Review cách trị mụn ẩn dưới da tận gốc hiệu quả

lengochang

Tài xế Bạc
Thành viên BQT
Ai đang bị tình trạng mụn trên da điều trị không dứt điểm, đặc biệt mà mụn ẩn dưới da thì tham khảo bài viết này nhé. Thật ra trong da liễu không có khái niệm mụn ẩn, chỉ có mụn viêm và không viêm (ý mình mụn ẩn nằm trong mục này, nó là mụn đầu đen và đầu trắng), tuy nhiên theo cách gọi dân gian mình gọi là mụn ẩn cho các bạn dễ hình dung nha.

Mình từng có giai đoạn bị mụn ẩn khá kinh hoàng. Nguyên nhân có thể do thời điểm đó mình thay đổi nội tiết hoặc do mình triệt lông mặt xong nhưng đúng đợt phải đi bụi bẩn nhiều, chu trình dưỡng quá dày đặc nhiều bước nên dẫn tới tình trạng như hình dưới.
Nói sơ qua về da thì da mình thuộc tuýp hỗn hợp thiên dầu. Nền da khá khỏe và mình cũng đã dùng Retinol cách đây khoảng gần 2 năm rồi nên da khá quen với đặc trị.

Review-cach-tri-mun-an-duoi-da-hieu-qua (1).jpg

Khi mới xuất hiện mụn ẩn:​

Ngày đầu khoảng 2,3 con, sau khoảng 2 tuần mụn ẩn xuất hiện ở khắp nơi, đặc biệt là 2 bên hàm và gần tóc. Mụn nhỏ li ti không rõ nhân, nhìn không rõ, chỉ có sờ hoặc soi dưới ánh sáng thì mới thấy. Cảm giác mỗi lỗ chân lông là 1 con mụn ẩn
Đây cũng là lần đầu mình bị nhiều mụn ẩn đến vậy vì mình làm sạch - dưỡng khá cẩn thận. Mình bắt đầu cắt hết toàn bộ các sản phẩm dưỡng dạng đặc kể cả kem dưỡng, chỉ giữ lại: tẩy trang, srm, toner paula – serum B5 – chống nắng. Mình dùng chu trình này khoảng 1 tuần cho da ổn định, tìm hiểu nguyên nhân bị mụn, rồi mới bắt đầu đặc trị. Mình nhận ra khi cắt toàn bộ dưỡng dạng đặc, kể cả dạng gel, da không lên thêm mụn mới.

Giai đoạn đặc trị​

Với mụn ẩn kiểu này, cơ chế chỉ có là bạt sừng và tăng cường đổi mới tế bào. Vì vậy mình chuyển lên dùng tre 0.05 giúp tăng tốc quá trình đẩy mụn khô cồi kết hợp với 1 con salicylic acid để làm sạch sâu và bạt sừng. Em BHA của PC thì hơi yếu và dính nên mình tạm bỏ qua, em BHA O.bagi thì quá mạnh vì nhiều cồn, mình dùng 1 tuần mà da rát đỏ ửng nên mình chọn sang 1 em toner acid của Image Skincare chứa salicylic acid 2%, đủ êm dịu để dùng thường xuyên và vẫn đủ mạnh để đẩy mụn. Em này khi dùng mình đổ ra bông chấm đều toàn mặt (chỉ chấm chứ k miết trên da mạnh bạo nhé, sẽ gây bỏng rát ạ). Điểm mình thích nhất ở em này là không gây khô da sau khi dùng, thậm chí còn ẩm mướt da luôn cơ. Thế nên sáng mình chỉ cần dùng em này, serum b5, chống nắng là đủ ẩm cả ngày.

Trong giai đoạn này mình hoàn toàn cắt kem dưỡng, chỉ dùng toner PC và serum b5 bản tím của medik8, cái này mình không khuyến khích các bạn da yếu quá làm theo ạ vì có khả năng kích ứng (đỏ, rát, mẩn đỏ). Sau 3 tuần cắt dưỡng và tăng đặc trị (toner image sáng, tretinoin 0,05 tối), mụn ẩn của mình khô cồi hơn rất nhiều và đỡ tầm 50% mà không cần nặn.

Sau khi mụn cảm giác khô cồi rõ rồi thì mình mới bắt đầu đi nặn, thời điểm này có cái đẩy thành viêm, có cái không đẩy viêm mà khô cồi rụng luôn, nói chung hên xui. Đây cũng là giai đoạn xấu xí nhất, thâm viêm rải rác khắp mặt do mụn viêm và thâm sau nặn mụn. Giai đoạn này các nốt viêm mình có chấm thêm tuýp cicapeel của SVR, nhìn chung cũng có tác dụng giảm viêm nhưng hơi chậm, được cái k để lại thâm.
Mình vẫn giữ nguyên chu trình cắt dưỡng ẩm, chỉ dùng toner, serum b5, tre và toner Image. Khi da có dấu hiệu rát đỏ khó chịu thì mình tạm nghỉ tầm 1-2 ngày đặc trị sau đó dùng lại tiếp tục.

Kết quả khi trị mụn ẩn​

Sau khoảng 2 tháng rưỡi thì da mình bắt đầu ổn định dần và chỉ còn thâm và một vài mụn nhỏ lác đác. Mình bắt đầu công cuộc trị thâm, mình đầu tư em PerfectC kết hợp uống thêm transino (thành phần tranexamic acid, L-cysteine, VitaminC) để trị thâm. Thi thoảng mình kết hợp đi peel da light A Inno (với thành phần Retinol, Salicylic Acid, Lactic Acid, Arbutin, Kojic Acid...) để thâm nhanh mờ hơn, peel này bong da khá đã, giảm thâm nhanh. Lưu ý trước và sau khi peel nhớ nghỉ đặc trị trước 7 ngày cho đỡ quá tải nhé ạ.

Giai đoạn này mình cũng giãn dần đặc trị ra, toner acid mình chuyển qua dùng cách ngày, tretinoin mình dùng cách ngày buổi tối toàn mặt, những ngày còn lại dùng chấm điểm vùng mụn. Thi thoảng đắp mask giấy cấp ẩm thêm cho da, 1 tuần dùng lại kem dưỡng 1-2 lần, tuy nhiên cũng không khoái kem dưỡng lắm nhất là trong mùa hè thế này.

Gần đây mình mới thêm em serum Neova với 2% Hydroquinone để làm sáng da và giảm thâm (vì dùng em perfect C thấy chậm chạp quá), thấy da cũng sáng hơn, thâm mụn có mờ nhẹ, mình hết tre 0.05 và chuyển về tre 0.025 duy trì.

Và đây là kết quả sau hơn 3 tháng với chiến dịch tiêu diệt mụn của mình. Mặc dù đến tháng vẫn có 1,2 con mụn vặt biểu tình (đặc sản của những làn da dầu) nhưng đến hiện tại vẫn cảm thấy khá ưng ý vì chu trình và da dẻ hiện tại.

Lời khuyên của mình với các bạn da dầu khi có mụn thì không nhất thiết luôn phải dưỡng đủ các bước: toner – lotion – serum – kem dưỡng – mặt nạ...Hãy dưỡng theo nhu cầu, quan sát kĩ da cần gì thì thêm cái đó, nếu đến bước serum mà da bạn đã cảm thấy no nê lắm rồi thì cũng không cần thêm kem dưỡng làm gì cả, kẹp thêm 1 lớp toner nữa là đủ ẩm cả tối rồi. Hoặc nếu da có đỏ rát biều tình, mẩn đỏ ng*̛́a ngáy thì cũng đừng cố ham đặc trị quá đà, nghỉ ngơi 1 chút và điều trị kéo dài vậy ạ.

Chúc các bạn vượt qua giai đoạn khủng hoảng về mụn với tâm thế vững vàng nha.
Vũ Thanh Thuỷ
 
Top