thuế 10% lên toàn bộ giá trị dịch vụ của xe công nghệ ở Việt Nam hiện nay có đấu hiệu của việc đánh thuế hai lần và lạm thu.

Technology

Support
Moderator
Việc áp thuế 10% lên toàn bộ giá trị dịch vụ của xe công nghệ ở Việt Nam hiện nay có đấu hiệu của việc đánh thuế hai lần và lạm thu.
Để hình thành nên dịch vụ người lái xe công nghệ cần đầu tư các tài sản như: xe máy, ôtô và trong quá trình cung cấp dịch vụ sẽ phát sinh chi phí xăng dầu, bảo dưỡng, bảo hiểm... là chi phí đầu vào đã phải chịu thuế GTGT, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thông tin cũng đã phải thực hiện kê khai và nộp thuế GTGT theo quy định của pháp luật.
Trong khi đó những tài xế lái xe công nghệ là cá nhân nên không thực hiện kê khai để được khấu trừ thuế GTGT đầu vào như doanh nghiệp. Mà dịch vụ đầu ra phải gánh chịu thêm thuế GTGT 10% như hiện nay là không hợp lý,
Theo tôi những người làm chính sách nên có phương pháp tính toán giá trị gia tăng của dịch vụ này tính tỷ lệ bình quân xem nó khoảng bao nhiêu%, trong tổng giá trị dịch vụ, sau đó tính toán để đưa ra mức thuế GTGT áp dụng tương như chính sách thuế khoán mà hiện nay đang áp dụng cho các hộ kinh doanh cá thể thì sẽ hợp lý hơn.
Xét về bản chất thuế giá trị gia tăng là thuế đánh trên "giá trị gia tăng" trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh chứ không phải đánh vào toàn bộ giá trị dịch vụ hàng hoá, dịch vụ mà doanh nghiệp cá nhân cung ứng.
Tôi không rõ những người viết ra chính sách Thuế GTGT áp dụng cho dịch vụ xe công nghệ đã không hiểu về bản chất của thuế GTGT hay cố tình không hiểu để đưa ra một chính sách Thuế chồng thuế, tận thu của những người lao động và người sử dụng dịch vụ đa số là những người dân nghèo ở các đô thị.
 

nguyenhuyhoang

Tài xế Đồng
Anh em bên Grab đang biểu tình nhưng bản chất là chính thuế nhà nước áp lên dịch vụ gọi xe công nghệ chứ không phải là bên Grab quyết định, baemin cũng đã thu...rồi sẽ tới gojek, now... Có 2 vấn đề ở đây, 1 là nhà nước đang gây sức ép để mức giá dịch vụ gọi xe cn tăng để có doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước cạnh tranh. 2 là bên thuế tính toán vô lý, áp thuế thì app vào doanh nghiệp quản lý như Grab, Gojek nhưng lại đánh vào cả doanh thu của tài xế.Lẽ ra mức ap thuế VAT vào doanh thu chiết khấu mà tài xế chia sẽ cho bên Grab, gojek...nói chung chính sách thuế bất hợp lý.
 

Technology

Support
Moderator

Grab bị Tổng cục Thuế yêu cầu giải trình vì "mượn" thay đổi trong Nghị định 126 để áp đặt tăng cước phí lên tài​

 

Technology

Support
Moderator
Anh em bên Grab đang biểu tình nhưng bản chất là chính thuế nhà nước áp lên dịch vụ gọi xe công nghệ chứ không phải là bên Grab quyết định, baemin cũng đã thu...rồi sẽ tới gojek, now... Có 2 vấn đề ở đây, 1 là nhà nước đang gây sức ép để mức giá dịch vụ gọi xe cn tăng để có doanh nghiệp taxi truyền thống trong nước cạnh tranh. 2 là bên thuế tính toán vô lý, áp thuế thì app vào doanh nghiệp quản lý như Grab, Gojek nhưng lại đánh vào cả doanh thu của tài xế.Lẽ ra mức ap thuế VAT vào doanh thu chiết khấu mà tài xế chia sẽ cho bên Grab, gojek...nói chung chính sách thuế bất hợp lý.
Cho rằng Grab đã tăng cước sai với quy định, Tổng cục Thuế Việt Nam đã yêu cầu đơn vị này làm giải trình báo cáo.

Tổng cục Thuế vừa có văn bản yêu cầu Grab giải trình về việc doanh nghiệp này dựa theo thay đổi trong chính sách thuế của Nghị định 126 để áp đặt tăng cước, tăng phí lên các tài xế.
Theo đó, trong văn bản được Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ cá nhân, Tổng cục Thuế khẳng định: Theo quy định tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP, tổ chức hợp tác kinh doanh với cá nhân (bao gồm cả lĩnh vực taxi công nghệ) phải có trách nhiệm khai thuế giá trị gia tăng (VAT) và xuất hóa đơn trên toàn bộ doanh thu theo quy định về thuế suất và khai thuế của tổ chức.
"Grab phải chịu trách nhiệm và phải giải trình về việc vin cớ Nghị định 126/2020 để tăng cước. Các tổ chức này chỉ khấu trừ và khai thay, nộp thay cho cá nhân đối với thuế VAT theo quy định không phân biệt hình thức phân chia khoản tiền thu được giữa tổ chức và cá nhân", Tổng cục Thuế khẳng định.
Trong thời gian qua do chưa có hướng dẫn cụ thể về chính sách thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân nên dẫn đến việc thực hiện khai thuế đối với mô hình Grab không thống nhất, không đúng quy định.
"Nghị định 126 của Chính phủ là văn bản hướng dẫn về quản lý thuế nên chỉ quy định rõ hơn về việc khai thuế đối với mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân, không phải quy định mới về chính sách thuế VAT - chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải công cộng không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.
Vì vậy, các quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (bởi các tài xế chỉ chịu Thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)"
, văn bản của Tổng cục Thuế nêu rõ.
Grab bị Tổng cục Thuế yêu cầu giải trình vì mượn thay đổi trong Nghị định 126 để áp đặt tăng cước phí lên tài xế - Ảnh 1.


Phản đối với việc Grab tăng thuế vô lý nhiều tài xế đã kéo đến trụ sở làm việc của đơn vị này để chất vấn

Grab phải có trách nhiệm điều chỉnh lại cơ cấu giá tính thuế để đảm bảo không ảnh hưởng đến người tiêu dùng cũng như thu nhập của tài xế.
Tổng cục Thuế nhấn mạnh, vai trò của hãng xe công nghệ trong đó có Grab phải thực hiện khai thuế VAT được xác định là hoạt động kinh doanh vận tải, không phải là hoạt động kinh doanh công nghệ.
"Thực tế Grab giữ vai trò quyết định về giá vận tải, quyết định về các chính sách với khách hàng, chịu trách nhiệm giao dịch với khách hàng, do đó, Grab có trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về pháp lý trong mọi lĩnh vực (bao gồm nghĩa vụ thuế) với cơ quan nhà nước, nghĩa vụ với khách hàng và các vấn đề liên quan đến tư pháp (nếu có) là đúng với bản chất hoạt động kinh tế phát sinh.
Theo đó, việc Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm 5/12 và cho rằng do tác động của Nghị định 126 dẫn đến tăng giá cước từ 8% đến 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau, đồng thời giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng"
, văn bản của Tổng cục thuế nhấn mạnh.
 
Top