Grab muốn phát triển thành SIÊU ỨNG DỤNG (Super-App) để cạnh tranh với GO-JEK

Grab đang mở rộng ứng dụng của mình cho các nhà phát triển bên ngoài và các công ty mới khởi nghiệp, vì công ty đã mua Uber Technologies Inc. Grab ở Đông Nam Á đang cố gắng xây dựng một siêu ứng dụng (Super-App) giống như ứng dụng WeChat của Tencent bao gồm mọi thứ từ bản đồ và thanh toán đến giao hàng thực phẩm.

Động thái này nhấn mạnh tham vọng mới của công ty tại Singapore để trở thành "siêu ứng dụng hàng ngày" giúp hàng triệu người dùng thực hiện các hoạt động thường xuyên -Giám đốc điều hành Anthony Tan cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Điều đó bao gồm việc cung cấp cửa hàng tạp hóa với sự hợp tác của cửa hàng tạp hóa trực tuyến HappyFresh khu vực , điển hình là GO-JEK đã vượt ra khỏi dịch vụ xe hơi và đạt được thành công khi cung cấp hơn 18 loại dịch vụ khác nhau trên một ứng dụng. Các dịch vụ mới sẽ giúp Grab đạt doanh thu 1 tỷ USD lần đầu tiên trong năm nay, ông nói thêm.

nguoi-sang-lap-grab.jpg

Sáng kiến này được đưa ra khi Grab vật lộn với những lời cáo buộc nó đang tích lũy sức mạnh độc quyền trên thị trường nội địa của mình. Công ty khởi nghiệp sáu tuổi này hy vọng sẽ tái tạo mối quan hệ gắn bó sâu sắc với những người khổng lồ công nghệ Tencent Trung Quốc với người tiêu dùng.

Hệ thống nhắn tin WeChat của Tencent Holdings Ltd. cho phép khoảng một tỷ người đặt hàng thực phẩm, gửi tiền taxi và thực hiện thanh toán. Theo bước chân của nó có thể là khó khăn cho Grab do thiếu cơ sở người dùng khổng lồ của WeChat.

Anthony Tan nói rằng: Đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ không làm mọi thứ cho mọi người; chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ hàng ngày, tận dụng cơ sở hạ tầng thanh toán của chúng tôi, giao thông trên toàn khu vực.

Grab sẽ tung ra một ứng dụng cải tiến cho Singapore và Indonesia trên các thiết bị của Apple ngày 10 tháng 7 và trên Android ngày 18 tháng 7, trước khi chuyển sang các quốc gia khác sau đó trong quý thứ ba. Thay vì phát triển một bộ ứng dụng nội bộ, Grab sẽ cho các cá nhân, công ty từ Tencent như như McDonald's và Coach để thiết kế các chương trình hoạt động trong phạm vi nền tảng của họ.

ung-dung-grab-truong-lai-jpg.1015


Grab là một trong số ít các ứng dụng ở Đông Nam Á có được một . Nó xử lý hơn 7 triệu lái xe, đại lý và thương gia rải rác trên 225 thành phố ở tám quốc gia và ứng dụng của nó đã được tải xuống trên hơn 100 triệu thiết bị di động.

Đối tác “có thể tận dụng tài sản của chúng tôi để giúp họ phát triển”, ông nói. “Đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ không làm mọi thứ cho mọi người; chúng tôi sẽ tập trung vào các dịch vụ hàng ngày, tận dụng cơ sở hạ tầng thanh toán của chúng tôi, giao thông trên toàn khu vực.

“Khi chúng tôi có nhiều đối tác hơn phục vụ các dịch vụ hàng ngày cho người dùng của chúng tôi, người dùng của chúng tôi càng thu hút được nhiều hơn và nhiều đối tác hơn sẽ bị thu hút”, ông nói. "Đó là một chu kỳ tăng trưởng."

Grab đang chuyển động nhanh chóng so với Go-Jek có trụ sở tại Jakarta, bắt đầu từ dịch vụ đặt xe taxi vào năm 2015 trước khi tacking trên hơn chục dịch vụ tiêu dùng cho phép người dùng thanh toán hóa đơn, đặt mua thực phẩm và mua vé xem phim. Riêng biệt, Grab cho biết nó đang liên kết với Yahoo! để cung cấp tin tức ở Singapore, Malaysia và Philippines.

Cửa hàng tạp hóa phù hợp tốt với tham vọng siêu ứng dụng của họ bởi vì họ chiếm khoảng 25 đến 30 phần trăm chi tiêu hộ gia đình ở Đông Nam Á, Giám đốc điều hành HappyFresh Guillem Segarra nói với các phóng viên tại Singapore hôm thứ Ba. Công ty khởi nghiệp ba tuổi của anh, được hỗ trợ bởi các nhà đầu tư bao gồm Samena Capital và Vertex Ventures của Temasek Holdings Pte , điều hành một mạng lưới các siêu thị với hơn 60 đối tác, ông nói thêm.

Nguồn tham khảo: Bloomberg
 
Sửa lần cuối:
Top