Cổ phiếu Grab giảm 40% sau khi báo khoản lỗ hơn 1 tỷ USD

lengochang

Tài xế Bạc
Thành viên BQT
Gã khổng lồ gọi xe của Singapore là Grab đã không thành công tốt đẹp kể từ khi IPO vào tháng 12 , với việc cổ phiếu mất một nửa giá trị trong vòng hơn một tháng.

Phần lớn sự sụt giảm có thể được giải thích bởi sự tháo chạy vốn khi có tin tức về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Fed vào năm 2022, khi lạm phát ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu. Kết quả là, hầu hết các công ty NASDAQ đều bị thiệt hại đáng kể về giá trị cổ phiếu từ mức cao kỷ lục năm 2021 của họ.
Hôm qua ngày 03.03 Grab mất tới 40% trong giờ giao dịch, giảm từ 5,23 đô la Mỹ cho mỗi cổ phiếu xuống còn 3,13 đô la Mỹ (giá IPO vào tháng 12 của nó là 11 đô la Mỹ) sau khi công ty báo cáo khổng lồ 1,1 tỷ đô la Mỹ Khoản lỗ (1,5 tỷ đô la Singapore) trong Q4, hơn một nửa trong số đó là do chi phí liên quan đến chính IPO.

Cổ phiếu Grab giảm 40% sau khi báo khoản lỗ hơn 1 tỷ USD


Grab cũng đã tăng cường chi tiêu khuyến khích để thu hút tài xế trước thời kỳ phục hồi sau đại dịch, nhưng bất chấp kinh tế suy thoái, doanh thu quý 4 của công ty đã thực sự giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong năm 2021, công ty đã lỗ một khoản lỗ khổng lồ 3,55 tỷ đô la Mỹ (4,82 tỷ đô la Singapore), tức tăng hơn 30% so với năm trước - với khoảng một nửa con số đó bị đốt cháy vì các ưu đãi khác nhau mà đơn giản là không bền vững về lâu dài:

Đây là ngày tồi tệ nhất trong lịch sử ngắn ngủi của Grab có thể làm lung lay niềm tin vào công ty trong tương lai, đặc biệt là với những khó khăn kinh tế do chiến tranh ở Ukraine đang tăng dần, thúc đẩy dòng vốn tìm kiếm nơi trú ẩn an toàn hơn trong tương lai gần nhất.

Mặc dù tình hình có vẻ khá ảm đạm, nhưng Grab không phải không có những điểm mạnh cốt lõi mà hãng luôn có.

Hoạt động tổng thể trên nền tảng đã thực sự tăng lên. GMV đã tăng 26% trong quý 4 và 29% trong cả năm. Doanh thu hàng năm tăng 44% (mặc dù đã đạt mức 44% trong quý trước, như đã đề cập ở trên). Các chi phí liên quan đến IPO là lớn nhưng chỉ là một cú hích duy nhất, vì vậy chúng sẽ không làm công ty đi xuống trong tương lai.

Cũng không nghi ngờ gì khi ứng dụng gọi xe và giao hàng hàng đầu Đông Nam Á đã bị ảnh hưởng do sự bùng phát dịch bệnh Omicron đang diễn ra làm gián đoạn nhiều thị trường trong vài tháng qua.
Điều đó nói lên rằng, còn một khoảng cách đáng kể mà Grab đang dẫn trước các đối thủ cạnh tranh, đặc biệt là trong các dịch vụ cốt lõi của mình, điều đặt nó ở vị trí tốt nhất để tồn tại trong đại dịch vốn đã suy yếu.
Trong khi đó, việc đa dạng hóa các dịch vụ - bao gồm cả các dịch vụ tài chính kỹ thuật số ngày càng tăng của nó - mang đến cho mọi người nhiều lựa chọn hơn, giúp giữ chân người dùng và chi tiêu trên nền tảng.

Nói cách khác, nhìn vào mô hình kinh doanh trong tương lai - giả sử bình thường hóa sau đại dịch và sự phục hồi mạnh mẽ của các dịch vụ di động - Grab sẽ thấy sự trở lại cuối cùng của hình thức, giảm lỗ và triển vọng cuối cùng thu được lợi nhuận vào khoảng sau năm 2022.

Tuy nhiên, rõ ràng nó vẫn chưa ra khỏi rừng (thực tế là còn xa) và không được hưởng một tình hình thoải mái như Sea Ltd., công ty hàng đầu của Singapore, hỗ trợ cho sự phát triển của nền tảng thương mại điện tử Shopee . Nó chỉ làm chảy tiền quá nhiều.

IPO mang lại 4,5 tỷ đô la Mỹ vốn bổ sung cho Grab, nhưng chứng kiến mức độ lỗ hàng năm của nó, con đường để nó cất cánh cuối cùng là rất ngắn trước khi nó cần một khoản vốn lớn khác - có thể chỉ bằng hai hoặc ba năm - đặc biệt nếu Covid-19 tiếp tục cắn (ngay cả khi ít nghiêm trọng hơn).

Câu hỏi đặt ra lúc này không thực sự là liệu Grab cuối cùng có thể thu được lợi nhuận hay không (bất kỳ doanh nghiệp nào có cơ sở người dùng và sự thống trị thị trường lớn như thế này đều có thể kiếm tiền vào một thời điểm nào đó), mà là liệu Grab có đủ thời gian để đạt được hay không, trước khi nó cần tìm kiếm một vòng tài trợ khác.gian.


 

ntttan

Tài xế Đồng
Nhìn thôi cũng thấy đau đầu rồi
 
Top