CEO FastGo tuyến bố không đốt tiền vẫn có lãi - Cho rằng be, Go-Viet dừng đốt tiền sẽ chết

Ông Nguyễn Hữu Tuất CEO của ứng dụng gọi xe Fastgo một ứng dụng made in Việt Nam ra mắt vào 12/06/2018 được đầu tư bởi Công ty cổ phần công nghệ MPOS, thuộc hệ sinh thái Tập đoàn công nghệ Nexttech vừa đăng tải lên Facebook cá nhân của mình nội dung liên quan về thị trường gọi xe công nghệ nội dung nói về việc Ai sẽ là người thắng cuộc trong cuộc đua đốt tiền?

ceo-fastgo-ca-khia-grab-go-viet-be.jpg

Chia sẽ của Ông Nguyễn Hữu Tuất về việc Grab, Go-Viet, be đang đốt tiền khuyến mãi và ai sẽ là người chiến thắng?

Cụ thể ông Tuất chia sẽ rằng:

Chỉ cần xem các con số thống kê về cuốc xe, có thể đoán được các hãng xe đang đốt bao nhiêu tiền khuyến mãi/ thưởng tài xế:

- Grab: Thực hiện 146 triệu cuốc xe, đốt khoảng 160 triệu USD, trung bình đốt khoảng 1,1 USD/cuốc
- Be: 31 triệu cuốc, đốt khoảng 75 triệu USD, trung bình đốt khoảng 2,5 USD/cuốc
- Go-Viet: 21 triệu cuốc, đốt khoảng 30 triệu USD
- Fastgo: 2 triệu cuốc, đốt khoảng 2 triệu USD. Trung bình đốt khoảng 1 USD/cuốc.

Nhưng đây là mô hình kinh tế chia sẻ, việc đốt tiền liệu có tạo ra tiền tiếp theo hay không khi tất cả chỉ sở hữu người dùng mà không sở hữu tư liệu sản xuất (lái xe và xe)?

- Grab: Đã tạo ra được Network Effect (hiệu ứng mạng lưới). Nên Grab vẫn tồn tại. Grab có hệ sinh thái thanh toán, food, delivery, finance để tạo ra giá trị và nguồn thu mới. Tuy nhiên, Grab sẽ gặp khó nếu có khủng hoảng kinh tế, chính trị hoặc một làn sóng tẩy chay người dùng/tài xế vì một yếu tố nào đó về văn hoá (như kiểu xúc phạm dân tộc).

- Be: Dừng đốt tiền (dù chỉ 1 ngày) là "die" (chết) vì tất cả người dùng chuyển sang Grab/Fastgo!?
- Go-Viet: Dừng cũng chết, vì tài và khách sẽ chuyển sang Grab.
- Fastgo: Đã dừng việc phải đốt tiền từ tháng 5/2019 và đang chuyển sang mô hình có lãi trên mỗi cuốc xe (sẽ chia sẻ sau).

Cuộc đua này khi nào sẽ kết thúc? Chưa có dự đoán bao giờ kết thúc được, vì không có rào cản nào cho người mới gia nhập (ví dụ Vingroup). Sau WeWork/Uber/Lyft, khả năng IPO sẽ khó khăn hơn cho các mô hình này. Grab không IPO sẽ phải trả Uber 2 tỷ USD, Be sẽ phải raise tiếp 100 - 200 triệu USD nữa để đuổi theo Grab, Fastgo đã chọn con đường riêng (hướng tới có lãi) nên không phải đánh nhau với ai nữa cả".


Câu chuyện đáng nói ở đây là nhưng lập luận của CEO Fastgo làm nhiều người không đồng tình vì cho rằng các thông tin ông đưa ra không có lập luận chính xác nhưng lại phát ngôn một cách chắn chắn về các đối thủ của mình như vậy?

Fastgo, với số chuyến thực hiện chỉ bằng 1/73 của Grab, 1/10 Go-Viet và 1/15 của Be, thường xuyên nhắc tên doanh nghiệp số 1 trong lĩnh vực này (Grab) vào "cà khịa". Hồi cuối năm ngoái, Shark Bình Chủ tịch Tập đoàn NextTech chỉ thậm chí còn đòi đọ số liệu... tăng trưởng của Fastgo với Grab. Bài đăng này nhận được nhiều "gạch đá" của cả người trong giới lẫn ngoài giới, bởi một người biết tính toán sơ sơ cũng hiểu đem đọ số tăng trưởng của một startup 6 tháng tuổi với một decacorn (kỳ lân nhiều sừng) thì khác nào bảo Việt Nam thách đọ tăng trưởng GDP với Mỹ!?

rSLtWi0.png

Ảnh Cafef.vn​

Danh tiếng của Fastgo sau nhiều lần trồi sụt với các cú "nổ" về dịch vụ Fastsky và bắt tay với Vingroup, mới đây được nhắc đến trên truyền thông nhiều hơn sau khi ông Nguyễn Hòa Bình - Chủ tịch HĐQT NextTech, công ty mẹ của Fastgo - tham gia Shark Tank Việt Nam mùa 3 với cương vị nhà đầu tư khách mời.

Sau 5 tập ngồi ghế nóng với nhiều bình luận mang tính "vỗ mặt" startup, Shark Bình được độc giả ví von là "Bank Tank" khi chỉ cam kết rót vốn 4,6 tỷ đồng nhưng cho vay lên tới 27,6 tỷ đồng. Sau khi Shark Bình rời ghế nóng Shark Tank, Fastgo nhanh chóng bổ sung tính năng FastShark - chuyến xe bạc tỷ - lựa chọn khách hàng làm bạn đồng hành để được Shark Bình mentor.

Cho đến thời điểm hiện tại thì bài viết của Ông Nguyễn Hữu Tuất đã bị xóa khỏi trang cá nhân của mình.

 
Top