Đồng hồ đo áp suất điện tử

anbfftech

Tài xế Đồng
Mến chào tất cả các bạn nhé, trong bài viết này mình xin giới thiệu đến các bạn một dòng thiết bị chuyên dùng trong ứng dụng đo lường áp suất. Đó chính là đồng hồ đo áp suất điện tử, đây là một dòng sản phẩm đo lường áp suất được sử dụng khá phổ biến hiện nay nhất là trong các ứng dụng cần độ chính xác cao. Trong bài viết chúng ta sẽ tìm hiểu về các thông tin liên quan đến sản phẩm như khái niệm ? Phạm vi có thể ứng dụng ? Các thông số kỹ thuật của thiết bị là gì ? Các cách thức sử dụng và một số thông tin liên quan khác. Từ đó các bạn sẽ có thêm kiến thức cho việc chọn mua và sử dụng nhé.

Trên thị trường hiện nay chúng ta sẽ có 2 dạng đồng hồ đo áp suất được sử dụng phổ biến đó là đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử. Chúng hoàn toàn giống nhau về chức năng đo lường áp suất cũng như có khả năng hiển thị so với các dòng cảm biến áp suất. Tuy nhiên khác nhau có lẽ là về mặt hiển thị và độ chính xác, vậy cụ thể như thế nào thì chúng ta sẽ tìm hiểu nhé.

Đồng hồ đo áp suất suất điện tử là gì ?
Trước khi vào nội dung chính thì mình sẽ giới thiệu sơ lược về dòng sản phẩm này nhé. Đồng hồ đo áp suất điện tử là một loại thiết bị chuyên được sử dụng trong các ứng dụng đo lường áp suất có hiển thị. Chúng sẽ có nhiều dãy đo khác nhau để sử dụng cho nhiều môi trường khác nhau. Khác với các loại cảm biến đo áp suất dạng đầu dò thì thiết bị này có khả năng hiển thị giá trị đo lường để chúng ta tiện quan sát. Hơn nữa thì với các ứng dụng không cần dùng đến PLC điều khiển thì chúng ta có thể tùy chọn dòng đồng hồ điện tử này. Với các loại cảm biến áp suất thông thường chúng ta sử dụng có ngõ ra tín hiệu 4-20ma. Nhưng trên đồng hồ điện tử không có ngõ ra 4-20mA thay vào đó là bộ hiển thị giá trị áp suất đo được.

Đồng hồ đo áp suất suất điện tử


Mình xin giới thiệu đến các bạn dòng sản phẩm đồng hồ áp suất điện tử được bên mình cung cấp có model Barilo 05 được nhập khẩu từ hãng JSP - Cộng Hòa Séc. Đây là một sản phẩm mới thay thế cho dòng đồng hồ cơ thế hệ trước với độ chính xác cao hơn cũng như có nhiều tính năng hơn. Sản phẩm được nhiều đánh giá tích cực từ phía người dùng về chất lượng, độ chính xác cũng như tuổi thọ của sản phẩm rất cao.

Cấu tạo của đồng hồ áp suất điện tử:
Dòng đồng hồ áp điện tử được cấu tạo gồm 2 bộ phận chính bao gồm một cảm biến áp suất và một bộ hiển thị nhỏ gọn tích hợp. Chúng có các chức năng như sau:

  • Bộ phận cảm biến của đồng hồ: có nhiệm vụ đo lường về sẽ biến giá trị áp suất thành tín hiệu điện. Thông qua các sensor, ở đây có thể là dạng điện dung, kiểu điện trở,...
  • Bộ phận hiển thị của đồng hồ: sẽ nhận tín hiệu từ cảm biến và sau đó chuyển tín hiệu điện đó qua giá trị áp suất để hiển thị lên màn hình LED.
Các thông số của đồng hồ đo áp suất điện tử:
  • Model: sản phẩm có mã là JSP-Baroli 05
  • Xuất xứ: được nhập khẩu từ hãng JSP - Cộng Hòa Séc.
  • Dãy đo đồng hồ: có các dãy đo để tùy chọn như là 0-400 mbar, 0-600 mbar, 0-1 bar, 0-2.5bar, 0-4bar, 0-6bar, 0-10bar, 0-16bar, 0-25bar, 0-40bar, 0-60bar, 0-100bar, 0-160bar, 0-250bar, 0-400bar, 0-600bar.
  • Hiển thị: đồng hồ có khả năng tùy chọn các đơn vị Bar, mbar, Psi, InHg, cmHg, mmHg, hPa, Kpa, Mpa, mH20, InH20
  • Màn hình hiển thị LED giá trị: 4-5 led cho giá trị hiển thị từ -19999…19999
  • Môi trường sử dụng: có thể đo cả áp suất tuyệt đối và áp suất tương đối
  • Đồng hồ có sai số: 0.5% hoặc 0.25% có thể tuỳ chọn.
  • Seal của cảm biến: FKM
  • Vật liệu thân đồng hồ: SS316L
  • Vật liệu màng cảm biến: Ceramic AL203 96%.
  • Số LED hiển thị đơn vị: 6 LED
  • Khả năng kháng nước và bụi: IP65
  • Sử dụng PIN: 3,6V x 2 AA
  • Nhiệt độ làm việc: làm việc tốt trong khoảng nhiệt -20÷85°C
  • Kiểu nối ren cơ khí: G1/2, G1/4 theo chuẩn EN 837, 1/2 NPT, 1/4 NPT…
Đồng hồ đo áp suất suất điện tử

Một số lưu ý khi chọn mua đồng hồ đo áp suất điện tử:
Trong phần này mình sẽ chia sẻ đến các bạn các kiến thức cơ bản về việc chọn lựa một cảm biến hay một đồng hồ đo áp suất sao cho phù hợp nhất và tối ưu nhất. Việc này có thể giúp bạn chọn được một sản phẩm đáp ứng đúng nhu cầu và không gây lãng phí hay thiếu hụt tính năng. Cụ thể các bạn chú ý cho mình một số vấn đề như sau:

Khoảng đo mong muốn:
Đây là một yếu tố quan trọng hàng đầu mà mình muốn chia sẻ cho các bạn, chúng ta cần phải quan tâm đến dãy đo hay thang đo cảm biến chúng ta cần mua. Cụ thể là nên khảo sát xem mức áp suất trong môi trường chúng ta cần đo lường là bao nhiêu để chọn dãy đo thiết bị đo lường cho phù hợp. Vì một cảm biến hay một đồng hồ áp suất điện tử chỉ có một dãy đo duy nhất, chúng ta cần chọn dãy đo sao cho phù hợp với môi trường và ưu tiên cao hơn môi trường một chút.

Cụ thể giả sử chúng ta có một môi trường cần lắp cảm biến hay đồng hồ đo áp suất có mức áp suất theo khảo sát ban đầu khoảng 0-5bar. Lúc này chúng ta sẽ chọn đồng hồ hay cảm biến có thang đo là 0-6bar để phòng ngừa sự cố quá áp. Tuy nhiên thì không nên chọn dãy đo quá xa so với mức áp suất hiện có để tránh sai số các bạn nhé.

Sai số mong muốn:
Yếu tố này cũng khá quan trọng trong việc chọn mua sản phẩm, bởi nó quyết định thiết bị có đáp ứng được yêu cầu công việc của chúng ta hay không. Với các ứng dụng không cần độ chính xác quá cao thì nên chọn các loại có sai số cao một chút tầm 1-5% để tiết kiệm chi phí mà vẫn đáp ứng được nhu cầu. Nhưng nếu chúng ta sử dụng trong môi trường có đòi hỏi khắc khe về độ chính xác thì nên chọn loại có sai số 0,25-0,5% để đảm bảo hoạt động hiệu quả hơn. Lưu ý là sai số càng thấp thì giá thành sẽ càng cao các bạn nhé.

Tín hiệu ngõ ra:
Đây là một yếu tố cũng khá quan trọng nếu chọn mua thiết bị, so vói dòng cảm biến đo áp suất dạng đầu dò chúng ta sẽ có ngõ ra tín hiệu dạng analog 4-20ma dùng để kết nối với các thiết bị điều khiển hay hỗ trợ như màn hình hiển thị, bộ chuyển tín hiệu, PLC điều khiển,...Tuy nhiên thì đồng hồ đo áp suất điện tử sẽ không có ngõ ra tín hiệu mà thay vào đó ngõ ra được dấu thẳng vào đồng hồ LED hiển thị để chúng ta quan sát.

Có nghĩa là nếu chúng ta có nhu cầu sử dụng thiết bị đo lường chỉ để đo lường và hiển thị chúng lên đồng hồ và quan sát thì nên chọn loại đồng hồ đo áp suất điện tử. Còn nếu chúng ta sử dụng cảm biến và để kết nối với PLC điều khiển thì cần lựa chọn các loại cảm biến áp suất có ngõ ra dạng 4-20ma. Các bạn có thể tham khảo một số loại cảm biến đo áp suất dạng đầu dò Tại đây.
Cảm biến áp suất 0-1Bar
Nhiệt độ môi trường:
Đây là một yếu tố phụ nhưng cũng khá quan trọng trong vấn đề sử dụng thiết bị đo lường áp suất. Thông thường thì nhiệt độ làm việc của cảm biến áp suất hay đồng hồ đo áp suất điện tử sẽ dao động trong khoảng từ -20÷85°C. Nếu lắp đặt thiết bị trong môi trường có nhiệt độ cao hơn khoảng này thì nên sử dụng các ống bảo vệ như cooling hay siphong giảm nhiệt.

Lời kết:
Trên đây là các thông tin liên quan đến đồng hồ đo áp suất điện tử hy vọng sẽ giúp ích cho những bạn cần tìm hiểu. Ngoài ra mình còn cung cấp các loại cảm biến áp suất với nhiều dãy đo khác nhau có giá cạnh tranh trên thị trường, các bạn có thể tham khảo thêm nhé Mọi thắc mắc các bạn vui lòng liên hệ mình qua các thông tin sau:

Phone - Zalo: 0779 81 81 84 (An Nguyễn)

Email: [email protected]


Xem chi tiết bài viết Đồng hồ đo áp suất điện tử
 
Sửa lần cuối:
Top