Grab sáp nhập các công ty thanh toán Indonesia để vượt mặt đối thủ Go-jek

grab-vs-go-jek.jpg

Hãng gọi xe công nghệ Grab, được hậu thuẫn bởi SoftBank, đang có kế hoạch thương lượng nhằm sáp nhập OVO, một công ty thanh toán trực tuyến Indonesia với DANA, một công ty địa phương khác được hậu thuẫn bởi Ant Financial nhằm củng cố sức mạnh để cạnh tranh với đối thủ chủ chốt Gojek

Nguồn tin cho rằng Grab sẽ mua phần lớn cổ phần của DANA từ công ty mẹ là Emtek và sáp nhập nó với OVO (công ty Grab đang là cổ đông)
Phi vụ này có thể giúp OVO-DANA vượt mặt Gojek trong lĩnh vực thanh toán trực tuyến hàng tỷ USD tại Indonesia. OVO và Gojek đang cạnh tranh nhau khốc liệt nhằm chiếm vị trí dẫn đầu mảng thanh toán từ 2018, DANA cũng ở vị trí không xa phía sau.
Grab và Gojek là 2 công ty startup hàng đầu tại Đông Nam Á, được định giá lần lượt là 14 tỷ $ và 10 tỷ $, theo một nguồn tin cho hay. 2 công ty cạnh tranh đa lĩnh vực bao gồm các dịch vụ tài chính, thương mại điện tử, dịch vụ gọi xe, giao thức ăn.
Sự cạnh tranh gia tăng ở mảng thanh toán online tại Indonesia đang cố tận dụng thị trường TMĐT đang bùng nổ và 260 triệu người tại đây.
Grab và OVO từ chối bình luận, trong khi DANA bảo rằng sẽ không bình luận trước tin đồn của thị trường. Những nguồn tin cũng chưa được phép công khai tên vì phi vụ vẫn đang ở giai đoạn đầu và riêng tư.
Emtek, Ant Financial và SoftBank cũng chưa trả lời có bình luận về vụ việc hay không.
Phi vụ vẫn chưa rõ có giá trị bao nhiêu. Finance Asia, tính toán giá trị OVO 2.9 tỷ $. Giá trị của DANA vẫn là con số ẩn.
Toàn bộ phi vụ sẽ được đàm phán với ngân hàng trung tâm quốc gia do luật hạn chế quyền sở hữu có yếu tố nước ngoài.
Cổ phần mà Grab nắm giữ tại OVO cũng chưa được biết chính xác, nhưng có nguồn tin cho rằng hãng sở hữu khối lượng cổ phiếu khá lớn. Emtek hiện tại sở hữu hơn 50% tại DANA, phi vụ này được thực hiện vào 2017 với Ant.
Phi vụ sáp nhập được diễn ra trong bối cảnh sau khi SoftBank tuyên bố vào tháng 7 rằng sẽ đầu tư 2 tỷ $ tại Indonesia vào Grab.
SoftBank, cổ đông lớn nhất tại Grab, ủng hộ phi vụ này. Kế hoạch được thương lượng với với những quản lý cấp cao tại Indonesia khi CEO hãng đầu tư Nhật Bản Masayoshi Son công tác tại Jakarta tháng 7 vừa qua.
Ant Financial, công ty tài chính có liên kết với Alibaba này có những hoài nghi về phi vụ do khác nhau về giá trị, cũng như muốn dẫn đầu trong việc mở rộng thanh toán online trong khu vực. Ngoài ra phi vụ cũng sẽ ảnh hưởng xấu tới các đối tác địa phương của hãng tại Malaysia, Thái Lan và Philippines.
Các công ty nhận thấy thị trường Indonesia đầy đứa hẹn cho lĩnh vực thanh toán điện tử. Hơn nửa dân số Indo không có tài khoản ngân hàng, và họ gia tăng nhanh giao dịch qua di động thông minh.
OVO, được sở hữu bởi công ty mẹ Lippo, là đối tác thanh toán chính thức của Grab tại đất nước này, trong khi Gojek có sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư chiến lược như Google và Visa.

Nguồn JAKARTA (Reuters)​
 
Top