• Diễn đàn TechBike đang trong đợt tuyển MOD, SUB MOD...rất hoan nghênh anh em đăng ký thành viên tham gia nhiệt tình. Xem chi tiết tại đây

Những hình thức lừa đảo anh em chạy giao hàng phải biết (Lalamove, GrabExpress, Ahamove)

hoangnam

hoangnam

Moderator trial
Thành viên BQT

Với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử và việc giao nhận hàng hóa, shipper dần trở thành một nghề mới khá HOT trong thời gian gần đây.
Tuy nhiên, bên cạnh việc mang lại nguồn thu nhập ổn định, các shipper cũng đã và đang trở thành con mồi béo bở cho các đối tượng lừa đảo, thông qua hình thức giao hàng kèm COD hoặc thu hộ.
Vậy, đâu là dấu hiệu lừa đảo và cách phòng tránh như thế nào? Hãy dành ít phút để tham khảo bài viết sau để tránh các trường hợp xấu bị xảy ra trong quá trình giao nhận nhé!


CÁC HÌNH THỨC LỪA ĐẢO TRÊN THỊ TRƯỜNG
  1. Lừa đảo ăn chênh lệch
  • Đối tượng thông đồng với chủ cửa hàng hoặc gài chủ cửa hàng để nâng giá trị tiền ứng so với giá trị thực của món hàng HOẶC
  • Đối tượng mua món hàng với giá trị thấp và nâng giá trị món hàng nhằm yêu cầu tài xế ứng tiền với giá trị cao hơn.
  • Thông thường: Đối tượng sẽ giả làm nhân viên cửa hàng, bước ra từ cửa hàng hòng làm tài xế mất cảnh giác
  1. Lừa đảo tiền hàng
  • Đối tượng yêu cầu tài xế giao món hàng đến điểm B và ứng tiền cho món hàng yêu cầu.
  • Có xu hướng hối thúc tài xế nhanh chóng thực hiện đơn hàng.
  • Thông thường: Đối tượng giả bán hàng online, giao dịch ở chân chung cư và các địa điểm công cộng, không hóa đơn đỏ HOẶC có hóa đơn in máy và giao dịch ở trước cửa các cửa hàng không giống với thông tin cửa hàng trên hóa đơn. Ví dụ: Giao dịch mỹ phẩm trước cửa hàng bán quần áo.
  1. Lừa đảo nạp tiền hộ
  • Yêu cầu tài xế nạp tiền, chuyển khoản hộ qua các cổng giao dịch ATM/ViettelPay/Zalo Pay/Momo
  • Thông thường: Đối tượng lừa đảo trên hạn chế điền nhiều thông tin trên ghi chú và gọi điện thoại hướng dẫn tài xế nạp tiền hộ thay vì trực tiếp ra mặt.
  • Những đơn hàng lừa đảo với hình thức như trên thường cộng thêm phí ưu tiên rất cao để đánh vào sự mất cảnh giác của đối tác. Ví dụ thường thấy là ghi chú: Nạp hộ tiền rồi trả công 100,000vnđ cho quãng đường ngắn.
  • Đơn hàng lừa đảo nạp tiền thường lên vào khung giờ rất muộn hoặc rất sớm, ngoài giờ hỗ trợ của Tổng đài Lalamove (sau 10h tối hoặc trước 08h sáng)

HÃY LUÔN CẢNH GIÁC & THAM KHẢO CÁC CÁCH PHÒNG TRÁNH DƯỚI ĐÂY:
  1. Lừa đảo ăn chênh lệch
  • Cần xác thực với chủ cửa hàng về danh tính của đối tượng yêu cầu ứng hàng.
  • Yêu cầu đối tượng đó cung cấp hóa đơn đỏ hoặc hóa đơn in từ máy của cửa hàng. Trong đó, địa chỉ trên hóa đơn phải trùng khớp với địa chỉ cửa hàng giao dịch.
  • Yêu cầu chủ cửa hàng cam kết hoàn trả 100% giá trị ứng nếu giao dịch không thành công.
  • Chụp ảnh CMND trực tiếp của đối tượng yêu cầu ứng hàng và cần xác thực người giao dịch và người trong CMND có giống nhau ko. (Lưu ý: CMND cần có dấu giáp lai ở góc ảnh và còn thời hạn lưu hành 15 năm)
  • KHÔNG thực hiện các giao dịch yêu cầu thu hộ có giá trị tiền ứng từ 500.000vnđ trở lên sau 22h mỗi ngày.
  • Thực hiện đúng 04 quy định về giao dịch thu hộ của Lalamove
  • Mạnh dạn báo tổng đài xin hủy đơn khi KH không đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về quy định thu hộ.
  1. Lừa đảo tiền hàng
  • Yêu cầu đối tượng trên cho mình kiểm tra món hàng. Cần đảo bảm giá trị hàng hóa tương xứng với giá trị tiền ứng.
  • Cần xác thực với chủ cửa hàng về danh tính của đối tượng yêu cầu ứng hàng.
  • Chụp ảnh CMND trực tiếp của đối tượng yêu cầu ứng hàng và cần xác thực người giao dịch và người trong CMND có giống nhau ko. (Lưu ý: CMND cần có dấu giáp lai ở góc ảnh và còn thời hạn lưu hành 15 năm)
  • KHÔNG thực hiện các giao dịch yêu cầu thu hộ có giá trị tiền ứng từ 500.000vnđ trở lên sau 22h mỗi ngày.
  • Thực hiện đúng 04 quy định về giao dịch thu hộ của Lalamove
  • Không giao dịch ở nhà trọ, khách sạn, chung cư, khách hẹn giao đầu ngõ, quán coffee, đối tượng đi xe máy đến giao dịch. Nếu đối tượng đứng ở trước cửa hàng cần xác thực với chủ cửa hàng về danh tính của đối tượng yêu cầu ứng hàng.
  • Mạnh dạn báo tổng đài xin hủy đơn khi KH không đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về quy định thu hộ.
  1. Lừa đảo nạp tiền hộ
  • Lalamove KHÔNG cung cấp dịch vụ tài chính: nạp tiền hộ, chuyển khoản hộ qua ATM/ViettelPay/Zalo Pay/Momo. Lalamove khẳng định 100% đơn hàng này là LỪA ĐẢO . Đối tác vui lòng bỏ qua những đơn như này hoặc báo cáo với tổng đài.
  • KHÔNG thực hiện các giao dịch yêu cầu thu hộ có giá trị tiền ứng từ 500.000vnđ trở lên sau 22h mỗi ngày.
  • Thực hiện đúng 04 quy định về giao dịch thu hộ của Lalamove
  • Mạnh dạn báo tổng đài xin hủy đơn khi KH không đáp ứng đủ yêu cầu tối thiểu về quy định thu hộ.
Các số điện thoại hỗ trợ cảnh báo lừa đảo Quý đối tác vui lòng lưu các số điện thoại trên vào máy để luôn giữ liên lạc với Tổng đài trong suốt quá trình giao nhận hàng hóa.
  • 0834.003.900
  • 0835.003.900
  • 0837.003.900
  • 0888.874.298
  • 0888.149.588
  • 0866.861.066
  • 0969.000.421
  • 0969.000.482
  • 0969.000.845
Nguồn lalamove.com​
 
Top