Thuật ngữ KOL hay KOLs là gì và các thông tin liên quan

lengochang

Tài xế Bạc
Thành viên BQT
Bạn là một người đang tìm hiểu về marketing online hay quan tâm đến các nền tảng tiếp thị, quảng cáo và vô tình bắt gặp đâu đó cụm từ KOL hay KOLs người ta thường đọc ra tiếng việt là Cây Âu Eo mà không biết nó có nghĩa là gì? viết tắt của cụm từ tiến anh nào? thì ở bài viết này cùng TECHBIKE đi tìm hiểu nhé.


KOL là gì?

Đây là 3 chữ viết tắt của cụm từ tiếng anh là Key opinion leaders để nói đến những người có sức ảnh hưởng lớn tới cộng động hay đối với người khác.Các KOL họ có thể là diễn viên, người mẫu, ca sĩ, doanh nhân... những người có khả năng lan tỏa và có mức ảnh hưởng lớn đến nhiều người.
Hiện này MXH phát triển KOL còn mở rộng ra để nói đến các nhân vật, thương hiệu nỗi tiếng có nhiều fan theo dõi, tương tác trên cộng đồng mạng như Facebook, Instagram... hay các nền tảng giải trí như: Youtube, Website Blog...
Các KOL sẽ xuất hiện trong các MV, video quảng cáo, Livestream, đăng tải bài viết review, hình ảnh thương hiệu... và họ sẽ có ảnh hưởng khá lớn đối với tâm lý của người mua hàng. Sức lan tỏa của các KOL trên các hình thức truyền thông thường được mọi người quan tâm và chia sẻ rất nhiều.

Mục đích của các KOL

Không phải ai cũng có định hướng trở thành 1 KOL tuy nhiên bạn đôi khi vô tình là một KOL do có khả năng thu hút sự quan tâm người khác.Khi trở thành 1 KOL bạn sẽ có cơ hội được các doanh nghiệp, công ty mời về làm gương mặt thương hiệu để quảng bá các sản phẩm của họ.
Hoặc đơn giản hơn bạn sẽ nhận các hợp đồng quảng cáo từ một dịch vụ nào đó để PR đến người dùng dựa vào mức độ ảnh hưởng của bạn.
Hiện nay tiếp thị bằng KOL rất phổ biến tại Việt Nam từ đó đem lại nguồn thu nhập lớn cho các KOL cũng như cơ hội quảng bá thương hiệu cho các doanh nghiệp, dịch vụ.

5479

Ví dụ:
Tiki đã đầu tư hàng trăm tỉ đồng để Logo tiki xuất hiện trong các MV ca nhạc như "Lửng lơ" (B-Ray và Masew), "Bạc phận" (K-ICM ft. Jack), "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" (Min), "Anh ơi ở lại" (Chi Pu) và "Yêu được không?" (Đức Phúc)...
Grab mời ca sĩ Mỹ Tâm về là gương mặt thương hiệu cho dịch vụ của mình hay Go-Viet mời Sơn Tùng MTP làm đại sứ thương hiệu quảng cáo.

Các nhóm KOL

KOL được phân loại thành 3 nhóm chính đó là:

1.Nhóm Celeb hay còn gọi là Celebrities

Nhóm này tập hợp những người rất nỗi tiếng và là những người có sức ảnh hưởng lớn nhất, nhiều nhất và mạnh mẽ nhất tới một nhóm tuổi hay một ngành nghề nào đó. Vai trò của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…

2.Nhóm Influencer

Tuy cùng mang ảnh hưởng tới cộng đồng nhưng phạm vi ảnh hưởng của Influencer hẹp hơn Celeb và nhóm này phát triển mạnh nhất trên các kênh mạng xã hội. Họ có tiếng nói mạnh mẽ trong một lãnh vực nhất định.

3.Nhóm Mass seeder

Là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, tuy nhiên có thể dùng họ để chia sẻ các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo hay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ hơn nhưng cũng đem lại hiểu quả cao.

Kết luận/H2] Hình thức marketing với KOL ngày càng phổ biến bởi nó đem lại hiệu quả tốt cùng cho các doanh nghiệp, nhãn hàng, dịch vụ.Chính vì vậy đây cũng làm một ngành nghề hot cho các bạn có khả năng lãnh đạo, năng khiếu thu hút người khác từ đó đem lại một nguồn thu nhập thụ động lớn. Các doanh nghiệp khi sử dụng hình thứ quảng bá KOL cũng cần đánh giá, ước lượng và đo lường hiệu quả của từng chiến dịch tiếp thị.Không phải bất kì KOL nào cũng đem lại hiệu ứng tốt cho chiến dịch của bạn, chọn lọc và phân tích mức độ hiệu quả là điều mà bạn nên làm khi sử dụng hình thức này.

 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top