Hướng dẫn sử dụng Cốc Nguyệt San và những lưu ý cho người chưa quan hệ

Bài viết đầu tiên mình muốn chia sẻ với mọi người đó chính là cốc nguyệt san (cns). Mình biết có lẽ cns không còn quá xa lạ với nhiều chị em phụ nữ nữa. Tuy nhiên khi mình nói với bạn bè xung quanh là mình sử dụng cns thì thái độ của mọi người có hơi e ngại, nên mình quyết định viết bài này để chia sẻ những trải nghiệm của mình trong 2 năm sử dụng.

Mình sẽ chia thành các mục để mng dễ xem nhé.

1. Nhét vào

4WVq9U3.jpg
xFqaZTh.jpg

Lần đầu dùng mình đã gập miệng cốc lại thành hình chữ C theo hướng dẫn từ các youtuber để đưa vào. Khi ấy mình thấy hơi rát và lúc mặc quần lót có vẻ bị cộm bởi cuống cốc. Do lúc đó mình chưa đẩy sát cốc vào trong. Nhưng tầm nửa tiếng sau cốc tự hút vào trong và mình không còn cảm giác gì nữa luôn.

Dùng được nhiều lần hơn mình tự nhận ra là gập miệng góc bẻ ngược xuống sẽ dễ dàng nhét vào vì miệng cốc bé hơn gập hình chữ C. (Mình có chụp hình minh hoạ).

Khi vừa nhét vào thì cốc sẽ chưa bung hoàn toàn đâu mà nó vẫn còn ở hình dạng lúc mình gấp. Tầm 10-20p sau mình sẽ tự cảm giác được có tiếng “bụp” cực nhẹ bên trong cơ thể, lúc đó mình biết được là cốc đã bung ra và hít hoàn toàn. Khi này có chạy nhảy, nằm nghiêng ngả các kiểu thì cũng không lo tràn nhé các nàng.

2. Lấy ra

Mình biết đây là điều khiến mọi người quan ngại nhất. Vì khi mới sử dụng mình cũng không lấy được cốc ra ? mình đã phải ngồi hơn nửa tiếng trong toilet, đổ cả mồ hôi hột vẫn k kéo được chiếc cốc ra ngoài. Khi đó mình còn sợ phải đi bệnh viện để lấy ra cơ ? Và mình quyết định dừng lấy, rửa tay đi ra ngoài ăn uống vui chơi sinh hoạt bình thường. Đến tầm một tiếng sau mình quay lại toilet và thử lại, lúc này mình bình tĩnh hơn và thả lỏng cơ thể thì mình phát hiện là lấy ra dễ hơn rất nhiều. Nên rút kinh nghiệm mng đừng căng thẳng quá, càng căng thẳng “cô bé” càng tự động co lại thì sẽ lấy càng khó hơn.

Sau này dùng quen thì mình lại thấy lấy ra còn nhanh lẹ hơn là nhét vô luôn á. Quy trình lấy thì cực đơn giản là mọi người ngồi xổm trên bồn cầu (tư thế mình thấy dễ lấy nhất), sau đó rặn (không phải rặn như đi nặng nha mà là rặn bằng cơ ở “cô bé”), cuống cốc sẽ từ từ được đẩy ra ngoài, dùng ngón trỏ và ngón cái nằm lấy cuống cốc, nhẹ nhàng kéo theo hình zigzag. Lưu ý là đừng giựt mạnh một cái ra nha, nó như cái đồ hút bồn cầu ý, đã hút lại rồi giựt mạnh chỉ làm mình thêm đau mà càng khó lấy. Cứ kéo nhẹ nhàng zigzag qua hai bên nó sẽ thoát khí và dễ lấy ra thôi.

3. Cảm giác

Mình biết là những ai chưa sử dụng qua cns sẽ sợ rằng khi dùng bị khó chịu vì có vật lạ nằm trong cơ thể mình. Tuy nhiên mình khẳng định là HOÀN TOÀN DỄ CHỊU nhé mọi người. Một khi cốc đã hút vào trong, mình không hề có cảm giác gì luôn, đôi khi còn không nhớ mình đang xài cốc. Bởi vậy mới có trường hợp có người để quên cns mấy ngày trong người mới nhớ lấy ra ?

Nếu như trước kia mỗi khi dùng bvs mình đều rất sợ cảm giác mỗi lần hắt xì hoặc đang yên đang lành bỗng có một luồng ẩm ướt tuôn trào ra thì từ ngày mình dùng cns mình quên luôn cảm giác đó luôn. Vì cốc đặt bên trong, nên mình k hề cảm nhận được sự “nhỏ giọt” hay “tuôn trào” ra ngoài, giúp cho ngày “đèn đỏ” của mình cực kì khô thoáng, sạch sẽ, không sợ tràn băng, không bị bí bách. Đặc biệt là nó còn không có mùi vì máu không tiếp xúc với không khí nên không bị oxi hoá tạo ra mùi rất khó chịu.

4. Đi vệ sinh

Đây là câu hỏi mình được bạn bè mình hỏi nhiều nhất “Đi vệ sinh có cần tháo cốc ra không?”. Thì câu trả lời là không nhé. Mình đi “nặng” hay đi “nhẹ” cũng đều không tháo ra, vì cơ bản là do các đường đấy đều hoàn toàn khác nhau nên không ảnh hưởng gì đến nhau cả.
Với cả cốc đã nằm sâu bên trong nên việc mình đi vệ sinh cũng không gây ảnh hưởng gì đến cns.

5. Thời gian sử dụng

Nhà sản xuất thông tin rằng có thể để cốc trong người đến 12 tiếng. Tuy nhiên thường thì mình chỉ để tầm 5-8 tiếng tuỳ lúc. Nếu những ngày mình có việc phải đi từ sáng sớm đến tối mà không thể tháo cốc ra để thay được ( vì mình đến những nơi có nhà vệ sinh khô không thể xịt nước) thì mình vẫn để 12 tiếng thậm chí có khi lâu hơn mình vẫn cảm thấy bình thường, không bị tràn, cũng không có gì khác biệt.

6. Vệ sinh cốc

Những lần thay cốc trong ngày thì mình chỉ lấy ra, đổ máu, rửa sạch bằng dung dịch vệ sinh rồi nhét cns lại. Đến tối thì mình mới ngâm cốc trong nước sôi. Để tầm 15p mình vớt cốc ra bỏ vào hộp trắng đựng (hộp này mình được tặng kèm khi mua cns), trên nắp hộp có lỗ thông hơi, mình sẽ đóng chặt nắp và vẩy cho cốc ráo nước rồi lại nhét vào. Nếu là ngày cuối cùng của kì thì mình cất cốc luôn. Lần sau trước khi dùng mình lại đem nó trụng nước sôi rồi dùng tiếp.

7. Chi phí

Trong hai năm mình chỉ thay cốc một lần, cốc đầu tiên do mình dọn nhà xong bị mất tiêu luôn nên phải mua cái mới ? Nếu mng không làm mất như mình thì có thể xài cực lâu, con số lên đến hàng năm. Tính ra chi phí tiết kiệm hơn dùng bvs rất nhiều lần. Chưa kể đến còn bảo vệ môi trường nữa.

Chia sẻ sương sương đến đây thôi vì bài của mình đã dài lắm rồi, sợ viết thêm nữa mọi người skip luôn quá ? Các nàng còn có trải nghiệm nào muốn chia sẻ thì cmt cho Thuỳ học hỏi thêm nha.
 

yeu4rever

Tài xế mới
Má t chỉ thấy thốn lúc đưa vào thôi còn xong thì bung lụa ? mà ngày đầu và ngày t2 t phải thay cốc 4 tiếng 1 lần ý k nó bị tràn cả rò ra ấy ? vẫn chưa tìm đc cách khắc phục ahuhu
 

thangtruong

Tài xế mới
Làm sao để biết có dùng đc cns chưa nhỉ? Tại vì cns nó chỉ ảnh hưởng tới mỗi vấn đề trinh tiết thôi nên mình có thắc mắc đối với người chưa qh thì làm sao biết đâu là vị trí cần để đặt cốc
 

myngoc

Tài xế mới
Cho e hỏi ng*, vì sao nó k tụt luôn vào trong nhỉ? Có khi nào tụt sâu tới mức k lấy ra được k?
 

minhtu

Tài xế mới
Rosesin Bloomieocean nếu bạn không quan trọng cái gọi là “màng trinh” thì cứ triển thôi nè. Mình cũng chưa qh bao giờ nhưng vẫn dùng bth, bắt đầu từ lúc 17 tuổi.
 

vancuong

Tài xế mới
Chị Trang cốc ns làm bằng silicon y tế, chất liệu làm van tim nhân tạo ấy. Tương thích với cơ thể và k phù hợp cho vi khuẩn sinh sống. Khi đặt cốc giống như chiếc nút đóng cửa âm đạo, ngăn k cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập, máu kinh k tiếp xúc không khí nên còn tránh được nguy cơ viêm nhiễm ấy Tr
 

trandata

Tài xế mới
Haizz, trc e cũng có mua của lynsan thì phải, lúc đó hãng cốc đó hơi bị hot vì nó phù hợp với phụ nữ châu á ! Mới đầu sd ko biết là do mình đặt cốc hay sao, mà cảm giác ko thoải mái, rồi lúc nhét vào, thì lượng kinh thừa ngoài cốc nó thấm ra quần nhỏ, ko nhiều nhưng vẫn bị dơ í . Đến bây giờ mình vẫn chưa đụng đến ???
 

tongdanghuy

Tài xế mới
bạn nào muốn xài thì nên vào Hội chia sẻ kinh nghiệm về cốc nguyệt san nhé, trong đó có mấy chị đại lý bán cốc sẽ vào giới thiệu, các bạn thích chị nào có thể inbox cho c đó xin tư vấn chứ mấy chị k tự inbox mời chào đâu ạ, vì mua cốc còn phải hỏi về nhiều vấn đề lắm như là lượng kinh, đẻ mấy đứa r, đẻ thường hay đẻ mổ, cổ tử cung cao hay thấp..., có ng tư vấn kĩ sẽ chọn được cốc phù hợp vs mình nhất chứ k phải mình thích cốc nào thì mua cốc đó đâu nhé, mình xài lần đầu một phát ăn ngay cực kì thoải mái, k cộm, k rò rỉ luôn, vì mình đã tìm hiểu rất kĩ r mới xài, các chị cũng sẽ chỉ cách mình khắc phục các vấn đề trong quá trình sử dụng
 

xeomaz

Tài xế mới
Thái Nhung tớ dùng lẫn người quen tớ dùng đều sẽ tràn nếu nhiều hơn cốc. Nhiều khi do lúc rút ra nó hơi lộn xộn nên cảm giác là nó nhiều hơn cốc thôi. Còn viền cốc đúng là nó áp sát vào thành âm đạo như kiểu chân không rồi nhưng không chịu được đến mức nhiều hơn cốc nhiều mà đâu. Còn bình thường tớ ra cũng ít thôi nên cũng đi cả ngày không sao.
 

whoami

Tài xế mới
Nguyen Thanh Vy Có nhiều hãng chỉ có 1 tới 2 size ( sinh thường và chưa sinh hoặc sinh mổ ). Có một số ít hãng hãng có 4 size ( 1 cho mấy em teen 2 chưa sinh và sinh mổ 3 là sinh thường 4 là cho mấy cô lớn tuổi mà thân hình lớn ) . Size cũng tương đương với số lượng kinh nguyệt cốc đựng được. Nhưng mà mỗi người có lượng kinh nguyệt khác nhau tuỳ ngày nữa. Mình nghĩ bạn cứ chọn size đúng với bạn trước đi, còn lượng kinh nguyệt nhiều hay ít tuỳ ngày tuỳ người mình xem xét thay 4 tiếng 1 lần hay 6 tiếng một lần thôi.
 

cuchien

Tài xế mới
Mình xài thấy bị bất tiện lúc lấy ra, dù cẩn thận nhưng cũng có lúc đổ, rớt blood ra ngoài và dính tay này nọ. Rồi vụ rửa cns cũng lích kích, ko lẽ lúc nào cũng cầm theo chai nước w dd vệ sinh? Sau 1 time xài cns so sánh với tampon mình thấy tampon mới là chân ái :))), xài 1 lần quăng, chất liệu thấm hút nên lúc lấy ra ko sợ vươn vãi j. Chắc có khuyết điểm là ko thân thiện môi trường như cns thôi. Mà loại mình dùng là sofy thấy tốt, chứ kotex cũng có tampon mà xài khó w chán dã man ?
 

bebikene

Tài xế mới
Thiên Di có thể máu ko nhiều như bạn nghĩ. Tại vì mẹ mình trước dùng băng cứ thay liên tục cứ tưởng máu nhiều, ai dè dùng cns rồi cả ngày được 2/3 cốc chứ ko có đầy. Nên là bạn cứ thử xem. Ko thì mua loại dung tích lớn ấy. Chứ dùng cns thì ít khi bị tràn lắm, trừ khi miệng cốc chưa dính chặt hoặc ra rất nhiều máu thôi ạ
 

vantran

Tài xế mới
Mình xài cns hơn 1 năm nay mà chưa lần nào mình bị tràn hết. Có thể là do mình ra ít nhưng trước đây sử dụng bvs thì mình cứ 4 tiếng phải thay một lần không là dính té le rồi. Xài cốc rồi đi làm ngày hơn 8 tiếng mà mình về chưa đầy hơn 2/3 cốc luôn á mọi người. Chỉ cần vị trí để cốc đúng và kín là đảm bảo xài không lo. Chủ yếu là sử dụng cái này tiện và mình xài hơn năm trời chỉ thấy tới kỳ khỏe re, phải chi phát hiện ra cốc sớm hơn.

Xài cốc cũng là để bảo vệ môi trường nữa vì bạn cứ tưởng tượng xem 1 kỳ bạn xài bao nhiêu cái bvs, nhân lên số phụ nữ khác cũng xài bvs nữa. Mình vứt rác thì nó đâu có biến mất đâu mà chỉ nằm đâu đó rồi cũng quay lại ảnh hưởng đến mình thôi.

Một điểm nữa mà mình cực kỳ ưng cái bụng là tiết kiệm được nhiều tiền lắm chị em ơi. Đầu tư 1 cái cốc không rẻ nhưng xài 3-5 năm. Mọi người tính xem, 1 bịch kotex xài 30k mấy, 1 kỳ xài mấy bịch? Nhân lên 1 năm là bớt được nhiều tiền lắm luôn á. Thay vì sử dụng tiền đó cho bvs thì mình xài cho cái khác cho bản thân.
 
Top