Grab bị phạt 2 triệu USD tại Indonesia vì phân biệt đối xử tài xế

van-phong-grab-tai-singapore-jpg.8491

Grab tại Indonesia đã bị Ủy ban giám sát cạnh tranh kinh doanh (KPPU) của nước này phạt 30 tỷ Rp (2 triệu USD), sau khi bị coi là có tội phân biệt đối xử bằng cách đối xử ưu đãi với một nhóm tài xế nhất định.
Theo KPPU, Grab Indonesia đã ưu tiên các tài xế của Teknologi Pengangkutan Indonesia (TPI), đây một công ty cho thuê xe có liên kết với Grab một số đặc quyền so với các tài xế thông thường.
Phán quyết cũng cho thấy TPI bị phạt 19 tỷ Rp (1,3 triệu USD), như tuyên bố trong một bản phát hành chính thức của ủy ban.
Trong một trong các phiên điều trần của phiên tòa, bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, ủy ban nói rằng sự hợp tác của Grab với Teknologi Pengangkutan nhằm kiểm soát thị trường cho thuê vận tải dựa trên công nghệ và dẫn đến việc giảm đơn đặt hàng cho các tài xế truyền thống và cũng giảm số lượng các tài xế thông thường.
KPPU cho biết cuộc điều tra của họ đã phát hiện ra sự phân biệt đối xử do GRAB và TPI thực hiện đối với các cá nhân bằng cách cung cấp các đặc quyền cho các đối tác TPI như đưa ra các đơn đặt hàng ưu tiên, thời gian đình chỉ và các cơ sở khác.

Tuyên bố này đã dẫn đến các thực tiễn độc quyền và cạnh tranh kinh doanh không công bằng chống lại các đối tác không phải TPI và các đối tác cá nhân.
Indonesia không phải là thị trường duy nhất mà Grab phải đối mặt với những rắc rối pháp lý liên quan đến vấn đề cạnh tranh.

Tại Malaysia, ủy ban cạnh tranh của quốc gia này đã đề xuất mức phạt hơn 86 triệu ringgit (20,5 triệu USD) đối với Grab vì vi phạm luật cạnh tranh bằng cách áp dụng các điều khoản hạn chế đối với các tài xế. Cơ quan quản lý đã cáo buộc Grab có vị trí thống lĩnh thị trường bằng cách ngăn các tài xế của mình quảng bá và cung cấp dịch vụ quảng cáo cho các đối thủ cạnh tranh.

Nguồn dealstreetasia.com​
 
Top