Từ bỏ chúc vụ CEO GoJek, mức lương Nadiem Makarim khi làm bộ trường Indonesia là bao nhiêu?

18HzAle.jpg

Nadiem Makarim rời vị trí CEO GoJek để làm bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa Indonesia

Nadiem Makarim chính thức rời vị trí CEO của Go-Jek sau khi chấp nhận lời đề nghị của Tổng thống Joko Widodo để trở thành Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa (Mendikbud). Quyết định của Nadiem không phải không có thay đổi gì đặc biệt là mức lượng. Vị CEO này phải sẵn sàng từ bỏ mức lương cao cho một CEO starup 10 tỷ USD để đổi lại nhận một mức lương do nhà nước Indonesia trả với một danh nghĩa không thể nào bằng chức vụ đang có là CEO của Gojek . Vậy mức lương của Nadiem là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa là bao nhiêu? Trích dẫn từ Điều 2 của Quy định Chính phủ số 60 năm 2000, Thứ năm (24/24/2019), mức lương cơ bản của một bộ trưởng là 5,04 triệu Rp mỗi tháng (tương đương hơn 8.310.000đ)

Đó có phải là điều duy nhất một bộ trưởng indonesia nhận được? Tất nhiên là không, bộ trưởng cũng được nhà nước cho các phúc lợi khác. Quy định này nằm trong Nghị định số 68 năm 2001 của Tổng thống về Phụ cấp chức vụ đối với một số quan chức nhà nước. Điều 2.e của Nghị định của Tổng thống số 68/2001 quy định rằng khoản trợ cấp được trao cho Bộ trưởng là 13,6 triệu Rp mỗi tháng. Theo cách đó, tiền lương và ltrợ cấp của Nadiem Makarim với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa là 18,64 triệu Rp mỗi tháng (tương đương hơn 30.000.000đ/tháng).

Ngoài ra, bộ trưởng cũng được trợ cấp hoạt động nhà nhà ở và xe tuy nhiên, trợ cấp hoàn toàn để tài trợ cho các hoạt động của bộ trưởng chứ không phải vì lợi ích cá nhân và phải được trả lại khi thời hạn kết thúc.

Nếu so với trước đây tại GoJek thì vị CEO này có cổ phần không nhỏ tại công ty này.Người đàn ông 35 tuổi này được biết là nắm giữ cổ phần của GoJek loạt vòng gọi vốn D, E và I. Nadiem Makarim có tổng cộng 58.416 cổ phiếu, số tiền này tương đương với 4,81 phần trăm vốn trong Gojek.
Nếu được tính toán gần bằng cách lấy mức định giá startup kỳ lân thấp nhất (1 nghìn tỷ USD / 14 nghìn tỷ RP), giá trị của cổ phiếu Nadiem Makarim tại Gojek là khoảng 1,96 nghìn tỷ Rp (tương đương 3235 tỷ VND).

Đáng chú ý, khi còn giữ chức CEO của Gojek, Nadiem Makarim đã lọt vào danh sách 150 người giàu nhất Indonesia theo tạp chí Globe Asia vào tháng 6 năm 2018.Nadiem Makarim chiếm vị trí lớn nhất với tài sản ước tính khoảng 100 triệu đô la Mỹ tương đương khoảng 2,325 tỷ đồng mà ông thu được từ Gojek.

Thư chia tay của CEO Nadiem Makarim gửi nhân viên GoJek sau khi làm Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Văn hóa

Theo kompas.com​
 
Top