Lấy chồng và sinh con tại nước ngoài sau đó về Việt Nam sinh sống thì khai sinh cho con như thế nào và thủ tục ra sao?

luatvietnam

Hỗ trợ LalaMove
Sub Moderator
Hỏi

Bạn là công dân Việt Nam, cư trú tại quận, huyện (ví dụ huyện Hoàng Mai Hà Nội )trong lãnh thổ Việt Nam.Trước đó bạn lấy chồng là một người nước ngoài ví dụ Thụy điển, Anh, Pháp...đang sinh sống, làm việc tại Việt Nam. Trong thời gian sang thăm bố mẹ chồng bên nước ngoài bạn sinh con tại đó chưa thực hiện đăng ký khai sinh cho con. Nay vợ chồng bạn về Việt Nam sinh sống và muốn đăng ký khai sinh cho con tại Việt Nam được không? Và tại cơ quan nào?

Trả lời

Khoản 2 Điều 35 Luật Hộ tịch quy định: “ Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của người cha hoặc người mẹ thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em trong các trường hợp sau đây:

Trẻ em được sinh ra ở nước ngoài chưa được đăng ký khai sinh về cư trú tại Việt Nam: Có cha và mẹ là công dân Việt Nam;b) Có cha hoặc mẹ là công dân Việt Nam;
Tại khoản 1 Điều 29 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định: “ Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi cư trú của trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả cha và mẹ là công dân Việt Nam, thực hiện đăng ký khai sinh cho trẻ em sinh ra ở nước ngoài mà chưa được được đăng ký khai sinh”.
Như vậy, đối chiếu với quy định này, UBND huyện Hoàng Mai – nơi cư trú của chị có thẩm quyền đăng ký khai sinh cho con của chị.
 
Top