Phát triển dự án năng lượng tái tạo

lalamini

Tài xế Đồng
Phát triển dự án năng lượng tái tạo

Thành phố Durban của Nam Phi đang xem xét một dự án táo bạo nhằm khai thác dòng hải lưu Agulhas chảy nhanh về phía bắc tại Ấn Dộ Dương để sản xuất điện.

Theo mạng tin "Oilprice" ngày 8/5, năng lượng tái tạo đang vấp phải một loạt những trở ngại để được may bien tan gia re chấp nhận trên quy mô lớn.

Rào cản đầu tiên là sự cam kết của thế giới đối với các nguồn phát điện truyền thống, với hàng nghìn tỷ USD đã được đầu tư vào nhiệt điện (than đá), thủy điện và 5 thập kỷ gần đây là các nhà máy điện hạt nhân. Cam kết bán biến tần giá rẻ này khiến nhiều dự án năng lượng tái tạo thiếu đầu tư. Mặc dù giá dầu tiếp tục tăng và công nghệ được cải thiện, bức tranh đang thay đổi rất chậm.

Tuy nhiên rào cản quan trọng nhất là việc năng lượng tái tạo không có khả năng cung cấp nguồn điện liên tục suốt 24 giờ/7 ngày mỗi tuần bởi vì gió không phải lúc nào cũng thổi và mặt trời không thể chiếu sáng 24 giờ/ngày.
bien-tan-vao-1-pha-220v-ra-3-pha-220v_tbn_1470670996.jpg


Rào cản đầu tiên là sự cam kết của thế giới đối với các nguồn phát điện truyền thống, với hàng nghìn tỷ USD đã được đầu tư vào nhiệt điện (than đá), thủy điện và 5 thập kỷ gần đây là các nhà máy điện hạt nhân. Cam kết này khiến nhiều dự án năng lượng tái tạo thiếu đầu tư. Mặc dù giá dầu tiếp tục tăng và công nghệ được cải thiện, bức tranh đang thay đổi rất chậm.

Tuy nhiên rào cản quan trọng nhất là việc năng lượng tái tạo không có khả năng cung cấp nguồn điện liên tục suốt 24 giờ/7 ngày mỗi tuần bởi vì gió không phải lúc nào cũng thổi và mặt trời không thể chiếu sáng 24 giờ/ngày.

Tuy nhiên có một nguồn điện tái tạo không phải chịu rào cản trên là các đại dương, với thủy triều và các dòng hải lưu, rất đáng tin cậy vì đã được con người nghiên cứu trong nhiều thế kỷ. Hiện nay, thành phố Durban của Nam Phi đang xem xét một dự án táo bạo nhằm khai thác dòng hải lưu Agulhas chảy nhanh về phía bắc tại Ấn Dộ Dương để sản xuất điện, trong bối cảnh thành phố này đang thiếu điện, khi chưa tới mùa Đông, nhiều khu vực dân cư đã bị cắt điện do nhu cầu sưởi ấm cao.

Công ty "Hydro Alternative Energy Inc." có trụ sở tại Florida (Mỹ) đang đề xuất xây dựng một nhà máy mẫu có công suất 1 megawatt, sẽ sản xuất điện từ dòng hải lưu Agulhas, với sự ủng hộ mạnh mẽ của Cơ quan Xúc tiến đầu tư Durban. Hệ thống nguyên mẫu, được đặt tên là "Oceanus", sẽ sử dụng các máy phát điện nổi có chiều cao tương đương tòa nhà 5 tầng, neo vào đáy biển, cách mặt biển khoảng 1.000 mét để không cản trở việc đi lại trên biển.

Tổng giám đốc điều hành của công ty "Hydro Alternative Energy Inc." Mark Antonucci cho biết "việc sản xuất điện từ một dòng hải lưu chưa từng được thực hiện trước đây. Tất cả các công nghệ sản xuất điện từ sóng trước đây đều dựa trên hiện tượng thủy triều. Chúng tôi đã xác định được 4 địa điểm ngoài khơi, có thể đặt hệ thống nguyên mẫu. Chúng tôi sẽ chi tiền cho việc sản xuất các hệ thống phát điện và công lắp đặt, khoảng 20 triệu USD cho mẫu đầu tiên và sau đó sẽ bán điện cho thành phố Durban và cơ quan điện lực Eskom. Đó là cách kiếm tiền của chúng tôi".

Người đứng đầu Cơ quan xúc tiến đầu tư Durban, Russell Curtis đã nói rằng mặt dù cần phải hoàn thành những nghiên cứu về ảnh hưởng môi trường, và nếu không có sự phản đối, Durban sẽ là khách hàng đầu tiên được mua điện từ dự án này.

Nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng môi trường sẽ tìm cách quyết định ảnh hưởng của các dự án điện hải lưu đối với đời sống đại dương, trong đó có cá heo và cá voi di cư. Tuy nhiên, ông Antonucci tin tưởng rằng nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng môi trường sẽ chứng minh tính khả thi của dự án, bởi vì "các cánh quạt tuốc bin quay rất chậm và khoảng cách giữa các cánh quạt lên đến 2 mét, cho phép các loài cá sống tại các tầng nước sâu hơn bơi qua. Các tổ hợp máy phát cũng được đặt cách mặt biển tới 1.000 mét để không ảnh hưởng đến các tuyến đường biển, và thường cách bờ biển tới 30-40 km. Các máy phát cũng dự kiến được đặt bên lề dòng hải lưu Agulhas, chứ không phải ở giữa để tận dụng sức mạnh của dòng hải lưu. Thêm vào đó, tổ hợp Oceanus sẽ không gây ồn, làm phiền đến các sinh vật biển như cá heo và cá voi.

Nếu dự án Durban được bật đèn xanh, đây sẽ là nhà máy điện hải lưu đầu tiên trên thế giới và nếu thành công, có thể trở thành nguyên mẫu để lắp đặt các hệ thống như vậy trên khắp thế giới. Nếu nghiên cứu đánh giá ảnh hưởng môi trường quyết định rằng Oceanus quả thực không có hại cho môi trường, thì khi ấy công ty "Hydro Alternative Energy Inc." dường như đã giải quyết được một trong những vấn đề lớn nhất cản trở sự tăng trưởng tái tạo là việc thiếu một hiện tượng tự nhiên đáng tin cậy suốt 24 giờ/7 ngày để dùng làm nguồn sản xuất điện.
 
Top