Tư vấn Sự khác biệt giữa phần mềm ERP và phần mềm CRM

hoanggnam

Tài xế mới
Mặc dù phần mềm ERP và phần mềm CRM có một số tính năng tương đồng hay có thể nói CRM là một ứng dụng thuộc phần mềm ERP, nhưng mục đích của chúng vẫn khác nhau. Điều quan trọng là bạn phải hiểu những điểm khác biệt để lựa chọn phần mềm tốt nhất cho doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại và tương lai.


1. Phần mềm ERP là gì ?

ERP là từ viết tắt của Enterprise Resource Planning – có thể được hiểu như một hệ thống quản lý tập trung, quản lý tất cả các quy trình, hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp. Phần mềm ERP chứa đựng nhiều ứng dụng khác nhau từ Mua hàng, Bán hàng, Chăm sóc khách hàng (CRM), Kho, Kế toán, Nhân sự, Dự án, Sản xuất,... Mục tiêu của phần mềm ERP là giúp doanh nghiệp vận hành các quy trình kinh doanh hiệu quả hơn, giảm thiểu thời gian dành cho các công việc thủ công.

Phần mềm ERP có khả năng cập nhật dữ liệu theo thời gian thực và cung cấp hệ thống các báo cáo tự động. Phần mềm ERP cũng có thể tích hợp với các hệ thống phần mềm khác của công ty. Vì vậy, có thể nói phần mềm ERP là một hệ thống quản trị tổng thể, cho phép ban lãnh đạo và người dùng các bộ phận giải quyết các vấn đề tiềm ẩn và tập trung vào quản lý và lập kế hoạch kinh doanh hiệu quả.

2. Phần mềm CRM là gì ?

Phần mềm CRM (Customer Relationship Management) là phần mềm giúp doanh nghiệp quản lý quan hệ khách hàng. Trong khi phần mềm ERP tập trung vào toàn diện các quy trình cốt lõi doanh nghiệp, phần mềm CRM tập trung vào khách hàng.


Phần mềm CRM giúp theo dõi thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng. Nó cũng cung cấp các thông tin về khách hàng mới tiềm năng và là một công cụ có giá trị trong việc theo dõi khách hàng tiềm năng hoặc tạo các chiến dịch tiếp thị. CRM cũng cho phép người dùng đồng bộ hóa dữ liệu bán hàng và dịch vụ khách hàng. Điều này có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp tốt hơn.

3. Vậy nên chọn phần mềm CRM hay phần mềm ERP ?

Phần mềm CRM có thể được xem như một góc của miếng bánh và phần mềm ERP là cả miếng bánh lớn. Thời điểm nào triển khai phần mềm nào còn tùy thuộc vào nhu cầu và mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Thông thường, các doanh nghiệp thường tiếp cận CRM trước khi tiếp cận phần mềm ERP. Nguyên nhân bởi vì phần mềm CRM đơn giản và dễ ứng dụng hơn, trong khi phần mềm ERP đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực và tài chính. Đồng thời theo nghiên cứu, rất ít doanh nghiệp triển khai thất bại CRM nhưng lại có tỷ lệ lớn doanh nghiệp triển khai thất bại ERP. Vì vậy, các doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi lựa chọn phần mềm triển khai phù hợp.

4. Kết luận về phần mềm ERP và phần mềm CRM

Phần mềm ERP
và CRM đều là những trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp nếu bạn biết tận dụng đúng cách. Các phần mềm này cho phép người lãnh đạo đưa ra quyết định tốt hơn, tạo báo cáo tự động và quản lý mô hình kinh doanh hiệu quả trong thị trường cạnh tranh ngày nay. Hiểu được sự khác biệt giữa hai phần mềm là chìa khóa để đưa ra quyết định tốt nhất.

Nếu bạn cần phần mềm CRM hãy liên hệ ngay :

SĐT/Zalo: 0569 148 005

Website: crmsales.vn
 
Top