Tư vấn Chả máu dạ dày và những điều không thể bỏ qua

giangvu

Tài xế Đồng
Chảy máu dạ dày biểu hiện cảnh báo những tổn thương nghiêm trọng ở dạ dày. Hiện tượng chảy máu niêm mạc có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm về dạ dày và đường tiêu hóa. Vậy chảy máu dạ dày là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Người bị chảy máu dạ dày nên ăn gì và kiêng gì? Dưới đây là những tin cơ bản giúp bạn tìm lời giải đáp.

chay-mau-da-day-co-nguy-hiem-khong-1.jpg


Chảy máu dạ dày được hiểu như thế nào?

Xuất huyết dạ dày là hiện tượng dạ dày bị chảy máu ồ ạt và không thể cầm máu, có thể đe dọa tính mạng nếu không kịp thời cấp cứu. Bệnh lý xảy ra bên trong dạ dày nên việc cầm máu là rất khó khăn, và là hệ quả của chứng viêm loét dạ dày cấp tính, viêm loét dạ dày mãn tính. Hầu hết người mắc bệnh đều xuất hiện ở cả 2 giới, nhưng nam giới chiếm tỷ lệ mắc bệnh cao hơn, và độ tuổi thường gặp từ 20 - 50.

Xuất huyết dạ dày và những nguyên nhân

Do viêm loét dạ dày tá tràng: Theo thống kê, có tới 40% trường hợp mắc xuất huyết dạ dày là người có tiền sử đau vùng thượng vị, hoặc được chẩn đoán bị viêm loét dạ dày với các biểu hiện như ói ra màu hoặc đi ngoài phân đen,....

Khối u ở dạ dày: Khi trong cơ thể bạn xuất hiện khối u lành tính hay ác tính thì điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến việc dung nạp thức ăn vào cơ thể. Thực phẩm được xáo trộn ma sát với các khối u có thể dẫn đến tình trạng chảy máu bao tử.

Yếu tố tâm lý: Trạng thái căng thẳng, lo âu kéo dài sẽ khiến cho những người đã có những vấn đề về đường tiêu hóa rơi vào tình trạng mạch máu căng lên dẫn đến xung huyết vào những bị trí đang bị viêm loét và gây xuất huyết.

Chế độ ăn uống: thiếu khoa học, ăn quá nhiều đồ cay nóng, hay các loại thực phẩm, đồ uống có chứa nhiều chất kích thích, cũng làm tăng nguy cơ làm các vấn đề về tiêu hóa nói chung và tình trạng chảy máu dạ dày nói riêng trở nên trầm trọng. Các loại đồ uống có cồn như rượu bia nếu sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng chảy máu dạ dày.


Biểu hiện của chảy máu dạ dày

Nôn ra máu: Tương tự đau thượng vị, nôn ra máu cũng là dấu hiệu xuất huyết dạ dày điển hình. Khi đó, người bệnh sẽ nôn ra máu tươi hoặc máu đen. Đôi khi lẫn cả thức ăn do máu tụ lại ở dạ dày một thời gian mới trào ra ngoài.

Đi ngoài ra máu: Khi dạ dày bị xuất huyết, máu lẫn vào thức ăn và được đào thải ra ngoài qua đường tiêu hóa. Điều này chính là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đen. Màu đen càng đậm cho thấy mức độ xuất huyết dạ dày càng nghiêm trọng.

Đau thượng vị: Đau vùng thượng vị, bụng bị sôi. - Hoa mắt, chóng mặt, ù tai. - Đau bụng vùng dạ dày dữ dội. - Khát nước. - Mệt lả. - Tiểu ít. - Thở nhanh. - Vã mồ hôi. Trong tình huống máu chảy quá nhiều, bệnh nhân hoàn toàn có thể bị sốc với những dấu hiệu như mạch đập nhanh, tụt huyết áp bất thường, người không tỉnh táo, đổ nhiều mồ hôi.

Thiếu máu: Khi bị chảy máu dạ dày, cơ thể sẽ bị mất một lượng máu nhất định. Chế độ ăn uống không bổ sung đủ chất, lâu dần khiến người bệnh gặp tình trạng thiếu máu, một số triệu chứng báo hiệu như hoa mắt, da dẻ xanh xao, hay bị chóng mặt, mạch đập yếu… Nghiêm trọng hơn, khi bị mất máu quá nhiều, cơ thể người bệnh hoàn toàn có thể bị sốc khiến mạch đập nhanh, huyết áp xuống thấp, mất tỉnh táo, cùng lúc đó toát mồ hôi liên tục.

Hy vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích liên quan đến chảy máu dạ dày. Dạ dày Vitos luôn đồng hành cùng bệnh nhân để giúp cho cộng đồng người Việt khỏe hơn mỗi ngày, với sứ mệnh này chúng tôi luôn cố gắng đem đến những sản phẩm đã qua kiểm duyệt gắt gao và chất lượng tốt nhất đến với người tiêu dùng. Nếu bạn có bất cứ dấu hiệu nào liên quan đến dạ dày hay viêm đại tràng hãy gọi cho chúng tôi để nhận được tư vấn miễn phí qua đường dây nóng: 0972.261.222.
 
Top