Tư vấn Chướng bụng đầy hơi có nguy hiểm không? Nên ăn gi? Và bài thuốc chữa chướng bụng đầy hơi

giangvu

Tài xế Đồng
Chướng bụng đầy hơi là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm, bởi nó gây ra rất nhiều phiền toái trong cuộc sống hàng ngày. Nếu nó xảy ra với tần suất thấp thì có thể được xem là biểu hiện thông thường. Nhưng nếu hiện tượng này xảy ra thường xuyên thì có thể bạn đã mắc các chứng bệnh liên quan đến dạ dày.

chuong-bung-day-hoi-la-gi.jpg


Tìm hiểu khái quát về chướng bụng đầy hơi

Chướng bụng đầy hơi là một chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa. Hệ thống tiêu hóa gồm các cơ quan từ miệng, tuyến nước bọt cho đến dạ dày, ruột, hậu môn. Hệ thống tiêu hóa có nhiệm vụ xử lý thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng để nuôi cơ thể.Chướng bụng đầy hơi được hình thành do thức ăn khó tiêu hóa, tồn đọng lại trong ống tiêu hóa. Từ đó dẫn đến việc dạ dày, đường ruột bị quá tải trong xử lý và hấp thụ. Tình trạng thức ăn khó tiêu đó sẽ gây ra triệu chứng chướng bụng, đầy hơi.

Đau bụng đầy hơi sẽ làm cho người bệnh cảm thấy khó chịu, căng tức vùng bụng, gây đau bụng đi ngoài, đại tràng bị co thắt. Nếu bị đau bụng đầy hơi do đại tràng thì người bệnh sẽ có cảm giác đau dọc khung đại tràng, ấn tay vào sẽ thấy chắc, căng tức.

Chướng bụng đầy hơi và các nguyên nhân

Do chế độ ăn uống kèm theo sinh hoạt không khoa học

Do đã mắc những bệnh lý liên quan đến dạ dày

Bị rối loạn tiêu hóa

Do sử dụng thuốc Tây và có tác dụng phụ

Ăn gì khi bị chướng bụng đầy hơi

Bổ sung nhiều loại hoa quả: như Chuối giàu dưỡng chất và mang lại những lợi ích về sức khỏe và sắc đẹp. Theo nhiều nghiên cứu, một chế độ ăn thừa mứa natri sẽ gây ra tình trạng chướng bụng khó chịu. Trong chuối có nhiều kali, lượng kali này sẽ giúp cân bằng natri trong môi trường dạ dày. Do đó, hãy chọn ăn chuối để chứng đầy bụng, khó tiêu được thuyên giảm.Đu đủ là loại trái cây dễ ăn, có ích cho đường ruột, giúp nhuận tràng. Trong đu đủ chứa nhiều chất Papain, có tác dụng tiêu hóa những thức ăn khó tiêu trong ống tiêu hóa. Bên cạnh đó, đu đủ còn giúp đường ruột làm việc tốt hơn, giúp bạn dễ dàng đi đại tiện hơn, cải thiện chứng đầy bụng.

Ăn sữa chua: sữa chua là một trong những loại thực phẩm tốt nên ăn khi chướng bụng, đầy hơi. Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn, thúc đẩy quá trình tiêu hóa và giảm tích lũy chất lỏng và khí trong dạ dày.

Ăn nhiều các loại gia vị như gừng, tỏi: gừng có tính ấm giúp giảm tình trạng đau bụng, ợ hơi, ợ nóng hay đầy bụng. Tỏi cũng được coi là “thần dược” chữa đầy hơi. Trong tỏi có nhiều Allicin, một chất có tác dụng kháng viêm, sát khuẩn, hạn chế các vi khuẩn độc hại có thể xâm nhập và làm hại dạ dày.

Ăn các loại thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa: Các món cháo sẽ giúp giải tỏa tình trạng căng bụng bằng cách xoa dịu dạ dày, làm dịu đường ruột, đẩy lùi cảm giác đầy hơi.Bạn có thể dùng cháo trắng, cháo đậu xanh, cháo tía tô,… vừa giúp bổ sung tinh bột, dinh dưỡng cho cơ thể, vừa loại bỏ triệu chứng đầy hơi khó chịu.

Chữa đầy hơi chướng bụng

Ngoài việc ăn uống đầy đủ chúng ta nên tập thể dục thể thao mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và tạo sự vận động tốt cho dạ dày. Tích cực tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày giúp kích thích nhu động ruột, giải phóng khí dư thừa ra ngoài và ngăn ngừa tình trạng táo bón.

Tốt nhất không nên ăn quá nhiều đồ ngọt, đồ uống có ga vì chúng gây tích tụ nhiều khí trong dạ dày.

Trong quá trình tiêu thụ thức ăn nên ăn chậm và nhai kỹ càng để giúp cho dạ dày không phải làm việc quá sức

Làm việc có thời gian biểu rõ rành, tránh tình trạng bỏ bữa và làm việc quá căng thẳng trong thời gian dài, giữ tinh thần thoải mái.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho các bạn những thông tin cơ bản nhất về triệu chứng chướng bụng đầy hơi cùng với đó là một số mẹo chữa cụ thể. Nếu tình trạng đầy hơi khó tiêu xuất hiện thường xuyên và kéo dài thì hãy nên thăm khám bác sĩ để có thể hiểu rõ nguyên nhân cũng như chữa trị dứt điểm Dạ dày Vitos luôn đồng hành cùng bạn.
 
Top