Một số dấu hiệu nhận biết viêm hang vị dạ dày không phải ai cũng biết

giangvu

Tài xế Đồng
Viêm hang vị dạ dày là bệnh lý phổ biến có thể gặp ở nhiều lứa tuổi, song đối tượng dễ mắc nhất là người ở độ tuổi trung niên và người cao tuổi. Người bệnh không nên chủ quan với bệnh lý viêm hang vị dạ dày, nếu không, sức khỏe cơ thể sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Hiểu rõ và hiểu đúng về viêm hang vị dạ dày sẽ giúp người bệnh nhận biết được mức độ nghiêm trọng của bệnh lý và có cách điều trị cũng như cách phòng tránh bệnh đúng cách. Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích dưới đây.

Tổng quan về bệnh viêm hang vị dạ dày​

viem-hang-vi-da-day-1.jpg


Trong ống tiêu hóa của con người, dạ dày là cơ quan có vai trò quan trọng và cũng là cơ quan phình to nhất. Dạ dày có vai trò chứa thức ăn, co bóp và nghiền nát thức ăn, tại dạ dày, các chất dinh dưỡng được hấp thụ một phần (qua nhu động).

Xem thêm: Cách điều trị bệnh dạ dày

Viêm hang vị dạ dày là gì?

Các ổ viêm loét xuất hiện ở hang vị dạ dày, gây đau - viêm hang vị dạ dày. Các tế bào niêm mạc thành dạ dày ở hang vị bị tấn công dẫn đến phù nề, sưng tấy và loét, nhiễm trùng, gây nên những cơn đau với mức độ khác nhau tùy vào tình trạng bệnh lý.

Hang vị dạ dày nằm ở đâu?

Hang vị nằm ở khoảng giữa dạ dày, dưới thân vị và trên môn vị. Như vậy, hang vị là một phần của dạ dày, vị trí nằm ngang cơ quan này, dài khoảng 3 – 5 cm kéo dài từ góc bờ cong nhỏ đến môn vị.

Có máy loại viêm hang vị dạ dày

Dựa theo sự khác biệt dấu hiệu bệnh lý và đặc điểm phát triển, các chuyên gia phân loại viêm hang vị dạ dày thành hai loại là viêm xung huyết hang vị dạ dày và viêm trợt hang vị dạ dày.

Loại 1: Viêm xung huyết hang vị dạ dày

Đây là hiện tượng bệnh lý diễn ra khi những ổ viêm loét bị nhiễm trùng, ăn sâu vào các tế bào thành dạ dày, làm tổn thương hệ thống mạch máu tại đây, khiến các mạch bị giãn nở, từ đó tạo ra các đốm đỏ trên bề mặt niêm mạc dạ dày.

Trong đó, viêm xung huyết hang vị dạ dày bao gồm hai dạng:

  • Viêm xung huyết mức độ nhẹ: Một số triệu chứng thường gặp cuẩ bệnh lý này dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường tiêu hóa khác như khó tiêu, đau bụng, ợ hơi, ợ chua hoặc đau bụng nhẹ, âm ỉ. Do các dấu hiệu xuất hiện thưa thớt nên người bệnh rất dễ chủ quan, bỏ qua, không đi thăm khám.
  • Viêm xung huyết hang vị mức độ vừa và mãn tính: xuất hiện các triệu chứng nghiêm trong hơn như buồn nôn, nôn, đau vùng thượng vị, thậm chí là nôn ra máu hoặc đi đại tiện ra phân có màu đen, tanh hôi.
Loại 2: Viêm trợt hang vị dạ dày

Một phân loại khác của bệnh lý này là viêm hang vị dạ dày. Như tên gọi bệnh lý, đây là hiện tượng bề mặt của dạ dày xuất hiện những vết loét nhỏ, tạo thành hình dạng trong như vết trầy xước. Đó là do các tổn thương đã ăn sâu vào các lớp niêm mạc của hang vị dạ dày.

Khi mắc phải dạng bệnh lý này, người bệnh sẽ phải chịu đựng những cơn đâu ở mức độ nghiêm trọng hơn và dữ dội hơn. Cần lưu ý rằng, khi bệnh đã tiến triển đến mức độ này thì việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều và nếu không được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời, người bệnh có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nguy hiểm khác.

Triệu chứng bệnh viêm hang vị dạ dày​

Nếu thường xuyên gặp phải các dấu hiệu sau đây, rất có thể bạn đang gặp phải các vấn đề bệnh lý về dạ dày, trong đó có viêm hang vị dạ dày. Mọi người cần ghi nhớ và lưu ý các triệu chứng của bệnh lý này bao gồm:

  • Khó tiêu: đây là triệu chứng phổ biến ở người mắc các bệnh liên quan đến dạ dày. Khi hang vị dạ dày bị tổn thương bởi các vết viêm loét, việc xử lý thức ăn sẽ trở nên khó khăn hơn. Đặc biệt, người bệnh có thể thấy rõ cảm giác nóng rát ở phần trên rốn ngay sau khi ăn.
  • Đầy hơi: tình trạng đầy hơi xuất hiện do thức ăn trong dạ dày không được tiêu hóa hết. Hang vị dạ dày bị viêm loét làm dạ dày không thực hiện tốt chức năng. Những thức ăn không được tiêu hóa hết sẽ lên men và gây cảm giác đầy hơi, chướng bụng.
  • Buồn nôn: người bị viêm hang vị dạ dày nói riêng và người mắc các bệnh về dạ dày nói chung thường có cảm giác buồn nôn.
  • Đi ngoài ra phân đen: lúc này, nhiễm trùng đã lấn sâu vào các tế bào thành dạ dày, làm vỡ các mạch máu, gây xuất huyết dạ dày. Máu lẫn vào thức ăn và được thải ra ngoài qua đường tiêu hóa. Vì vậy, người bị viêm loét hang vị dạ dày có thể gặp phải dấu hiệu này.
  • Đau thương vị: các cơn đau xuất hiện ở vùng trên rốn, có thể là những cơn đau âm ỉ (nếu bệnh ở mức độ nhẹ, giai đoạn đầu), hoặc những cơn đau dữ dội khi bệnh đã tiến triển nặng hơn, mạn tính. Các cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm – khi dạ dày tiêu hóa thức ăn hoặc sau khi ăn các món ăn có tính chua, cay nóng, uống rượu, bia hoặc nước ngọt có gas… Những cơn đau xuất hiện với tần xuất mau dần và ngày càng nghiêm trọng hơn nếu không được điều trị kịp thời, ảnh hưởng đến chế độ sinh hoạt cuả người bệnh, lâu ngày sẽ khiến người bệnh xanh xao, suy giảm sức khỏe.
Viêm hang vị dạ dày là một bệnh lý không hiếm gặp tại Việt Nam. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu bệnh lý, khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn, gây tốn kém và khó khăn trong quá trình điều trị. Hãy lưu lại những thông tin trên đây về bệnh viêm hạng vị dạ dày và chủ động phòng bệnh bằng chế độ ăn uống sinh hoạt nghiêm túc, lành mạnh để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình và gia đình nhé.
 
Top