Tận dụng hiệu ứng đám đông trong kinh doanh online

congcumarketing

Tài xế Đồng
Trong mỗi quá trình bán hàng đều có những yếu tố tác động đến tốc độ ra quyết định mua hàng của người mua. Hiệu ứng đám đông cũng là một trong số đó, đặc biệt là với thời đại kinh doanh online lên ngôi như hiện nay. Rất nhiều chủ cửa hàng, doanh nghiệp đã tận dụng rất tốt hiệu ứng này để có thể kích thích nhu cầu của khách hàng, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ. Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu về hiện tượng này nhé.

hiệu ứng đám đông.jpeg

Hiệu ứng đám đông là gì?

Đây là hiện tượng một hay nhiều cá nhân bị ảnh hưởng tâm lý bởi những hành vi của một đám đông. Nó thường nổi bật trong các tình huống xã hội không rõ ràng khi mà con người không thể xác định được cơ chế hành vi phù hợp và bị thúc đẩy bởi hành vi của người khác. Chúng ta có thể gọi đơn giản đây là việc chạy theo số đông.
Hiện nay, truyền thông đang bùng nổ. Một ngày có quá nhiều thông tin để con người tiếp nhận. Ngay kể cả việc bán hàng cũng vậy, một ngày có hàng ngàn tin tức về bán hàng được đăng tải. Giữa muôn vàn sản phẩm như vậy, chúng ta nên mua sản phẩm nào? Đây là một câu hỏi khiến cho nhiều người cảm thấy đau đầu, đặc biệt tại thời điểm mạng xã hội cũng như các sàn thương mại điện tử phát triển như bây giờ.
Đứng trước những sự lựa chọn như vậy, con người sẽ nghiêng nhiều hơn về những sản phẩm được người khác ưa chuộng, tin cậy. Điều này hoàn toàn dễ hiểu, vì sản phẩm có đông người mua chứng tỏ nó có điểm ưu việt so với phần còn lại. Có thể là nhờ giá rẻ, nhờ chất lượng tốt, hoặc thậm chí là nhờ cách quảng bá tốt hơn.
Biết tận dụng hiệu ứng đám đông sẽ giúp cho các doanh nghiệp, chủ cửa hàng có khả năng gia tăng rất lớn về mặt doanh thu. Chúng ta hãy tìm hiểu cách tạo ra hiệu ứng đám đông như thế nào nhé.

hiệu ứng đám đông 1.jpg

Cách tạo ra hiệu ứng đám đông


1. Sử dụng kênh truyền thông uy tín

Công nghệ Internet phát triển kéo theo hàng loạt những sự đổi mới xung quanh chúng ta. Hiện nay, các đơn vị báo đài điện tử đã chiếm được ưu thế vượt trội so với báo chí in ấn ngày xưa. Ngày trước chúng ta có báo thường nhật thì bây giờ, các trang báo điện tử cập nhật thông tin thậm chí từng giờ. Sự uy tín của báo sẽ kéo theo lượng traffic rất lớn. Và các doanh nghiệp muốn dựa vào danh tiếng của tờ báo đó nhằm quảng bá sản phẩm của mình.
Một cách làm tương tự đó là TVC quảng cáo trên các kênh sóng đài truyền hình. Như chúng ta đều biết, để các sản phẩm được xuất hiện trên TV khoảng 10-20 giây thì các công ty phải bỏ ra hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng. Mặt khác, phía đài truyền hình cũng rất cẩn thận trong khâu lựa chọn và kiểm duyệt sản phẩm mình quảng bá. Lòng tin của khách hàng từ đó mà cũng đi lên, cộng hưởng cùng một lượng traffic cực khủng từ truyền hình giúp cho doanh nghiệp có thể gia tăng lợi nhuận đáng kể.

2. Sử dụng feedback của khách hàng

Trên các sàn thương mại điện tử hiện nay, việc feedback luôn được khuyến khích. Với những sản phẩm có lượng mua nhiều và nhận được những đánh giá phản hồi tốt, đa chiều luôn được mọi người ưa chuộng. Nhưng cũng phải hết sức lưu ý trong cách làm này. Một sản phẩm mà chỉ có khen, không có chê thì cũng tạo cho người mua hàng sự nghi vấn. Nhưng nếu lượng phản hồi chê trách nhiều quá thì chắc chắn sẽ khiến người bán khốn đốn. Chính vì vậy, những feedback chi tiết, đa chiều, đứng trên những góc nhìn khác nhau sẽ giúp cho khách hàng tin tưởng hơn khi đặt mua sản phẩm.

3. Khai thác sức ảnh hưởng của mạng xã hội

Mạng xã hội hiện nay đã chiếm một vai trò quá lớn trong đời sống hiện tại. Hàng ngày, mọi người đều cầm chiếc điện thoại thông tin trên tay và lướt bảng tin. Mạng xã hội là nơi hội tụ rất nhiều những thông tin đa lĩnh vực từ giải trí đến kinh doanh. Lượng traffic của các mạng xã hội bây giờ là rất khổng lồ. Nó vượt trội hơn cả những gì mà truyền hình vô tuyến đã đạt được trong những năm qua.
Nhận thấy tốc độ lan truyền thông tin cực kỳ nhanh chóng của các mạng xã hội, nhiều đơn vị đã tận dụng nó trở thành một nơi chuyên kinh doanh. Bằng những câu bán hàng ấn tượng, tạo được sức viral hay thông qua việc seeding bài viết để tạo sự chú ý của mọi người, các doanh nghiệp đã gây ra hiệu ứng đám đông cực mạnh. Các đơn đặt hàng cứ từ đó mà gia tăng, tạo nên sự phát triển của thương hiệu. Có nhiều cách để các doanh nghiệp có thể seeding bài bán hàng của mình ví dụ như tự làm điều đó, thông qua các tổ chức khác như CLB sinh viên nhờ việc tài trợ sự kiện, giveaway hay minigame. Tuy nhiên, để thực sự chủ động cũng như là hạn chế chi phí thì các cửa hàng, đơn vị kinh doanh thường tự mình làm điều đó. Một nhược điểm rất lớn là lượng thời gian, công sức tiêu tốn là không hề nhỏ. Chính vì thế, phần mềm Marketing ra đời để giải quyết những khó khăn đó.

hiệu ứng đám đông 2.jpg

Tạm kết

Hiệu ứng đám đông là một hiện tượng có thể khiến cho các doanh nghiệp có những đột phá trong kết quả kinh doanh. Nếu tận dụng tốt điều đó, chắc chắn lợi thế cạnh tranh sẽ nằm trong tay các bạn. Dĩ nhiên, bất cứ thứ gì cũng có hai mặt của nó. Hiệu ứng đám đông sẽ là con dao hai lưỡi đối với những người không cẩn trọng trong cách sử dụng. Đặc biệt trong trường hợp tiếng xấu đồn thổi thì các bạn có thể sẽ phải chịu hậu quả hết sức nặng nề.

Thông tin liên hệ:
SĐT/Zalo: 0564.289.750
Tele: @chienninja
Facebook: Phạm Chiến Tools
Fanpage: Công Cụ Marketing Online - Ninja
Youtube: Phạm Chiến Ninja Tools
 
Top