Dù đã cởi mở hơn, hình ảnh người phụ nữ “tề gia nội trợ” dường như vẫn in hằn trong suy nghĩ của một số người, nên nghề tài xế nghiễm nhiên được mặc định dành cho phái mạnh. Song nhiều “bóng hồng” đã bản lĩnh vượt khỏi “bức tường” định kiến đó để tự tin cầm chắc tay lái trên mọi nẻo đường.

“Lời ra tiếng vào” đâu dễ làm nữ tài xế chùn bước

“Đàn bà không ở nhà chăm con, nghĩ sao làm nghề này. Về kiếm gì khác nhẹ nhàng mà làm đi”, “Tài xế nữ hả, rồi lái có được không? Thôi để bắt chuyến khác”… cùng những ánh nhìn soi mói là điều các nữ xế đều ít nhiều từng trải khi mưu sinh bằng nghề lái xe công nghệ.

Từng gắn bó hơn 20 năm với nghề thợ may trước khi trở thành tài xế công nghệ, chị Lê Thị Ngọc Hạnh – đối tác tài xế GrabBike cho biết: “Khoảng hơn 3 năm trước, chồng chị bị bệnh khớp gối và cườm mắt, hai con trai cũng bước vào tuổi ăn học, lúc đó chị không biết phải làm sao. Tình cờ thấy được bảng tin tìm đối tác của Grab, thấy có một việc làm vừa không gò bó thời gian, vừa được đi đây đi đó, thu nhập lại đủ chăm lo cho gia đình, chị đăng ký làm liền”.

TechBike - Anh 1.JPG

Đối tác tài xế Lê Thị Ngọc Hạnh cẩn thận kiểm tra xe trước khi bắt đầu ngày làm việc

Số lượng nữ tài xế công nghệ vài năm trước đây chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhiều khách hàng chưa quen với việc ngồi sau xe do phụ nữ cầm lái dẫn đến việc “lời ra tiếng vào” của một số khách hàng khiến không ít lần chị Hạnh bật khóc. Nhưng với chị, những “đàm tiếu” đó không quan trọng bằng việc trang trải cho các con ăn học nên chị vẫn quyết tâm theo với nghề đến tận bây giờ.

Kiên cường không kém chị Hạnh, khi được hỏi về nỗi sợ khi đối diện với lời trêu của những khách hàng nam, chị Dương Kim Dung – đối tác tài xế GrabCar mạnh mẽ: “Chị không sợ đâu, mình luôn cẩn trọng với chị có đi học võ tự vệ, rồi lúc nào cũng có anh em trong cộng đồng tài xế sẵn sàng giúp đỡ”.

Hơn nữa, nếu có ai hoài nghi về chuyện “đàn bà con gái” đi làm tài xế, chị Dung sẽ mở ngay ứng dụng làm việc để khoe những “chiến tích” chuyến xe 5 sao. Với chị, đó là minh chứng rõ ràng nhất cho nỗ lực vượt qua định kiến giới về nghề nghiệp của bản thân. Chia sẻ về bí quyết làm hài lòng khách hàng, chị Dung nói: “Xe chị không bao giờ có mùi hôi, nhiều khách hay bị say xe nhưng lên xe chị đều khen nức nở. Ngày nào chị cũng rửa xe, hút bụi, khử mùi rồi chị có làm luôn cách âm nữa. Trong xe thì chị luôn chuẩn bị sẵn kẹo sâm Hàn Quốc, nước suối, hạt dưa miễn phí cho khách hàng. Vậy mới phục vụ khách hàng được chu đáo chứ em!”.

“Từ khi làm tài xế công nghệ, tôi tận hưởng cuộc sống nhiều hơn”

Chị Nguyễn Thị Ngọc Mai là nữ đối tác tài xế GrabBike từng nổi tiếng khắp các trang mạng xã hội với hình ảnh địu con chạy Grab. Chị tâm sự điều khiến chị yêu công việc của mình nhất chính là “Mỗi chiều, chị lại được “điều hướng” về phía con”. Chức năng điều hướng trên ứng dụng của đối tác tài xế Grab giúp các đối tác có quyền lựa chọn khu vực hoạt động. Nhờ vậy, các đối tác tài xế nữ có thể tranh thủ trong lúc đợi đến giờ đón con nhận vài cuốc xe để kiếm thêm thu nhập.

Đối tác Ngọc Mai còn chia sẻ về những niềm vui có được từ ngày tham gia vào cộng đồng Grab như tham gia hoạt động vui chơi vào mỗi dịp Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Phụ nữ, Quốc tế Thiếu nhi,… và đặc biệt là những lớp học kỹ năng do Grab tổ chức.

vNbxnuH.jpg

Cuộc sống gia đình ổn định, công việc nhiều niềm vui là những điều giúp các nữ tài xế luôn giữ được nụ cười lạc quan trên môi

Tương tự như chị Ngọc Mai, chị Nguyễn Thị Loan – đối tác tài xế GrabBike không giấu nỗi niềm hân hoan: “Nhờ trở thành đối tác Grab mà chị có cơ hội được học bơi, khiêu vũ, học võ tự vệ, rồi cả lớp tiếng Anh nữa”.

Chị Loan vừa cười vừa kể: “Chị học tiếng Anh chủ yếu là để báo với khách nước ngoài mình tới rồi, mình đang đợi họ. Vậy mà khách không biết, thấy mình nói mạnh dạn, nghĩ chắc mình giỏi tiếng Anh lắm. Xuống tới nơi, khách nói một hơi một hồi mà chị có hiểu gì đâu”.

Với các nữ tài xế công nghệ, môi trường làm việc bình đẳng, chuyên nghiệp cùng sự quan tâm của Grab và anh chị em đồng nghiệp đã tiếp nguồn động viên tinh thần to lớn giúp bản thân tiếp tục những vòng xe mưu sinh. Hình ảnh nữ tài xế công nghệ “vững tay” lái xe và chèo chống gia đình xuất hiện ngày càng nhiều cũng đã khiến nhiều người phải thay đổi suy nghĩ về nghề những tưởng chỉ dành cho nam giới này.
 
Top