Cục Thuế TP.HCM hứa sẽ nâng mức doanh thu lên 150-200 triệu đồng/năm mới tính thuế với tài xế công nghệ

Chiều ngày 06/09/2019 thì Đại diện Cục Thuế TP.HCM đã gặp gỡ và giải đáp những băn khoăn về cách tính thuế với đại diện tài xế GrabBike đồng thời tìm ra giải pháp phù hợp nhất khi áp dụng chính sách nộp thuế TNCN đối với tài xế công nghệ 2 bánh như Grab, Go-Viet, be...

Trước đó Techbike đã đưa tin về việc tài xế Grab phản đối việc Grab thay mặt các đối tác của mình để ủy quyền nộp thuế cho nhà nước và mức thuế được áp dụng đối với tài xế công nghệ là 1.5% thuế TNCN và 3% thuế VAT.Với những đối tác có doanh thu đạt ngưỡng 100 triệu đồng/năm thì Grab sẽ tiến hành truy thu thuế bằng việc sẽ trừ mỗi đối tác 60.000đ/ngày cho đến khi đủ số tiền phải nộp.
Việc thu thuế trên của Grab cũng như chính sách của cục thuế vấp phải rất nhiều vấn đề khiến tài xế không đồng ý cụ thể 2 vấn đề chính như sau:
  1. Thứ nhất mức thuế áp dụng cho tài xế công nghệ GrabBike là khi đạt 100 triệu đồng/năm là không hợp lý vì chưa khấu trừ các chi phí mà tài xế bỏ ra, bị hao hụt hay gặp phải như: chi phí mua xe, công việc tiếp xúc với thời tiết khắc nghiệt, ô nhiễm mổi trường có nguy cơ mắc bệnh, đối mặt với tai nạn giao thông, cướp giật..
  2. Vấn đề thứ 2 đó là việc các tài xế xe ôm công nghệ khi đóng thuế vẫn chưa được cấp mã số thuế cá nhân mà trước giờ phải đóng thuế thông qua số CMND chính vì vậy mong muốn có giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ thuế của cơ quan thuế cũng như cấp mã số thuế theo đúng quy định pháp luật.

cuc-thue-tra-loi-tai-xe-grabbike.jpg

Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh cùng tài xế Grabbike hỏi đáp các vấn đề về thuế tài xế công nghệ

Chính vì vậy trong buổi gặp mặt với Cục Thuế TP.HCM thì 2 bên cùng bàn bạc và thảo luận để đưa ra những ý kiến và giải pháp hợp lý nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các tài xế công nghệ thực hiện nghĩa vụ thuế nhưng vẫn đảm bảo được công bằng.

Trước đây đại điện Cục Thuế TP.HCM Ông Phạm Mi Sê nói rằng ngay thời điểm đầu năm 2018, khi nhận được thông báo áp dụng thuế suất 1,5% thuế TNCN và 3% thuế VAT với tài xế đạt doanh thu 100 triệu đồng/năm, cơ quan thuế cũng có hứa sẽ ghi nhận ý kiến về những bất cập nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Tại buổi trao đổi bên phía bên tài xế GrabBike chia sẽ rằng:

Các tài xế kiến nghị tạm thời không áp dụng việc tính 3% thuế VAT vào thu nhập của tài xế chạy xe hai bánh.Nhiều tài xế GrabBike cho rằng họ là các cá nhân, chứ không phải hộ kinh doanh nên không được giảm trừ gia cảnh là không công bằng.

Hiện ngoài mức chiết khấu Công ty Grab thu 20%, họ phải trả thêm 4,5% thuế TNCN và VAT là quá cao, trong khi họ vẫn phải chịu mọi chi phí xăng xe, bảo trì, rủi ro trên đường, cạnh tranh ngày càng cao khi lực lượng đối tác tài xế xe máy tham gia ngày càng đông…
Vì vậy chúng tôi mong cơ quan thuế nghiên cứu nâng mức doanh thu trên 150 triệu đồng/năm mới chịu đóng thuế.



Ông Nguyễn Văn Thiện, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh trả lời các tài xế rằng:


Hiện tại Grab thực hiện việc thu và nộp hộ thuế 4,5% cho các đối tác tài xế chịu thuế là tuân thủ pháp luật về thuế, chứ không phải là chính sách từ Grab nhằm tăng mức phí sử dụng ứng dụng Grab đối với đối tác như nhiều tài xế vẫn lầm tưởng.

Tuy nhiên có rất nhiều điểm chưa phù hợp với thực tế và bên cục thuế HCM sẽ lắng nghe, tiếp thu tập hợp tất cả những phản ảnh, ý kiến của tài xế và sẽ kiến nghị với tổng cục thuế bộ tài chính để trình chính phủ để sửa luật sao cho phù hợp với thực tiễn.
Mức 100 triệu đồng đưa ra năm 2015 thì đến năm 2019 và theo thời gian thì nó cũng có sự vượt giá nên không còn chính xác.Cơ quan thuế sẽ ghi nhận và tiếp thu để chỉnh sửa như việc nâng mức thu nhập 100 triệu lên 150-200 triệu đồng/năm mới phải đóng thuế hoặc là khấu trừ chi phí trước khi tính thuế.



Hiện tại Grab đã tạm ngưng việc thu thuế tài xế 60.000đ/ngày và có lẽ trong tương lai gần chính sách thu thuế tài xế công nghệ sẽ thay đổi cho phù hợp với thực tiễn, một tin vui dành cho tài xế công nghệ.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

Tranhai3011

Tài xế Bạc
Người cống hiến
Rồi Tx công nghệ nào củng đóng thuế cả... Đâu chỉ grab đâu... Giảm tỉ lệ % tăng thu nhập lên 200 tr/ năm là hợp ký nhất
 

CHENG

Administrator
Thành viên BQT
Mình cũng nên nhìn nhận khách quan.
  • Ứng dụng gọi xe Go-Viet hiện tại đang đóng thuế dùm cho tài xế.
  • Ứng dung Vato cũng thông báo đóng thuế dùm nhưng Vato khách ít nên thu nhập tài xế rất kho đạt 100 triệu/ năm nên chắc cũng không cần đóng.
  • Ứng dụng be thì hoạt động là công ty vận tải nên thu thuế ngay khi tài xế nhận cuốc xe luôn rồi chứ không phải đợi thu nhập 100 triệu

Việc Grab thu thuế chỉ là làm theo luật nhà nước và hiện tại ngưng thu cũng đáp ứng được nguyện vọng tài xế.Và khách quan 1 lần nữa nên cảm ơn anh em tài xế Grab nói chung và cả Grab đã có buổi nói chuyện với cục thuế để nói lên tiếng nói của anh em tài xế công nghệ.
Hi vọng sắp tới Cục thuế HCM cũng sẽ có chính sách thu thuế riêng với tài xế công nghệ.
 

Tranhai3011

Tài xế Bạc
Người cống hiến
Now kg biết.. Chứ baemin thông báo thu phí dv 10% và 10% thuế chắc vat còn tncn chưa thì phải
 
Top