Tương lai xe điện sẽ là phương tiện giao hàng của shipper?

CHENG

Administrator
Thành viên BQT
Công ty cổ phần Selex Motors, công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất xe máy điện, pin và hệ thống trạm thay pin, vừa gọi vốn thành công 2,1 triệu đô la Mỹ vòng tiền hạt giống. Dẫn đầu bởi Touchstone Partners, vòng gọi vốn này còn có sự tham gia của các nhà đầu tư như ADB Ventures – quỹ đầu tư mạo hiểm của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Nextrans - một trong những quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc tích cực nhất tại Việt Nam. Selex cho biết, số vốn nhận được trong vòng đầu tư này sẽ được sử dụng để mở rộng hoạt động nghiên cứu phát triển (R&D), mở rộng quy mô sản xuất tại nhà máy mới ở khu vực Hà Nội và bắt đầu đưa sản phẩm vào vận hành chính thức với các khách hàng doanh nghiệp đầu tiên.

xe-dien-Selex Motors-goi-von (1).jpeg


Việt Nam được biết đến là thị trường xe máy lớn thứ tư thế giới (chỉ sau Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia) với hơn 50 triệu xe đã được tiêu thụ (bao gồm cả xe vận chuyển hàng hóa) ở thành thị và nông thôn. Mỗi năm, lượng xe máy của Việt Nam tiêu thụ khoảng 5 tỷ USD xăng và tạo ra một nửa lượng khí thải carbon trong các loại phương tiện giao thông. Mặc dù nhiều nhà sản xuất xe máy đã có kế hoạch giới thiệu các mẫu xe máy điện ra thị trường nhưng đa phần chỉ tập trung vào thị trường B2C và chưa thật sự có nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, lĩnh vực này vẫn còn rất mới mẻ đối với thị trường B2B, đặc biệt là trong khâu giao vận logistics. Với ưu điểm tiện lợi và nhanh chóng, xe máy thường được sử dụng nhiều trong khâu giao hàng ở chặng cuối (last-mile delivery). Do đó, đây là thị trường mà Selex tập trung vào ngay từ đầu để đáp ứng nhu cầu về xe máy điện, ước tính tăng trưởng 30% mỗi năm.

Selex có ba lợi thế cạnh tranh quan trọng để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đầu tiên, các xe điện được thiết kế nhằm mục đích phục vụ lĩnh vực logistics, có thể vận chuyển tải trọng nặng hơn và to hơn so với xe chở khách thông thường. Thiết kế sản phẩm của Selex được chuyển đổi chức năng và trang bị công nghệ IoT bản quyền. Thứ hai, Selex có thể cung cấp các sản phẩm với giá cả cạnh tranh và tiết kiệm chi phí đáng kể, có thể tiết kiệm đến 50% chi phí bảo trì và 25% chi phí nhiên liệu nhờ vào lợi thế làm chủ sâu về thiết kế và công nghệ. Thứ ba, giải pháp đổi pin độc đáo giúp rút ngắn tối đa thời gian sạc chỉ trong vòng chưa đến một phút, đảm bảo sự tiện dụng và cắt giảm “thời gian chết” cho khách hàng khi sử dụng. Hệ thống đổi pin là một hệ thống mở, được triển khai dựa trên khối pin lithium-ion có tính năng tương thích cao và có thể dùng chung được giữa các hãng xe khác nhau. Với giải pháp pin hiện tại, Selex tự tin mang đến sản phẩm pin tương thích với 80% loại xe điện trên thị trường hiện nay.

Hiện tại, Selex đang hợp tác với Viettel Post - Đơn vị vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam với hàng nghìn điểm giao dịch trên toàn quốc và Lazada Logistics - nhánh giao vận logistics của “ông lớn” thương mại điện tử Lazada nhằm “điện hoá” đội xe giao hàng và thiết lập các trạm đổi pin trên toàn quốc. Với số vốn được đầu tư lần này, Selex đang xây dựng một nhà máy mới để sản xuất cả phương tiện điện và pin, trở thành một trong những công ty tiên phong ở Đông Nam Á có khả năng tự chủ phát triển và sản xuất xe điện, pin cũng như hạ tầng năng lượng đi kèm. Với việc thành lập cơ sở sản xuất mới, công ty cũng có kế hoạch mở rộng sang các nước Đông Nam Á trong tương lai gần.

Selex được thành lập vào năm 2018 bởi ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên (Giám đốc điều hành/Giám đốc công nghệ), ông Nguyễn Trọng Hải (Kỹ sư trưởng Kỹ thuật Cơ khí) và ông Nguyễn Đình Quảng (Kỹ sư trưởng Phần mềm). Cùng tốt nghiệp tiến sĩ cơ khí từ Đại Học Michigan tại Ann Arbor, ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên là một chuyên gia về xe điện với kinh nghiệm làm việc cho các công ty trong lĩnh vực ô tô và quốc phòng ở Hoa Kỳ, Malaysia và Việt Nam. Trong khi đó, Ông Nguyễn Trọng Hải là một chuyên gia cơ khí với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành ô tô, bao gồm Ford và GM. Đồng sáng lập, ông Nguyễn Đình Quảng là chuyên gia kỹ thuật phần mềm/IoT với hơn 12 năm kinh nghiệm, từng là Kỹ sư trưởng Phần mềm cho một công ty quốc phòng của Israel.

Ông Nguyễn Hữu Phước Nguyên - Đồng sáng lập, Giám đốc điều hành Selex, cho biết: “Tôi và anh Hải đều rất may mắn được theo đuổi con đường học vấn tại một trong những trường đại học hàng đầu của Hoa Kỳ và sau đó có cơ hội tích lũy kinh nghiệm tại các tập đoàn lớn hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn luôn khao khát có thể áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm của mình để đóng góp một phần trong việc thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Cùng với Quảng và những nhân tố đầy tài năng của đội ngũ Selex Motors, chúng tôi tự tin có thể thực hiện những dự định của mình. Các công nghệ của Selex có tính sáng tạo cao và đều là công nghệ bản quyền, không chỉ thân thiện với môi trường mà còn thực tế và tiết kiệm chi phí. Chúng tôi rất vui vì Touchstone Partners, ADB Ventures, Nextrans và các nhà đầu tư khác tin tưởng vào các giải pháp, đội ngũ và khả năng hiện thực hóa kế hoạch kinh doanh mà Selex mang lại.”

Bà Ngô Thùy Ngọc Tú - Đồng sáng lập Touchstone Partners, nhận định: “Selex có tất cả những yếu tố mà chúng tôi tìm kiếm khi lựa chọn một công ty khởi nghiệp: những nhà sáng lập giỏi và giàu kinh nghiệm, luôn nỗ lực để tìm ra giải pháp công nghệ cho những bài toán lớn ở Việt Nam, đặc biệt là giải quyết các vấn đề liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu. Chúng tôi tự hào khi đồng hành cùng Selex, đồng thời đây cũng là khoản đầu tư đầu tiên của Touchstone Partners vào các công ty công nghệ cao có sở hữu các bằng sáng chế, với mong muốn hỗ trợ các kỹ sư và nhà khoa học Việt Nam, chứng minh những tài năng khởi nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể mang đến những sáng tạo công nghệ tầm cỡ và tạo ra sức ảnh hưởng có ý nghĩa cao cho xã hội.”

Về Công ty cổ phần Selex Motors:


Selex đặt mục tiêu trở thành thương hiệu xe điện hàng đầu Đông Nam Á bằng cách phát triển, sản xuất các sản phẩm, giải pháp bền vững đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của doanh nghiệp và người tiêu dùng. Các công nghệ sáng tạo được cấp bằng sáng chế, các kỹ sư và nhà thiết kế tài năng với kinh nghiệm toàn cầu cùng hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương sẽ giúp công ty đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho Việt Nam và thế giới. Thông tin thêm về Selex có tại www.selex.vn.

Về Touchstone Partners:


Touchstone Partners - quỹ đầu tư mạo hiểm được sáng lập với mong muốn trở thành đối tác đồng hành và hỗ trợ cùng các nhà sáng lập tại Việt Nam, dựa trên thế mạnh về những hiểu biết sâu sắc về thị trường Việt Nam cũng như mạng lưới kết nối toàn cầu, cộng hưởng nhu cầu và khát vọng của các nhà sáng lập. Các lĩnh vực được Touchstone Partners chú ý đầu tư hiện tại bao gồm fintech, bất động sản, công nghệ y tế, công nghệ giáo dục và những sáng kiến công nghệ giúp nâng cao hiệu quả các chuỗi giá trị của các ngành quan trọng như sản xuất và nông nghiệp. Touchstone Partners muốn đẩy mạnh sự phát triển tích cực của xã hội và thiết lập những tiêu chuẩn cao cho đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam, chứng minh những tài năng khởi nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể mang đến những sáng tạo công nghệ tầm cỡ và tạo ra sức ảnh hưởng có ý nghĩa cao cho xã hội.
 
Top