Công nghệ mới thúc đẩy sự phát triển của xe điện

lalamini

Tài xế Đồng
Công nghệ mới thúc đẩy sự phát triển của xe điện

Một công ty mới thành lập trong lĩnh vực công nghệ pin cho biết họ đang phát triển một công nghệ quan trọng mang tính đột phá có thể giúp cho xe điện chạy được quãng đường lên tới 300 dặm (khoảng 482 km) với chi phí chỉ từ 25000 tới 30000USD. Công ty Envia Systems, được hỗ trợ bởi nhà đầu tư mạo hiểm General Motors và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ, dự kiến vào ngày thứ hai, tại hội thảo ARPA-E sẽ thông báo về việc công ty này đã chế tạo được pin Lithium-Ion có mật độ năng lượng lên tới 400 Wh trên một kg. Điều này sẽ tạo ra bước đột phá may bien tan gia re thúc đẩy sự phổ biến rộng rãi của xe điện.

Một công nghệ bí mật

Mật độ năng lượng là lượng điện có thể giữ được và cung cấp cho xe với một kích thước pin cho trước.
rm6f5-2025-200v-25hp-3pha_tbn_1474343391.png


Pin càng có mật độ năng lượng lớn thì trọng lượng và kích thước càng nhỏ. Đối với xe điện bán biến tần giá rẻ, điều này đặc biệt quan trọng vì loại xe này cần giảm trọng lượng nhiều nhất có thể (trọng lượng càng tăng thì pin hao mòn càng nhanh).

Ngoài ra, pin càng nhỏ và càng sử dụng ít nguyên liệu thì chi phí càng thấp.

Ông Atul Kapadia, CEO của công ty Envia Systems cho biết hiện nay pin Lithium-Ion có mật độ khoảng từ 100 tới 150 Wh trên một kg, trong khi pin của Envia Systems có mật độ cao hơn 2,5 với cùng một khối lượng với loại pin đang sử dụng cho xe điện hiện nay. Hiện nay, để tạo ra một chiếc xe điện chạy được 300 dặm (482km) với loại pin Lithium-Ion tiêu chuẩn thì chỉ tính chi phí pin cũng lên tới 40000 USD.

Công ty Envia được thành lập năm 2007 bắt đầu kinh doanh bằng việc phát triển công nghệ catot chi phí. thấp. Pin được tạo ra bằng 2 điện cực anot và catot với một dung dịch điện giải nhất định ở giữa (điện dịch). Sau khi Envia phát triển công nghệ catot của mình, họ bắt đầu nghiên cứu anot bằng silicon các-bon và sau đó kết hợp hai công nghệ này với nhau.

Ông Kapadia phát biểu rằng sự cải tiến này đóng vai trò quan trọng bởi nhiều nhà khoa học cho rằng pin Lithium-Ion có những hạn thế nhất định về hiệu suất và chi phí. Ông nói: “Người ta đang thổi phồng lên những lời đồn về “cái chết” của pin Lithium-Ion”.

Ứng dụng pin cho xe điện

Envia cho biết công ty này đã thí nghiệm thành công loại pin có mật độ 400Wh trên một kg tuy nhiên đây vẫn là giai đoạn sản xuất mẫu và có thể sẽ mất 3 năm để đưa loại pin này vào thương mại hóa tại thị trường ô tô. Envia dự định sẽ làm việc với các đối tác về pin và các nhà sản xuất ô tô, có thể thông qua hình thức cấp phép hoặc thành lập liên doanh để sản xuất loại pin này.

General Motors là một trong những nhà đầu tư lớn của Envia với số vốn đầu tư là 7 triệu USD hồi năm ngoái. GM cho biết Envia sẽ cung cấp pin cho thế hệ xe điện Volt của GM trong tương lai.

Envia cũng đã nhận được khoản trợ cấp 4 triệu USD từ chương trình ARPA-E của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ.
 
Top