Tư vấn Teo niêm mạc dạ dày có nguy hiểm?

giangvu

Tài xế Đồng
Viêm teo niêm mạc dạ dày là một trong những biến chứng xảy ra khi bệnh lý viêm dạ dày mãn tính ở giai đoạn cuối, nó ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe của người bệnh. Những thông tin dưới đây về bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về bệnh lý dạ dày này để có cách phòng chống thích hợp, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân và gia đình.

[IMG]


Tìm hiểu chung về teo niêm mạc dạ dày

Viêm dạ dày mãn tính ở giai đoạn cuối sẽ gây ra viêm teo niêm mạc dạ dày. Nhưng cũng có một số trường hợp viêm teo dạ dày tự miễn khi hệ thống miễn dịch tự tấn công các tế bào niêm mạc lành do một lỗi nào đó trong cơ thể. Đó gọi là viêm teo niêm mạc dạ dày tự miễn.

Các triệu chứng thường thấy của teo niêm mạc dạ dày

Nếu gặp phải những biểu hiện sau đây, mọi người nên lưu ý và thăm khám kỹ càng để được chẩn đoán chính xác bởi các bác sĩ chuyên môn. Một số biểu hiện bệnh bao gồm:

  • Đau bụng, buồn nôn: do lớp niêm mạc phải tiếp xúc trực tiếp với axit, các phản ứng bào mòn sẽ gây cảm giác đau bụng, khó chịu.

  • Chán ăn, sụt cân: cảm giác đau bụng, buồn nôn kéo dài khiến người bệnh mất đi cảm hứng ăn uống, ăn không vào, không muốn ăn. Từ đó, sẽ khiến cơ thể suy nhược, sụt cân.

  • Thiếu máu, sắt: Thiếu vitamin B12 ở người bệnh teo niêm mạc dạ dày sẽ khiến cho lượng hồng cầu trong máu người bệnh không đủ và dẫn đến thiếu máu.

  • Đau ngực, tim đập nhanh

  • Ù tai

  • Tê bì tay chân: Đừng chủ quan khi thường xuyên bị tê bì tay chân

  • Rối loạn tâm thần (đối với thể tự miễn do thiếu vitamin B12)

  • Người mệt, chóng mặt
Teo niêm mạc dạ dày do đâu?

Viêm teo dạ dày xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, các nguyên nhân chủ yếu là:

– ,Một là sự xâm nhập của vi khuẩn HP. Thực tế, có nhiều nguồn chứa vi khuẩn này trong môi trường sống, khi vô tình tiếp túc với những nguồn này, cơ thể sẽ bị H.pilory xâm nhập.

Ví dụ, việc tiếp xúc với chất thải, dịch tiết của người bị nhiễm khuẩn có thể khiến chúng ta bị lây nhiễm. Hay việc sử dụng đồ uống, thực phẩm có chứa HP cũng là cơ hội để loại vi khuẩn HP đi vào cơ thể con người.

Xem thêm: Cách điều trị bệnh dạ dày

– Hai là thể tự miễn, do thiếu B12 khiến cơ thể không sản sinh đủ hồng cầu, đồng thời vận hành một cơ chế miễn dịch sai, tạo ra kháng thể kháng lại tế bào niêm mạc và mang tính chất phá hoại với lớp thành dạ dày như vi khuẩn HP

Teo niêm mạc dạ dày có làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày?Teo niêm mạc dạ có dẫn đến nguy cơ ung thư dạ dày?

Các bệnh lý liên quan đến dạ dày đều có ảnh hưởng tiêu cực đến chế độ ăn uống, sinh hoạt của mỗi người bệnh. Vì vậy người bệnh nếu đã được chẩn đoán cần tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ, chú y lời khuyên của chuyên gia về những điều cần kiêng cữ tránh làm tình trạng bệnh lý nặng hơn. Thông thường, sau khoảng từ 1 – 3 tháng điều trị, triệu chứng và tình trạng bệnh sẽ được cải thiện rõ ràng.

Hi vọng những thông tin trên đã cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về bệnh viêm teo niêm mạc dạ dày. Không nên chủ quan với bất kỳ những triệu chứng nào đối với sức khỏe, hãy đi thăm khám ngay để bảo vệ chính mình.
 
Top