Gojek and Grab có thể đang đàm phán để sáp nhập?

grab-va-gojek-sap-nhap-mua-ban.jpg

Các kì lân gọi xe của Đông Nam Á Gojek và Grab đang thảo luận về việc có thể sáp nhập có thể, trích dẫn các nguồn tin quen thuộc với các cuộc đàm phán theo theinformation.com

Theo thông tin mới nhất từ trang tin tức công nghệ hàng đầu là Theinformation đưa tin thì 2 ứng dụng gọi xe lớn nhất tại thị trường Đông Nam Á là Grab và GoJek có giá trị lần lượt là 14 tỷ đô la và 9 tỷ đô la đang thảo luận đàm phám về một thỏa thuận có thể sáp nhập thành một, thông tin trích dẫn từ các nguồn tin của những người quen biết trong cuộc đàm phán cho biết.

Một thỏa thuận sẽ là bước đi mới nhất trong việc hợp nhất các thị trường giao đồ ăn và gọi xe khi các công ty này đang cố gắng hạn chế việc tổn thất ngân sách kéo dài do cạnh tranh tốn kém bằng việc đối tiền để giành thị phần. Nhưng hai bên có thể còn lâu mới đạt được thỏa thuận về các điều khoản, bao gồm cả cách định giá hai doanh nghiệp. Grab được SoftBank hậu thuẫn, hoạt động trên khắp Đông Nam Á, cạnh tranh quyết liệt nhất với Gojek được Tencent hậu thuẫn ở Indonesia nơi Gojek đặt trụ sở.

Suy đoán về việc sáp nhập giữa các ứng cử viên siêu ứng dụng Đông Nam Á đã được chọn kể từ sự ra đi của Nadiem Makarim, đồng sáng lập và cựu CEO của Gojek, vào tháng 10 năm ngoái.Sự cạnh tranh giữa hai công ty trong dịch vụ vận chuyển và giao đồ ăn rất khốc liệt, với cả việc đốt tiền trên mọi mặt để cung cấp chính sách trợ giá cho tài xế và quảng cáo, khuyến mãi cho khách hàng để kích cầu họ sử dụng ứng dụng.

Tháng trước, TechinAsia đã chạy các con số để xem liệu sự kết hợp giữa Grab và Gojek có thể có ý nghĩa từ góc độ kinh doanh hay không. Ước tính thận trọng của chúng tôi là một Grab và Gojek sau sáp nhập có thể tạo ra 16,7 tỷ đô la Mỹ doanh thu hàng năm và đạt mức định giá 72 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025 - có khả năng cải thiện triển vọng cho đợt chào bán công khai ban đầu.

Tuy nhiên, ngay cả khi các công ty có thể đạt được thỏa thuận về việc sáp nhập, họ vẫn có thể phải đối mặt với những rào cản pháp lý lớn.Asad Hussain một nhà phân tích về nền tảng di động tại PitchBook nói rằng việc sáp nhập Grab-Gojek có thể đẩy nhanh đáng kể con đường của cả hai công ty đến lợi nhuận, tạo ra giá trị đáng kể cho các nhà đầu tư.

Cả Grab và GoJek đã vô tình cản trở sự phát triển của nhau trong một cuộc chiến giá cả khi họ cạnh tranh cho người dùng mới, vốn phải trả giá bằng lợi nhuận, ngay cả khi cả hai công ty phải đối mặt với áp lực từ các nhà đầu tư để chỉ ra con đường dẫn đến lợi nhuận, ông nói.
Thực tế là cả hai ứng dụng này đều có những người ủng hộ tên tuổi lớn đằng sau họ như Toyota, Microsoft và SoftBank đến Mitsubishi, Google và Temasek đây là áp lực khiến cho việc 2 ứng dụng này phải nghĩ đến một kết quả đình chiến nào đó trong tương lai.

Mặc dù các công ty hiện không cạnh tranh trực tiếp với Uber, nhưng một vụ sáp nhập giứa Grab và Gojek có khả năng tạo ra một đối thủ cạnh tranh toàn cầu trong tương lai đáng gờm với Uber vì sau khi kết hợp 2 ứng dụng này có thể tìm cách mở rộng thị trường ra ngoài khu vực Đông Nam Á vào các thị trường cốt lõi của Uber.

Grab từ chối bình luận về báo cáo, trong khi Gojek cũng chưa trả lời ngay lập tức về vấn đề này.

 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Top