhập để sử dụng

Buoc-5-lap-maty-khau-thanh-cong-va-dang-nhap-vao-ung-dung-vneid.jpg

Cách 2: lẤY MẬT KHẨU bằng thẻ CCCD gắn chip​

Ngoài cách trên ra bạn cũng có thể xác thực NFC bằng thẻ căn cước công dân gắn chip để tạo mật khẩu mới.
NFC là công nghệ kết nối không dây trong khoảng cách tầm 4cm, điện thoại có tính năng NFC thì có khả năng đọc được thông tin trên thẻ căn cước công dân gắn chip bằng cách đặt thiết bị và căn cước tiếp xúc trực tiếp với nhau thì toàn bộ thông tin trong căn cước sẽ được đọc và nhập vào ứng dụng mà không cần nhập tay, quét NFC thì thông tin chính xác và bảo mật hơn so với quét mã QR thông thường, tuy nhiên nếu sử dụng cách này bạn phải đang sử dụng căn cước công dân gắn chíp và điện thoại của mình phải có tính năng xác thực NFC bởi vì không phải điện thoại thông minh nào cũng có tính năng này.

Bước 1: Mở ứng dụng VNeID lên và bấm quên mật khẩu​

Bạn mở ứng dụng định danh điện tử VNeID trên điện thoại lên bấm vào Đăng nhập, sau đó tại màn hình nhập thông tin đăng nhập bạn bấm Quên mật khẩu

Buoc-1-mo-ung-dung-vneid-va-bam-vao-quen-mat-khau.jpg

Bước 2: Chọn phương thức xác thực​

Tại màn hình quên mật khẩu bạn cần nhập thông tin Số định danh cá nhân là số căn cước công dân của bạn và nhập số điện thoại đăng ký ứng dụng. Sau đó chọn phương thức xác thực là Xác thực NFC bằng thẻ CCCD gắn chip.

Buoc-2-chon-phuong-thuc-xac-thuc.jpg

Bước 3: Quét NFC bằng thẻ CCCD gắn chip​

Khi bạn bấm gửi yêu cầu xác thực NFC bằng thẻ CCCD gắn chip thì ngay lập tức hệ thống sẽ chuyển sang quét NFC để xác thực thông tin trên căn cước, bạn giữ nguyên điện thoại và căn cước công dân để ứng dụng bắt đầu quét thông tin trên căn cước công dân.

Buoc-3-quet-nfc-bang-the-cccd-gan-chip.jpg
Nhưng đối với mỗi điện thoại có hệ điều hành IOS hay Android khác nhau thì vị trí có tín hiệu NFC cũng khác nhau. Để xác định được vị trí có tín hiệu NFC bạn có thể chọn vào Xem hướng dẫn để biết được cách quét CCCD như thế nào, tuỳ hệ điều hành mà hệ thống sẽ có giao diện hướng dẫn khác nhau, bạn có thể tham khảo cách quét hướng dẫn như hình bên dưới dành cho 2 hệ điều hành.
  • Đối với hệ điều hành IOS bạn sẽ được hướng dẫn vị trí NFC cho từng dòng điện thoại
  • Đối với hệ điều hành Android thì hệ thống sẽ hướng dẫn cách quét NFC
cach-quet-nfc-tren-2-he-dieu-hanh.jpg

Bước 4: Xác thực mã OTP​

Sau khi xác thực NFC thành công, hệ thống sẽ gửi mã OTP về số điện thoại bạn đăng ký, bạn nhập mã OTP vào ô để xác thực, nếu chưa nhập kịp mã OTP bị hết hạn bạn bấm vào gửi lại mã để hệ thống gửi lại mã OTP lần nữa.

Buoc-4-xac-thuc-ma-otp-tren-dien-thoai.jpg

Bước 5: Đổi mật khẩu​

Sau đó hệ thống sẽ yêu cầu bạn thiết lập lại mật khẩu mới, bạn tạo Mật khẩu và nhập vào sau đó nhập lại mật khẩu vừa đặt vào ô Nhập lại mật khẩu một lần nữa, bạn có thể đặt tuỳ ý, có ý nghĩa với mình sao cho dễ nhớ nhưng mật khẩu đảm bảo yêu cầu sau:
  • Mật khẩu phải từ 8 đến 20 ký tự
  • Bao gồm số, chữ viết hoa, chữ viết thường
  • Bao gồm ít nhất một ký tự đặc biệt như !@#$^*()_
Ví dụ mật khẩu: Xinchao@123. Sau đó bạn bấm Xác nhận

Buoc-5-thiet-lap-lai-mat-khau-dang-nhap.jpg

Bước 6: Lập mật khẩu thành công và đăng nhập lại ứng dụng VNeID​

Sau khi tạo mật khẩu thành công, hệ thống sẽ gửi thông báo Thiết lập mật khẩu thành công, sau đó bạn quay lại ứng dụng đăng nhập ban đầu và nhập mật khẩu vừa thiết lập vào ô Mật khẩu sau đó bấm Đăng nhập để sử dụng

Buoc-6-lap-mat-khau-thanh-cong-va-dang-nhap-vao-ung-dung-vneid.jpg

Như vậy Techbike đã hướng dẫn bạn chi tiết 2 cách lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VNeID khi bạn bị quên mật khẩu nhanh chóng và dễ dàng để sử dụng các tiện ích trên tài khoản định danh điện tử của Bộ Công an này giảm thiểu các thủ tục giấy tờ hành chính giúp người dân tiết kiệm chi phí và thời gian.

Các câu hỏi liên quan​

1. Một số điện thoại có thể sử dụng để đăng ký tài khoản định danh điện tử cho nhiều người được không?​

Thì câu trả lời là Không. Vì một số điện thoại chỉ được đăng ký cho một người (một cá nhân) theo số căn cước công dân và xác thực qua OTP.

2. Có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị cùng một lúc được không?​

Theo quy định thì tài khoản định danh điện tử của công dân chỉ có thể đăng nhập trên một thiết bị duy nhất tại một thời điểm nên công dân không thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên nhiều thiết bị khác nhau cùng thời điể
m.

3. Làm sao biết được điện thoại có tính năng NFC?​

Để biết được điện thoại mình đang sử dụng có tính năng NFC hay không thì bạn làm như sau:
  • Đối với điện thoại Android: vào mục Cài đặt -> tìm dòng chữ NFC
  • Đối với điện thoại IOS ( iphone): vào mục Cài đặt -> Trung tâm điều khiển -> Đầu đọc thẻ NFC.
Nếu bạn vào mục Cài đặt của điện thoại tìm mà không có thì có nghĩa dòng điện thoại bạn đang sử dụng chưa có tính năng quét NFC này.

4. So sánh quét mã QR và quét NFC? Quét mã NFC có giống quét mã QR hay không?​

Quét mã QR và quét mã NFC là hoàn toàn khác nhau. Quét mã QR là một dạng mã vạch có thể đọc được bởi máy đọc mã vạch hoặc điện thoại thông minh có chức năng chụp ảnh kèm ứng dụng để quét mã. Còn quét NFC là một công nghệ kết nối không dây trong khoảng cách tầm 4cm, điện thoại có tính năng NFC thì có khả năng đọc được thông tin trên thẻ căn cước công dân hay tài liệu. Quét NFC thì độ chính xác và bảo mật sẽ cao hơn quét mã QR, tuy nhiên đối với quét mã NFC thì điện thoại nào có tính năng này thì mới quét được chứ không phải thông dụng như quét mã QR.
 
Sửa lần cuối:
Top