Review GrabKitchen: Tại sao Now thất bại với NowStation và Grab sẽ thành công?

Sau thời gian hoạt động thử nghiệm vào 08/09/2019 thì sáng nay GrabKitchen đầu tiên của Grab chính thức ra mắt tại số 33 đường số 5, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức.Đây là mô hình căn bếp trung tâm nơi tập trung nhiều quán ăn yêu thích mà khách hàng hay đặt trên ứng dụng GrabFood đã được Grab triển khai đầu tiên tại Indonesia vào tháng 04/2019 đã đem lại nhiều thành công tích cực chi tiết hơn về mô hình hoạt động này bạn có thể xem thông tin tại đây.

Ở bài viết này Techbike sẽ đi review qua về mô hình hoạt động của GrabKitchen dành cho khách hàng, nhà hàng và đối tác tài xế quan tâm và liệu mô hình này có thành công tại thị trường Việt Nam hay thất bại như Now Station của Foody?

Mô hình GrabKitchen

bep-grabkitchen.jpg

GrabKitchen đầu tiên của Grab chính thức ra mắt tại số 33 đường số 5, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức

GrabKitchen là một địa điểm do Grab mở ra sau đó mời các quán ăn đang là đối tác nhà hàng bán đồ ăn GrabFood trên ứng dụng Grab đến đây để mở gian hàng.Các quán ăn sẽ không tốn chi phí thêu mặt bằng ở đây, như vậy các đối tác nhà hàng có thể mở rộng thêm được 1 chi nhánh mà không hề mất phí khoản phí thuế bằng nào tuy nhiên mức chiết khấu đối tác nhà hàng phải trả sẽ cao hơn so với bán tại địa chỉ của mình, chi tiết ở cuối bài mình sẽ nói rõ hơn.Tuy nhiên không phải quán ăn nào cũng được Grab mời đến đến mở gian hàng tại GrabKitchen cũng như địa điểm nào cũng mở GrabKitchen hoạt đông.

Grab sẽ dựa vào dữ liệu người dùng trên ứng dụng Grab mà mình thu thập được từ đó sẽ xác định được nhu cầu, sở thích ăn uống của khách hàng ở từng khu vực, từng thời điểm và đương nhiên Grab cũng sẽ biết được quán ăn nào sẽ phù hợp cho các khách hàng đó.
Ví dụ tại Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức thì có một lượng khách hàng tại vị trí này có nhu cầu đặt đồ ăn trên GrabFood nhiều và đây là một địa điểm tiềm năng tuy nhiên các quán ăn khu vực này lại xa hay ít quán ăn trên ứng dụng Grab thì đây là điều kiện cần để Grab sẽ mở một địa điểm GrabKitchen tại khu vự này.


mon-an-tai-grabkitchen-jpg.6488

Cơm Văn Phòng Rio tại GrabKitchen số 33 đường số 5, Phường Linh Chiểu, Quận Thủ Đức

Tuy nhiên như vậy chưa đủ, lượng khách hàng này lại có nhu cầu đặt đồ ăn tại các quán như Bánh Mì Pewpew, Cơm Văn Phòng Rio, Mộc Vị Quán... để ăn tuy nhiên phí ship các đơn hàng này thường phải trả rất cao vì các nhà hàng này hiện đang ở quận Bình Thạnh.Ước tính mỗi đơn hàng có quãng đường di chuyển hơn 10km như vậy sẽ tốn nhiều tiền ship đồng thời shipper cũng giao đồ ăn đến lâu hơn.
Vậy Grab sẽ mở một GrabKitchen tại khu vực này và mời các quán ăn trên về đây mở thêm 1 chi nhánh để bán như vậy sẽ giải quyết được việc khách hàng được đặt các món ăn yêu thích tại khu vực mình sống, nhà hàng sẽ có thể mở rộng thêm được 1 chi nhánh không tốn tiền mặt bằng đồng thời tăng doanh thu từ việc đơn hàng tăng lên, shipper sẽ có lượng đơn nhiều hơn tại khu vực này và đương nhiên khi các đối tác của Grab có doanh thu thì Grab cũng sẽ có doanh thu từ tiên chiết khấu và đây là mô hình mang lại lợi nhuận cho mọi bên.

Hiện tại các nhà hàng đang có mặt tại GrabKitchen tại Thủ Đức bao gồm: Cơm Văn Phòng Rio; Bánh Mì Pewpew; Say Coffee; Mộc Vị Quán; Gà Nướng Ò Ó O; Mẹt Tre Bún Đậu Mắm Tôm; Sinh Tố Dừa Sáp; Otoké Chicken; Bún Thịt Nướng Anh Ba; Bánh Cuốn Ba Miền; Mì Quảng 3 Anh Em; Tiệm Ăn Chợ Lớn

Đối với đối tác nhà hàng


Thông thường các đối tác nhà hàng hiện là các quán ăn yêu thích trên Grab sẽ được lựa chọn bán hàng tại địa điểm GrabKitchen này và việc được mở một gian hàng miễn phí không tốn chi phí mặt bằng thì chắn chắn các đối tác nhà hàng sẽ không hề từ chối vi đây là cơ hội tăng doanh thu cho nhà hàng.Tuy nhiên câu hỏi đặt ra là liệu Grab sẽ không thu phí vĩnh viễn các gian hàng tại đây hay sẽ thu phí sau một thời gian nào đó vì kinh phí thuê mặt bằng ở đây sẽ rất lớn, cũng như chi phí vận hàng, hệ thống trang bị như máy POS báo đơn tự động.

chu-quan-an-tai-grabkitchen-chia-se.jpg

Chị Mai chủ thương hiệu Cơm tấm văn phòng Rio chia sẽ về việc bán đồ ăn tại GrabKitchen

Trong một bài viết trước Techbike có nói về chiết khấu mà Grab thu các đối tác nhà hàng của mình giao động từ 20% đến 30% và con số này sẽ cao hơn các đối tác tại GrabKitchen.
Các đối tác nhà hàng sẽ tiết kiệm được chi phí mở mặt bằng đổi lại sẽ phải trích chiết khấu cao hơn mức hiện tại ở chi nhánh cũ của mình nếu bán tại đây, chính vì vậy việc Grab không thu chi phí mặt bằng vĩnh viễn là có thật tuy nhiên phí này có thể nói là đã được thu lại ở chiết khấu đối tác nhà hàng.
Nếu bạn đang thắc mắc làm sao có thể bán đồ ăn tại GrabKitchen thì sẽ không có câu trả lời đâu vì cái này Grab sẽ quyết định cửa hàng nào được tham gia.

Đối với khách hàng đặt đồ ăn

Như đã nói ở trên thì việc khách hàng phải đặt các món ăn mình yêu thích ở các khu vực quận khác thì khi các quán ăn tại có tại GrabKitchen thì bạn có thể giảm được chi phí tiền giao đồ ăn và đồng thời nhận được đồ ăn nhanh hơn.

menu-mon-an-tai-grabkitchen _1_.jpg

Và theo như Grab nói thì toàn bộ nhà hàng có mặt tại GrabKitchen được yêu cầu phải đăng ký xin cấp giấy phép vệ sinh an toàn thực phẩm riêng biệt cho khu vực gian nấu, đảm bảo chất lượng.
Hiện tại GrabKitchen chỉ mới có ở Thủ Đức nên chỉ những ai tại quận này thì trên Grab mới hiển thị mục GrabKitchen để đặt đồ ăn.Cá nhân mình thấy các quán ăn trên GrabKitchen đa phần là các của hàng, các món ăn best seller nên khá ngon (y) đặc biệt sáng nay có thử món Sinh Tố Dừa Sáp Travico, anh chị em chưa thử món này thì nên đặt thử nha ngon hơn Tà Tưa đó :love:
GrabKitchen hoạt động đến 22h mỗi ngày và dự kiến sẽ mở rộng mô hình hoạt động này vào năm 2020 tại các thành phố khác như Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh...

Đối với đối tác tài xế (GrabBike)

Quay lại vấn đề chính là đối với anh em tài xế Grab thì cũng có khá nhiều lợi ích khi các quán ăn tại đây đều là quán ăn ưu thích nên khi đến lấy hàng anh em chỉ cần đến báo số đơn và chờ nhận món, lược bỏ các quy trình mua hộ, thanh toán thủ công, rút ngắn đáng kể thời gian thực hiện đơn hàng.
Thường ở các địa điểm này sẽ có các trạm dừng chân để anh em đứng chờ cuốc nổ hay đến để gửi xe vô lấy hàng.

diem-dung-chan-tai-xe-grabbike-tai-grabkitchen.jpg

Khu vực để xe tài xế GrabBike để nhận đơn hàng từ GrabKitchen

Bên cạnh đó các đơn hàng gần sẽ giao nhanh hơn dễ cày điểm NGỌC tăng doanh thu cho anh em.Đơn hàng ở đây cũng rất nhiều và có xu hướng tăng lên mỗi ngày theo chia sẽ của các chủ bán hàng tuy nhiên anh em tài xế đừng ở đây nhận đơn cũng rất đông :ROFLMAO::LOL:.Cụ thể khu vực GrabKitchen Thủ Đức lúc nào cũng hơn 10 anh em đứng nhận cuốc như thế này o_O

Xem thêm: Kinh nghiệm chạy GrabFood đạt THU NHẬP CAO mà bạn chưa biết

Kết luận

Cuối năm 2017, Foody đã chạy thử nghiệm Now Station đầu tiên tại quận 1 và sau đó mở rộng ra Hà Nội và Đà Nẵng tuy nhiên sau đó 1 năm thì tạm ngưng.Mô hình Now Station có nét đương đồng với GrabKitchen khi cũng tập trung nhiều quán ăn tại 1 điểm để khách hàng có thể lựa chọn vậy tại sao Now Station lại thất bại?

nowstation-vs-grabkitchen.jpg

NowStation từng hoạt động vào cuối năm 2017 với 6 cửa hàng tại HCM, 4 cửa hàng tại HN và 1 tại Đà Nẵng tuy nhiên tạm ngưng vào giữa năm 2018

Khi Now Station hoạt động theo mô hình như một chợ phiên dành cho các đối tác của mình, Now.vn sẽ cập nhật và nắm bắt xu hướng ăn uống của thị trường để chọn ra những món ăn phù hợp với thị hiếu và nhu cầu ẩm thực cho các bữa ăn trong ngày, bữa trưa tuy nhiên mô hình hoạt động tạm thời theo phiên không cố định.Với GrabKitchen thì sẽ phân tích dữ liệu khách hàng để tìm kiếm địa điểm cũng như quán ăn phù hợp để tham gia vào mô hình này và các địa điểm đặt GrabKitchen sẽ giống như một nhà hàng đặt cố định và hoạt động mọi lúc.

Việc GrabKitchen có thành công hay không thì chưa biết được nhưng cá nhân mình thấy mô hình nhà bếp trung tâm như GrabKitchen sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các bên, đôi bên cùng có lợi nên mô hình này sẽ dễ duy trì và mở rộng.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

qhainguyen

Tài xế Đồng
Cá nhân mình thấy mô hình này khá sáng tạo và rất hay, cả 3 bên đều có lợi. Mong là sắp tới sẽ mở thêm nhiều Grab Kitchen như thế này nữa
 
Top