Từ BOTV sang MIXWay: MÔ HÌNH ĐA CẤP len lõi vào thị trường XE ÔM CÔNG NGHỆ, khách hàng và tài xế đều có thể bị lừa

botv-mixway-xuat-hien-mo-hinh-da-cap-trong-xe-om-cong-nghe.jpg

Mình rất tiếc vì đã viết bài viết này khá muộn không biết bây giờ đã có anh em tài xế công nghệ nào mất tiền vào các mô hình đa cấp vừa xuất hiện tại thị trường gọi xe công nghệ cách đây gần 1 tháng.Và không dừng lại ở đó cả khách hàng cũng có thể bị lừa tham gia vào mô hình này để kiếm tiền nhưng sự thật lại không dễ đến như vậy.Chẳng phải mục đích câu view nhưng khi đã đọc bài viết này anh em hãy chia sẽ hoặc nhắc nhở bạn bè, người thân cá thông tin bên dưới đây để tránh dính vào đường dây đa cấp đang biến mình sang lĩnh vực xe ôm công nghệ.
Và hi vọng sau bài viết này thì báo chí cũng như các phương tiện truyền thông sẽ điều tra rõ hơn trước khi mô hình này phát triển mạnh ảnh hưởng đến rất nhiều người đặc biệt là các tài xế công nghệ, chạy xe cực khổ ngoài đường, chắt chiu từng đồng.

Xem thêm: [Cảnh báo lần 2] Ứng dụng gọi xe MixGo hoạt động đa cấp

Đa cấp len lỏi vào thị trường xe ôm công nghệ như thế nào?

Bây giờ mình sẽ nói về nguồn gốc xuất phát từ các mô hình đa cấp này tại sao lại len lõi vào thị trường gọi xe công nghệ.Đầu tiên nói về định nghĩa đa cấp thì chắc hẳn ai bây giờ cũng đều biết cả rồi đúng không? chúng ta đã thấy nó quá nhiều trên TV, sách báo cụ thể mô hình đa cấp là:
Người tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp sẽ được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác từ hoạt động kinh doanh của mình và người khác từ mạng lưới do mình xây dựng.

Tại Việt Nam bạn sẽ thấy đa cấp hoạt động ở các lĩnh vực kinh doanh, buôn bán đa phần là sẽ bán các sản phẩm phục vụ đời sống hàng ngày như: thuốc, sức khỏe, làm đẹp... và những công ty đã bị lên án trên báo chí, tivi có thể kể đến như Thiên ngọc minh uy, Liên kết việt... rất dễ dàng có thể tìm kiếm các thông tin nào trên báo chí, youtube.

Công ty hoạt động đa cấp gần đây nhất mà những anh em nào kiếm tiền trên Youtube đều biết đó là BOTV (Business Online TV) do ông Lý Phương Ngọc, một người nổi tiếng với những video làm giàu từng gây chú ý trên mạng xã hội Việt Nam làm thủ lĩnh.Vì sao mình lại nhắc đến BOTV thì mọi người sẽ thấy sự liên quan ngay bên dưới đây thôi.Nếu bạn không biết Lý Phương Ngọc là nhân vật nào mình sẽ nhắc nhỏ cho mọi người nhớ, người này từng là trưởng nhóm từng thề ở Phố Đi Bộ Nguyễn Huệ rằng sẽ kiếm hàng triệu USD vào năm 2015.


BOTV hoạt động theo cách như sau đó là người tham gia sẽ bỏ ra số tiền 1000 USD để mua 1 kênh Youtube sau đó 8 tháng họ sẽ được mua lại với giá 2000 USD mà không phải làm gì cả.Theo các trưởng nhóm của BOTV, một kênh trắng sau 8 tháng sẽ có được 50.000 đăng ký và kiếm được tiền từ YouTube. Lượng người đăng ký này chủ yếu đến từ cộng đồng mà họ đã xây dựng trước đó. Người tham gia trong hệ thống sẽ phải đi đăng ký kênh của nhau chính vì vậy điều này vi phạm chính sách Youtube là 50.000 người đăng ký đó không có giá trị vì là ảo và vô nghĩa. (Trích nguồn từ ZingNews)


zing _1_.jpg

BOTV mô hình đa cấp bằng dịch vụ mua bán kênh Youtube bị phanh phui trên báo ZingNews

Bỏ qua BOTV vì anh em tài xế công nghệ chúng ta có thể không quan tâm đến nhưng cái chúng ta quan tâm là nó đang làm gì ở thị trường gọi xe công nghệ.
MIXGO- Một ứng dụng gọi xe vừa được ra mắt âm thầm trên kho ứng dụng rồi quảng bá một cách rộng rãi trên các phương tiện mạng xã hội như: Facebook, Youtube... với hình thức mô hình kinh doanh khá biệt hơn một chút so với ứng dụng gọi xe khác như: Grab, Uber, Go-Viet...

Tuy nhiên trước tiên mình tiếp tục nhắc lại cho mọi người nhớ là MIXGO chính là bản copy của BOTV hay còn có thể nói BOTV đã sụp đổ trong lĩnh vực kiếm tiền trên Youtube và chuyển hướng sang lĩnh vực xe ôm công nghệ, tại sao mình lại nói như vậy?

Đầu tiên ứng dụng gọi xe MIXGO này do công ty MixWay (CÔNG TY CỔ PHẦN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MIXWAY) phát triển và ông Lý Phương Ngọc có đăng tải hình ảnh của mình trên Facebook tại công ty này và nếu bạn cho đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên thì có thể bỏ qua vấn đề này.


ly-phuong-ngoc-mixway.jpg

Ông Lý Phương Ngọc tại công ty MixWay, hình ảnh được lấy trên Facebook

Tiếp theo mình phát hiện một kênh Youtube đang tải thông tin về ứng dụng MixGo và mình đã xem qua các video này, lúc đầu giới thiệu về ứng dụng MixGo mình thấy mọi thứ cũng khá bình thường tuy nhiên khi càng xem về sau thì các điều bất thường xuất hiện và đặc biệt trước đó kênh Youtube này trước đó cũng từng đăng tải thông tin quảng bá về BOTV.

BOTV-MIXWAY.jpg

Theo người này nói ứng dụng MIXGO sẽ không chi tiền ra để khuyến mãi xem ai chịu lỗ nhiều hơn như các ứng dụng gọi xe trên thị trường mà họ sẽ hoạt động theo triết lí chưa tới một dòng chữ đó là: mang đến quyền lợi cho tam giác vàng gồm quyền lợi cho tài xế, khách hàng và đại lý và tại sao các ứng dụng gọi xe khác trên thế giới chưa áp dụng bởi vì khi họ áp dụng chính sách như MixGo thì ứng dụng này đã rất mạnh trên thị trường rồi.

Tiếp theo họ nói rằng ứng dụng MIXGO được phát triển bởi đội ngũ IT rất giỏi tại Singapore và họ mô phỏng theo đơn đặt hàng bên Đức sau đó MIXGo mua lại bản quyền sử dụng.

MIXGO hoạt động theo mô hình có phải đa cấp?

Tiếp theo chúng ta sẽ đi xem các chính sách mà họ nói ở trên là mang đến quyền lợi cho tam giác vàng gồm quyền lợi cho tài xế, khách hàng và đại lý là như thế nào nhé?

Ở video thứ 2 thì càng thêm rõ hơn về mô hình đa cấp của MixGo, khác với cách hoạt động của các ứng dụng gọi xe như: Grab, Go-Viet... khi ra mắt đó là tuyển dụng tài xế, phân phát đồng phục hoặc thông cáo báo chí, quảng cáo đến khách hàng sử dụng thì ứng dụng gọi xe MIXGO này không hề quan tâm đến những điều này.
Thay vào đó ứng dụng này chỉ chú trọng và nhắc đến các chính sách hoa hồng, thưởng khi giới thiệu, bạn bè người thân tham gia sử dụng, đăng ký ứng dụng gọi xe MIXGO và đặc biệt là các gói mua cổ phần dành cho đại lý rất hấp dẫn.

Đối với tài xế


doi-voi-tai-xe-mixgo.jpg

Đầu tiên đối với tài xế, nếu so với các ứng dụng gọi xe như: Grab, Go-Viet tài xế phải chiết khấu từ 28% đến 30% thu nhập và giới hạn khi giới thiệu tài xế chỉ được 1 triệu/1 lần thì với MixGo thì mọi thứ đều không giới hạn.
Tài xế có thể hướng 100% doanh thu mặc dù cũng bị trừ chiết khấu 25% - 27%, tại sao lại như vậy vì ứng dụng này sẽ giữ lại số tiền chiết khấu trên của tài xế vào ví hoàn trả và sẽ trả dần 1%/tháng cho đến khi nào hết.
Tiếp theo phần quan trọng nhất đó là việc tuyển tài xế vào mạng lưới của ứng dụng này, tài xế không chỉ được hưởng 1 triệu, 3 triệu mà còn được hưởng tới 9% doanh thu của người đó mỗi ngày và cơ hội kiếm được rất rất nhiều tiền.
Ngoài ra tài xế có thể trở thành đại lý để sở hữu cổ phần của công ty, nhắc đến việc này thì mình lại nghĩ đến mạng xã hội Hahalolo cũng dính vào nghi vấn đa cấp khi kêu gọi đầu tư, gọi vốn bằng cách cung cấp các gói đầu tư.

Chính các đặc điểm trên đã khiến bạn suy nghĩ đến mô hình hoạt động của MIXGO có bất thường không? và cũng chưa hết đâu nhé còn nhiều điều thú vị khác nữa.

Đối với khách hàng

Chưa dừng lại ở đó đối với khách hàng ứng dụng này cũng được tham gia vào mô hình kinh doanh này cụ thể khách hàng cũng nhận dần lại 100% chi phí đi xe và hoàn trả 1%/tháng cho đến khi nào hết.Tiếp tục nếu khách hàng giới thiệu bạn bè sử dụng MixGO thì cũng sẽ nhận 20% chi phí đi xe của bạn bè mà các ứng dụng gọi xe khác không có được, ngoài ra ứng dụng này còn cho khách hàng tích điểm để mua sắm tại hệ sinh thái của họ mặc dù chưa biết hệ sinh thái có những gì?

doi-voi-khach-hang-mixgo.jpg

Và khách hàng cũng như tài xế đều có cơ hội sở hữu cổ phần của công ty này một cách đơn giản nào đó.Ứng dụng này còn nhấn mạng rằng họ có 2 đối tác chiến lược sở hữu cộng đồng lên đến hơn 200.000 thành viên có cơ chế gia tăng thành viên bằng Affiliate Marketing và trong thời gian rất ngắn họ có thể tạo ra 1 cộng đồng lên tới 1000.000 người dùng.
Hàng triệu người đó cùng tải app, cùng là khách hàng cùng kéo tài xế về cho công ty thì cổ phiếu, giá trị, vốn hóa công ty tăng lên và nếu sở hữu cổ phần công ty này bạn sẽ tăng nhanh lợi nhuận.

Chính sách đại lý

Các chính thức thưởng trên mặc dù theo mô hình đa cấp nhưng bạn chưa thấy MixGo thu được lợi nhuận gì đúng không? Nếu vậy thì MIXGO đang hoạt động một cách phi lợi nhuận thậm chí lỗ vì phải bỏ thời gian, công sức xây dựng app, quản lí... nhưng không đơn giản là như vậy, các thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình của ứng dụng MIXGO này.

Ứng dụng này khuyến khích tài xế, khách hàng tham gia vào làm đại lý với cơ hội đạt thu nhập khủng vì sở hữu cổ phần nội bộ của công ty cũng như thu nhập từ tuyển tài xế, đại ly... với lội trình tăng vốn hóa mà công ty nào nói là sẽ đạt 235 tỷ vốn hóa sau 1 năm và tăng lên dần đều tới 23000 tỷ đồng sau 5 năm và kì vọng đạt đượt con số 23.000 tỷ này chỉ trong 2 năm thôi, lợi nhuận mà các ứng dụng gọi xe đa quốc gia như Grab, Go-Jek... cũng không thể nào đạt được.

lo-trinh-von-hoa-mixgo.jpg

Ứng dụng này cung cấp 3 gói để những ai muốn trở thành đại lý có thể tham gia với những chính không thể hấp dẫn hơn mà không bao giờ thấy lỗ đơn cữ gói thấp nhất là gói VIP MEMBER với số tiền ký quỹ là 3.000.000đ thì bạn sẽ được tượng 600 Cổ phần nội bộ mệnh giá 5.000đ/1 CP và sau 12 tháng được bán tối đa 50% Cổ phần này với giá tối thiểu là 10.000đ/1 CP.

vipmeber.jpg

Như vậy ban đầu bạn sẽ thấy nếu đầu tư vào 3 triệu lấy 600 Cổ phần của công ty này với giá 5000đ/CP và sau 1 năm bạn bán đi được 50% CP là 300 CP với giá gấp đôi 10.000đ/CP như vậy bạn đã lấy lại được số tiền vốn và dư ra được 300 cổ phần.
Và cứ thế con số này tăng dần theo năm lên tới 50.000đ/CP lợi nhuận tăng lên gấp 10 lần, chưa kết những đại lý này còn sẽ được hưởng hoa hồng doanh thu từ các tài xế mình lỗi kéo vào được MIXGO theo 2 tầng.
Cụ thể nếu là đại lý A tuyển được tài xế B vào MIXGO thì đại lý này sẽ hưởng được 12% doanh số tài xế B/tháng, và khi tài xế B lôi kéo được 1 tài xế C vào hệ thống này thì tài xế B sẽ được 9% doanh thu còn tài xế A sẽ được 3% doanh thu của tài xế C.
Chưa hết nếu các đại lý giới thiệu người khác làm đại lý thì sẽ được hưởng 50% từ nguồn thu đại lý này giới thiệu và đây là biểu hiện rõ nhất của mô hình đa cấp của ứng dụng MIXGO hay công ty MixWay.

Vẫn chưa dừng lại ở đó ứng dụng này còn có tới 2 gói khác nữa là gói kim vàng GOLD FOUNDER với giá 15 triệu đồng và gói kim cương DIAMOND FOUNDER với giá 30 triệu đồng với các chính sách mua bán cổ phần lợi nhuận như trên thì còn được hưởng lợi luận vô cùng hấp lên lên tới cả tỷ đồng.

Như lịch trình tăng vốn hóa lúc này thì sau 5 năm MIXGO đạt 1 triệu USD tương đương 23.000 tỷ đồng, ví dụ công ty này đạt 1000 tỷ vốn hóa sau 2 năm thì theo gói GOLD FOUNDER chỉ mua với giá 15 triệu đồng nhưng người mua sẽ được trích 3% từ 1000 tỷ kia có nghĩa là 30 tỷ đồng để chia đều hàng tháng cho số đại lý hiện có tối đa 2000 đại lý, vậy là mỗi tháng ít nhất sẽ kiếm được 15 triệu đồng.

Và theo ứng dụng này nói tổng vốn hóa chính là số tiền mà các đại lý kí quỹ cũng như từ số tiền công ty này phát hành cổ phiếu mà không hề nói gì đến lợi nhuận doanh thu từ dịch vụ gọi xe công nghệ và nãy giờ cũng không nhắc gì đến việc mình đang là một ứng dụng gọi xe.

chinh-sach-daili-mixgo.jpg

Chưa hết với gói DIAMOND FOUNDER mà được ứng dụng này liên tục nhắc đến và xuýt xoa vì chỉ có 300 gói duy nhất ai nhanh tay mới mua được sau này không phát hành nữa và sau 3 đến 5 năm sau từ số tiền ký quỹ đó họ có thể nắm trong tay vài tỷ đồng và họ có thể mua cho mình 1 căn hộ chung cư.
Chẳng hạn nếu như công ty này đạt 1 tỷ USD tương đương 23.000 tỷ đồng trích 5% của số vốn hóa này chia cho 300 đại lý thì mỗi tháng mỗi đại lý thu được gần 4 tỷ đồng/tháng.

Và điều đặc biệt ở đây đây là các lợi nhuận chỉ nói trên văn bản và lí thuyết, tiền chia cho các đại lý thực chất là tiền của các đại lý khác, lấy mới chia cũ và rồi sẽ đến lúc nào đó khi mà hệ thống không thể gánh nỗi nữa thì mô hình này sẽ sụp đổ lúc này không ai khác mà là các đại lý sẽ là người chịu hậu quả, mất tiền và thời gian, công sức.


MIXGO là ứng dụng gọi xe nhưng không để gọi xe

Lấy danh nghĩa là ứng dụng gọi xe nhưng khi giới thiệu về ứng dụng của mình thì hãng này chỉ tập trung đến việc làm sao để tài xế, khách hàng tuyển thêm các tài xế khác vào hệ thống của mình và khuyến khích người sử dụng mua các gói ký quỹ để được hưởng tiền từ cổ phẩn công ty này, vậy ứng dụng này tạo ra để làm gì?Hãy cùng xem chiến lược phát triển của ứng dụng MIXGO này có gì bất thường nhé.

Đầu tiên đó là việc tuyển dụng các đại lý này được thực hiện online bằng cách người dùng chuyển khoản vào số tài khoản của công ty mang tên CÔNG TY CỔ PHẦN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MIXWAY, công ty này mới được thành lập vào đầu tháng 7 cho đến hiện tại chưa được tròn 1 tháng.Sau đó ứng dụng này sẽ gửi các thông tin giấy chứng nhận cổ phiếu và các giấy tờ liên quan cho người đăng ký làm đại lý, không rõ các giấy tờ trên có tính pháp lý hay không?


von-dieu-le-lien-tuc-tang.jpg

Vốn điều lệ và số cổ phần công ty MixWay liên tục tăng khi thành viên đăng ký làm đại lý của MixGO​

Điều đáng nói thứ 2 và quan trọng nhất và đi ngược lại các ứng dụng gọi xe đó là thu tiền đối tác trong khi ứng dụng chưa có khách hàng và chưa quảng bá thông ti. Ứng dụng này ra mắt vào tháng 07/2019, tháng 8 sẽ tập trung tuyển đại lý và sau đó tháng 9, 10 mới bắt đầu đăng báo và truyền thông, chưa hề có thông tin gì về việc đăng ký dành cho tài xế, chủ yếu tập trung vào tuyển đại lý.


quy-trinh-dang-ky-dailu.jpg

Cho hiện tại ứng dụng này đã có phiên bản dành cho tài xế và khách hàng trên điện thoại android tuy nhiên quá trình tải và sử dụng của mình chưa sử dụng được, ứng dụng này có thể còn rất nhiều lỗi mặc dù đã cho ra mắt.

Các ứng dụng gọi xe như Grab, Go-Viet, Vato... được đầu từ hàng ngàn tỉ đồng để bù lỗ nhằm thu hút tài xế, khách hàng còn gặp vô vàn khó khăn chỉ để lấy 1% thị phần thì liệu một ứng dụng gọi xe như MixGo không có bất kì nhà đầu tư, thậm chỉ chỉ tập trung vào tuyển dụng đại lý thì liệu có khách hàng sử dụng và tài xế đăng ký chỉ để tuyển đại lý hay chạy xe?
Mình đảm bảo nếu bạn là tài xế công nghệ khi tham gia vào mô hình hoạt động của MIXGO bạn sẽ trở thành đại lý đi tuyển dụng các tài xế khác chứ không còn là tài xế chạy xe bữa nữa bởi dĩ không có khách hàng sử dụng thì làm sao chạy và nguồn thu duy nhất là mua các gói đại lý mà MIXGO bán ở trên.

MixGo chỉ là phiên bản thứ nhất

MIXGO là ứng dụng gọi xe của công ty CỔ PHẦN ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ MIXWAY, theo chủ kênh youtube trên chia sẽ thì công ty này sẽ còn cho ra nhiều thương hiệu khách hoạt động tương tự như mô hình của MixGo như MixFastion, MixCoffee thậm chí là lĩnh vực thương mại điện tử .

mixway-thoi-trang _1_.jpg

Thương hiệu thời trang của MixWay​

Như vậy có thể thấy mô hình hoạt động của công ty này có gì đó bất thường và như mình đã nói ở trên thì đây là phiên bản BOTV chỉnh sửa, sao chép với từng loại thị trường khác nhau, không những thị trường gọi xe công nghệ mà có thể tương lai cách lĩnh vực khác cũng xuất hiện các loại hình dịch vụ mang hướng đa cấp.

Hiện nay trên Facebook đã tràn ngập các thông tin tuyển dụng các đại lý cho ứng dụng MIXGO với các hình ảnh và thông tin vô cùng hấp dẫn, cuốn hút người đọc như sau:

mixway-da-cap.jpg

Dấu hiệu nhận biết mô hình đa cấp trong thị trường gọi xe công nghệ

MixGo chỉ là 1 trong 1 số ứng dụng hoạt động theo mô hình này tuy nhiên trong tương lai không biết trước được tài xế công nghệ có thể gặp các ứng dụng tương tự vậy nên hãy xem các dấu hiệu nhận biết bên dưới đây để phòng tránh nhé.
  • Chủ yếu tập trung vào tuyển đại lý, mô hình hoạt động của gọi xe công nghệ là dựa trên nhu cầu của khách hàng và tài xế trên nền kinh tế chia sẽ để đem lại lợi nhuận, phục phụ nhu cầu của cả hai bên.Doanh nghiệp ở giữa chỉ cung cấp ứng dụng công nghệ để kết nối tài xế, khách hàng lại với nhau.Việc tuyển đại lý không có ý nghĩa gì cả cũng như bỏ tiền ra mua các gói thành viên là điều bất thường.
  • Ứng dụng gọi xe chỉ tập trung vào thưởng giới thiệu tài xế, khách hàng, khuyến khích các đối tác tuyển dụng tài xế để hưởng hoa hồng phần % từ người giới thiệu mà không có bất kì chính sách nào khác và không có các hoạt động thông cáo báo chí, quảng bá, tăng lượng người sử dụng thực tế.
  • Hoạt động theo mô hình nhiều tầng, tài xế, khách hàng A hưởng lợi nhuận thu nhập của tài xế B, C, D... nào đó mà mình giới thiệu theo từng tầng.
  • Ứng dụng thiếu thông tin, khi đăng ký bắt nộp tiền vào ví tài khoản nhưng lại không có khách hàng sử dụng và không thể rút tiền này về lại được

Kết luận

Đa cấp là mô hình hoạt động đã có từ lâu đời và hoạt động ở rất nhiều nước nhưng tại thị trường Việt Nam đã có nhiều công ty núp bóng để hoạt động nhằm lợi dụng lòng tin của người khác để trục lợi.
Lĩnh vực xe ôm công nghệ có nhiều bác tài xế lớn tuổi đôi khi sẽ trở thành những nạn nhân của mô hình hoạt động này chính vì vậy mọi người cần hết sức lưu ý, cẩn thận tuyệt đối không đăng ký làm đối tác với các ứng dụng gọi xe lạ, không có chiến lược hay quảng cáo ngoài thị trường.

Techbike sẽ cập nhật các thông tiên liên quan về vấn đề này các bạn có thể theo dõi Fanpage Techbike.vn để cập nhật các thông tin mới nhé!
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Hungtcg

Tài xế Đồng
Hình như cũng có ông nào pr cho cái app nào đấy cũng giới thiệu tx vào thì sẽ đc tiền hay sao ấy mà.
 

Tranhai3011

Tài xế Bạc
Người cống hiến
Bán háng đa cấp trả thưởng theo tầng là đa cấp
Thiệt như thiên ngọc minh uy, liên kết việt
Bán hàng đa cấp trả thưởng theo chiết khấu của cty sản xuất là bán hàng trực tiếp như online bây giờ.... Oriframe chẳng hản
 

biker2017

Tài xế Đồng
HIHI
Áp dụng mô hình đa cấp trong kinh doanh là tốt, ví dụ nhu Amway,Happy EDU...
Các bạn vừa muốn đi học miễn phí vừa có thể kiếm tiền thì nên tham gia Happy EDU, nhất là các bạn tài xế công nghê vì có cơ hội tiếp thị trực tiếp khách đi xe.
Hy vọng thông tin này giúp ích nhiều người
Thân
 

Đính kèm

  • HAPPY EDU VN.pdf
    673.9 KB · Lượt xem: 487
Top