Tư vấn Stress gây đau dạ dày nguyên nhân do đâu?

binhle

Tài xế mới
Đau dạ dày không chỉ do ăn uống sai cách, mất ngủ, bệnh lý nền,... Mà căng thẳng, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây nên bệnh này. Có thể khẳng định Stress gây đau dạ dày là bởi khi bạn bị stress, dịch vị dạ dày sẽ tiết ra rất nhiều acid HCl gây tổn thương niêm mạc dạ dày dẫn tới tình trạng đau dạ dày.

stress-la-benh-gi.jpg


Stress là như thế nào?

Căng thẳng thần kinh (stress) là một yếu tố vật lý, hóa học hoặc cảm xúc do những bất ổn về tinh thần gây ra. Khi bạn căng thẳng, cơ thể phản ứng như lúc bạn gặp nguy hiểm bằng cách tiết ra các hormone giúp cung cấp năng lượng mạnh mẽ cho các cơ và làm tăng nhịp tim, khiến bạn thở nhanh hơn hay còn gọi là phản ứng chống căng thẳng.Căng thẳng tích cực sẽ có ảnh hưởng tốt, giúp chúng ta tập trung, đáp ứng các tình huống khó khăn, đây là phản ứng cần thiết trong cuộc sống. Căng thẳng tích cực buộc mỗi người phải hành động để có nhận thức và quan điểm mới thú vị hơn.Tuy nhiên, nếu căng thẳng xảy ra quá thường xuyên hoặc kéo dài quá lâu, sẽ gây tác động xấu. Căng thẳng có liên quan đến đau đầu, bụng, lưng và khó ngủ, làm suy yếu hệ thống miễn dịch, gây khó khăn cho việc điều trị bệnh.

Dấu hiệu bị stress

Các dấu hiệu nhận biết stress rất đa dạng, thậm chí mỗi người lại có những biểu hiện khác nhau. Một số triệu chứng dễ dàng nhận thấy như đau đầu, căng thẳng, đau lưng, khó tiêu hoặc tim đập nhanh. Trạng thái tâm lý này sẽ tác động đến chức năng của não bộ, làm giảm hiệu quả tư duy, gây khó khăn cho tập trung và làm chúng ta trở nên thiếu quyết đoán.

Về những cảm xúc biểu hiện ra bên ngoài: Stress sẽ khiến cho cảm xúc biểu hiện ra bên ngoài tiêu cực hơn rất nhiều, chúng ta dễ khóc và dễ tức giận với mọi người hơn bình thường.

Về tâm lý: người bị stress thường sẽ cảm thấy mất phương hướng, mệt mỏi, chán chường. Người bị stress nhận thấy mình là người thất bại, không có mục tiêu, từ đó làm mất động lực và không muốn làm gì. Ngoài ra, người bị căng thẳng quá mức còn dễ nổi nóng hoặc thường im lặng không nói gì, ít và không muốn tiếp xúc với người khác. Người bị stress luôn sống trong trạng thái tâm lý bất an, căng thẳng và không thoải mái.

Về hành vi: do tâm lý không ổn định, người bị stress sẽ tìm đến các loại chất kích thích để giải tỏa tâm lý, họ thường xuyên sử dụng rượu bia thuốc lá…. Lâu dần nó trở thành thói quen xấu và ảnh hưởng không hề nhẹ đến sức khỏe.

Stress nguyên nhân do đâu

Stress ngày càng trở nên phổ biến, là bệnh tâm lý người trẻ có nguy cơ cao mắc phải. Vậy tại sao lại stress? Bở là bệnh tâm lý, có vô số nguyên nhân khiến chúng ta căng thẳng, áp lực. Các chuyên gia đã thống kê và chỉ ra hai nhóm nhân tố chính khiến dẫn đến stress

Yếu tố từ bên trong: Áp lực từ sức khỏe cũng như từ công việc và cuộc sống khiến cho stress kéo dài lâu và không được giải tỏa. Người stress lâu có thể là do mắc phải những căn bệnh khó chữa, mất dần hi vọng vào cuộc sống. Ngoài ra còn là về tính chất công việc, áp lực từ công ty, từ sếp và cuộc sống xung quanh…..

Yếu tố từ bên ngoài: Tâm lý bị ảnh hưởng không chỉ bởi tình trạng sức khỏe và công việc mà còn cả về các yếu tố bên ngoài như những mối quan hệ gia đình và xã hội, các bất tiện từ cuộc sống như sống trong một khu nhà không có tiện nghi hay sống ở vùng quê nghèo không có cơ hội được phát triển bản thân….

Stress gây bệnh đau dạ dày

Hệ thống tiêu hóa được điều khiển bởi hệ thống thần kinh ruột - giao tiếp với hệ thống thần kinh trung ương. Khi có sự căng thẳng thì hệ tiêu hóa bị ngưng trệ do hệ thống thần kinh trung ương của bạn tắt lưu lượng máu, ảnh hưởng đến các cơn co thắt của cơ bóp tiêu hóa, giảm tiết cần thiết cho việc tiêu hóa nên bạn dễ bị bệnh dạ dày do stress, đặc biệt nhiễm vi khuẩn HP.

Những trở ngại lớn trong công việc bởi đau dạ dày do stress gây ra: Stress gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và tinh thần của người bệnh, đặc biệt khi bị stress với những vấn đề tiêu cực, bạn dễ dàng bị rối loạn và mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm hơn. Cụ thể những dấu hiệu thường hay gặp phải đó là sự kém tập trung, mau quên, hệ tiêu hóa hoạt động kém, chế độ ăn uống và nghỉ ngơi bị rối loạn. Đặc biệt khi bị stress kéo dài, cơ thể người bệnh khá mệt mỏi, đầu óc choáng váng, nhức đầu, hồi hộp, huyết áp lên cao, tim đập nhanh hơn, mất khả năng tập trung vào công việc, dễ cáu giận và ra quyết định thiếu chuẩn xác hơn. Bên cạnh đó Khi stress nặng gây đau dạ dày, người bệnh có thể đối mặt với các triệu chứng đau rát vùng thượng vị, ợ chua nhiều, đầy bụng,..

Stress quá độ đã trở thành một bệnh tâm lý ngày càng phổ biến hiện nay. Stress gây đau dạ dày, gây bệnh trầm cảm và hàng loạt bệnh nghiêm trọng khác. Dạ dày Vitos khuyến cáo mọi người cần chủ động bảo vệ sức khỏe tinh thần, sức khỏe thể chất để giảm thiểu tối đa những tổn thương cho bản thân.
 
Top