Instagram ẩn lượt like? liệu các Influencer thời trang nghĩ sao

muahanoi

Tài xế Đồng
Theo dự báo, rất có thể khi Instagram triển khai việc ẩn lượt like rộng rãi, thì các nhãn hàng thời trang sẽ chuyển hướng từ trả tiền cho các Influencers sang chi trả cho quảng cáo của Instagram. Hiện kế hoạch ẩn like này mới chỉ triển khai ở 6 quốc gia nhưng dự báo ảnh hưởng sẽ sớm lan ra toàn thế giới. Cùng MarketingAI tìm hiểu rõ hơn về câu chuyện này nhé!

Dấu chấm hết cho Influencer Marketing ngành thời trang khi Instagram ẩn lượt like?
Mức độ phổ biến của một bài đăng trên mạng xã hội thường được đánh giá bằng số lượng like. Ví dụ như nút ngón cái "thích" trên Facebook, nút "upvote" trên Reddit, hay biểu tượng trái tim trên Twitter. Thực tế là lượng like sẽ biểu thị độ quan tâm của người đọc, cũng như giúp bài đăng nhân rộng ra, vì chúng ta hay có xu hướng thích những gì mà mọi người đều thích. Tuy vậy, Instagram sắp đi ngược lại suy nghĩ chung này. Nền tảng này đã bắt đầu thử nghiệm việc ẩn lượt like ở Canada vào tháng 5 và tuần trước đã triển khai thử nghiệm tới Nhật Bản, Ý, Ireland, Brazil, New Zealand và Úc. Ở những quốc gia đó, người dùng hiện không còn có thể xem số lượt thích hoặc lượt xem video của những người khác.

the-verge-min.jpg


Instagram cho rằng sự thay đổi này sẽ giảm thiểu áp lực xã hội đi kèm với phương tiện truyền thông xã hội. Họ muốn người dùng tập trung hơn vào bức ảnh và đoạn video, chứ không phải là những lượt like. Thế nhưng sự thay đổi này của Instagram đã làm dấy lên nỗi lo cho các Influencers và các thương hiệu thời trang quảng bá sản phẩm thông qua Influencers. Các chuyên gia cho rằng động thái của Instagram sẽ thúc đẩy thương hiệu thời trang chi nhiều cho quảng cáo hơn là tiền vào các bài đăng có yếu tố Influencers. Alessandro Bogliari, giám đốc điều hành của Influencer Marketing Factory cho rằng "Vứt bỏ lượt like đi sẽ là một vấn đề lớn. Tất nhiên sẽ có những lợi ích và tác hại, nhưng rất có khả năng toàn bộ hệ thống ngành hàng sẽ gặp rủi ro."

Bogliari còn phân tích thêm, các Agency và nhãn hàng sẽ đánh giá một Influencer dựa vào các số liệu của lượt like, người theo dõi và bình luận. Từ đây họ sẽ biết mức độ nổi tiếng của Influencers và tỉ lệ chuyển đổi sang bán hàng. Tất cả những số liệu đều quan trọng vì đối tượng theo dõi Influencers là khác nhau. Người thì thích like hơn, người thì thích bình luận hơn. Chỉ cần 1 số liệu mất đi, thì việc đánh giá Influencers sẽ trở nên vô cùng khó khăn. Ông còn dự đoán Influencers sẽ có thể thay đổi từ nền tảng Instagram sang Tik Tok.
Search-Engine-Journal-min.png


Dan Goldstein, trưởng bộ phận Digital Marketing của Page 1 Solutions Agency cho rằng "Việc trả tiền cho quảng cáo của Instagram sẽ hiệu quả hơn Influencer Marketing nếu Instagram ẩn lượt like. Theo số liệu thống kê, Instagram hiện có khoảng 25 triệu hồ sơ kinh doanh, nhưng chỉ có 2 triệu trong số đó chạy quảng cáo hàng tháng." Một người khác trong lĩnh vực Marketing là Joe Gagliese - đồng sáng lập Agency Viral Nation thì nói "Tâm lý của người xem là họ thường thích những cái mà được nhiều người thích. Đặc biệt trong ngành thời trang, nếu chúng ta nhìn thấy những sản phẩm quần áo mà nhận được nhiều lượt tương tác thì hẳn chúng ta cũng có thiện cảm hơn với sản phẩm đó."

Nhưng liệu có thực sự việc ẩn lượt like sẽ ảnh hưởng đến việc Marketing? Gagliese cũng đưa ra một luận điểm khác. Việc ẩn lượt like có thể mở ra cơ hội cho các bình luận. Chính bình luận mới phản ánh rõ sự tương tác của nhãn hàng và người dùng. Tập trung vào bình luận cũng là cách để gia tăng chất lượng hơn là số lượng, để đánh vào tâm lý hành vi mua hàng. Người dùng giờ đây không còn quá bị thu hút vào lượng like. Họ có thắc mắc thì họ sẽ hỏi qua bình luận. Qua trao đổi như vậy, người dùng vừa biết thêm về sản phẩm, vừa có thiện cảm hơn với nhãn hàng.

Kết
Vẫn chưa có một lời khẳng định rõ ràng nào về số phận của Influencer Marketing ngành thời trang khi Instagram ẩn lượt like trên nền tảng. Thế nhưng hi vọng rằng đây sẽ mở ra cơ hội nhiều hơn là một dấu chấm hết. Có lẽ Marketing mà chỉ dựa vào like thôi thì chưa đủ. Marketing còn là việc khiến khách hàng "tâm phục khẩu phục", từ đó củng cố niềm tin vào thương hiệu và giúp họ thay đổi tâm lý mua hàng.
 
Top