Chia sẻ 3 kinh nghiệm mua dung lượng và sử dụng dung lượng cloud hợp lý

tranthilanphuong

Tài xế Đồng
Hiện tại mình dùng 3 dịch vụ cloud khác nhau, cho những nhu cầu rất khác nhau:

iCloud: chỉ dùng duy nhất cho mục đích lưu trữ hình ảnh, video chụp từ iPhone, iPad, không lưu file hay bất kì thứ gì ngoài ảnh chụp. iCloud được chia sẻ với bạn gái mình theo dạng Family Sharing - chia sẻ gia đình. Sẽ nói kỹ hơn ở phần bên dưới.

Google Drive: lưu các file ít quan trọng và dung lượng lớn, hoặc mấy cái lặt vặt khác cơ bản là mất cũng không sao. Mình mua 200GB dung lượng để xài dần. Có nhiều bạn hỏi mình mua thêm dung lượng bằng cách nào? Tiện đây mình cũng trả lời luôn là mình thanh toán qua ví điện tử VTC Pay, bên cạnh đó cũng còn nhiều cách thanh toán khác, các bạn có thể tham khảo thêm nhé!

Dropbox: tất cả file quan trọng nhất đều nằm trên đây, từ tài liệu cho đến giấy tờ, đang xài free 25GB từ năm 2012 đến giờ chưa hết :D


1. Mua mức dung lượng vừa đủ để mình sử dụng thôi, khi nào hết hãy mua thêm

Lý do thì như sau:

Anh em cần thử ở mức dung lượng vừa phải để xem nhu cầu của mình như thế nào. Ví dụ, mấy năm nay mình mua gói iCloud 200GB giá 59.000 đồng. Mình xài nó khá là thoải mái để lưu trữ video, hình ảnh mình chụp từ điện thoại, bao gồm luôn cả video 4K mình quay các video up lên Tinh tế. Gói này mình có chia sẻ dung lượng với bạn gái.

Chỉ mới tới gần đây thì thông báo hết dung lượng mới xuất hiện. Mình cũng thử xóa đi các clip rất cũ mà vẫn không dọn trống thêm bao nhiêu, thử vài lần mà nó vẫn cứ hiện thông báo hết dung lượng nên mình quyết định nâng lên gói 2TB luôn, giá là 199.000 đồng.

Điều mình muốn nói ở đây đó là anh em cứ mua một gói nhỏ trước để đỡ tốn tiền, trong thời gian đó anh em sẽ biết mức độ sử dụng của mình nhiều ít ra sao. Ngoài ra anh em cũng có dịp nhìn lại các file cũ của mình, có rất nhiều file không còn cần thiết, file ảnh / video hỏng... nhưng anh em không xóa khỏi máy, chúng đang chiếm dung lượng không cần thiết. Nếu sắp xếp gọn gàng chút thì anh em vừa tiết kiệm được tiền mua dung lượng, vừa có một thư viện ảnh gọn gàng hơn.

Rồi tới khi nhu cầu tăng lên thì hãy nâng cấp. Giả sử từ năm ngoái mà mình mua luôn gói 2TB để "xài cho thoải mái" thì mình đã tốn thêm 140.000 đồng / tháng mà không đem lại giá trị gì.

2. Thỉnh thoảng nhớ dọn lại cloud của mình

Tầm 6 tháng / lần, mình sẽ quét lại các thư mục trong các dịch vụ cloud của mình để xem có cái gì không cần thiết có thể xóa hay không. Và mỗi lần như vậy mình có thể dọn trống tới vài chục GB. Đây, trước lúc mình viết bài này thì Google Drive của mình gần đầy.

Screen Shot 2020-02-03 at 7.25.11 AM.png

Và đây là sau khi dọn xong, bao gồm xóa các file quá cũ không cần dùng, dọn trống các file bị trùng, lướt qua các đoạn video và ảnh xấu, bị hỏng không thể xài được.

Screen Shot 2020-02-03 at 7.29.58 AM.png

Cho nên không phải lúc nào hết dung lượng thì anh em cũng phải nghĩ ngay đến việc nâng cấp đâu, cứ thong thả bình tình, dọn lại "căn nhà" của mình cái đã, anh em vừa có căn nhà gọn gàng, dễ tìm kiếm hơn, mà lại tiết kiệm được rất nhiều tiền nữa đấy.

Việc này không cần làm quá thường xuyên, như mình 6-7 tháng mới làm một lần. Chứ làm thường xuyên thì không rảnh.

3. Nhớ clear thùng rác nữa nhé

Một số dịch vụ cloud sau khi xóa thì file chưa mất liền, nên dung lượng của bạn chưa được giải phóng ngay. Bạn nhớ vào Thùng rác để nhấn xóa thêm một lần nữa nhé. OneDrive, Google Drive, iCloud đều có "thùng rác" để phòng trường hợp bạn lỡ tay xóa thứ gì đó quý giá.

Nhớ tập thành thói quen là phải lướt qua xem sơ lược các file trong thùng rác trước khi bấm nút xóa, vì một khi đã bấm nút rồi thì bạn không thể lấy lại được file đâu, file sẽ mất hoàn toàn.

xoa_thung_rac_cloud.jpg
 
Top