Tư vấn Chướng bụng đầy hơi nên ăn gì? Bài thuốc chữa chữa chướng bụng đầy hơi

giangvu

Tài xế Đồng
Chướng bụng đầy hơi là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi nó gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Nếu nó xảy ra với tần suất thấp thì có thể được xem là biểu hiện thông thường. Nhưng nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên thì có thể bạn đã mắc các chứng bệnh liên quan đến dạ dày.

chuong-bung-day-hoi-la-gi.jpg


Chướng bụng đầy hơi là gì?

Tình trạng này xảy ra do lượng hơi tăng lên trong đường tiêu hóa, do rối loạn chuyển hóa các chất tinh bột hoặc do sự rối loạn lên men của vi sinh vật, chủ yếu là họ sinh vật đường ruột. Khi lượng khí tích tụ lại quá nhiều mà không thoát ra được trong dạ dày và ruột sẽ gây ra tình trạng tức bụng khó chịu. Người bình thường sau bữa ăn khoảng 30 phút sẽ cảm thấy thoải mái vì lượng thức ăn đã được tiêu hóa bớt. Nhưng đối với những người mắc chứng chướng bụng đầy hơi thì không tiêu hóa nhanh như vậy.

Đau bụng đầy hơi sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, căng tức vùng bụng, gây đau bụng đi ngoài, đại tràng bị co thắt. Nếu bị đau bụng đầy hơi do đại tràng thì người bệnh sẽ có cảm giác đau dọc khung đại tràng, ấn tay vào sẽ thấy chắc, căng tức.

Nguyên nhân gây chướng bụng đầy hơi

Do chế độ ăn uống kèm theo sinh hoạt không khoa học

Do đã mắc những bệnh lý liên quan đến dạ dày

Rối loạn tiêu hóa dẫn đến chướng bụng đầy hơi

Do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Người bệnh chướng bụng đầy hơi ăn gì tốt?

Bổ sung nhiều loại hoa quả: như chuối, đu đủ, cam, chuối, lê, dứa, táo: Theo nghiên cứu chế độ ăn chứa quá nhiều natri sẽ gây ra tình trạng chướng bụng, mặt khác trong chuối có nhiều Kali sẽ cân bằng lượng natri trong dạ dày. Đu đủ có tác dụng nhuận tràng, có nhiều hoạt chất papain giúp tiêu hóa thức ăn khó tiêu, thúc đẩy đường ruột làm việc hiệu quả.

Ăn sữa chua: Sữa chua là một trong các loại thực phẩm tốt nhất nên ăn khi đầy bụng. Các vi khuẩn tốt trong sữa chua sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm sự tích lũy chất lỏng hoặc khí trong dạ dày, từ đó, giảm sự đầy bụng.

Ăn nhiều các loại gia vị như gừng, tỏi: gừng có tính ấm giúp giảm tình trạng đau bụng, ợ hơi, ợ nóng hay đầy bụng. Tỏi cũng được coi là “thần dược” chữa đầy hơi. Trong tỏi có nhiều Allicin, một chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, hạn chế các vi khuẩn độc hại có thể xâm nhập và làm hại dạ dày.

Ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa: bạn có thể thay thế cơm bằng các loại cháo nấu cùng với rau để có thể giảm bớt sự hoạt động của dạ dày trong giai đoạn này. Điều này sẽ giúp cho dạ dày có một khoảng thời gian để “nghỉ ngơi” và đào thải hết những tạp chất còn sót lại, rút ngắn thời gian nghiền thức ăn và hấp thụ dưỡng chất cho cơ thể.

Lưu ý khi chữa đầy hơi chướng bụng tại nhà

Ngoài việc ăn uống đầy đủ chúng ta nên tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và tạo sự vận động tốt cho dạ dày. Tích cực tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp kích thích nhu động ruột, giải phóng khí dư thừa ra ngoài và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Tốt nhất không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ uống có ga vì chúng gây tích tụ nhiều khí trong dạ dày.

Trong quá trình tiêu thụ thức ăn nên ăn chậm và nhai kỹ càng để giúp cho dạ dày không phải làm việc quá sức

Làm việc có thời gian biểu rõ rành, tránh tình trạng bỏ bữa và làm việc quá căng thẳng trong thời gian dài, giữ tinh thần thoải mái.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về triệu chứng chướng bụng đầy hơi cùng với đó là một số mẹo chữa cụ thể. Nếu tình trạng đầy hơi khó tiêu xuất hiện thường xuyên và kéo dài thì hãy nên thăm khám bác sĩ để có thể hiểu rõ nguyên nhân cũng như chữa trị dứt điểm Dạ dày Vitos luôn đồng hành cùng bạn.
 
Top