Cách bán hàng trên các group Facebook hiệu quả ra đơn

anhminhnguyen160822

Tài xế Đồng
Bán hàng trên Facebook đang là một trong những xu hướng thịnh hành của bán hàng online, khó có thể tìm thấy một cá nhân không theo dõi một shop bán hàng nào trên mạng xã hội này. Người dùng không chỉ theo dõi một trang bán hàng mà cũng thường tham gia các hội nhóm để tìm kiếm thông tin về sản phẩm có chất lượng, giá cả hợp lý. Vì vậy, bán hàng trên các group Facebook cũng là một lựa chọn dành cho người muốn kinh doanh online. Dưới đây là bài viết về bán hàng trên các group Facebook hướng tới sự hiệu quả trong kinh doanh.

1. Group Facebook là gì?​

Group Facebook là gì?
Có thể hiểu đơn giản, Group Facebook là một cộng đồng được Facebook tạo ra để hỗ trợ người dùng sử dụng vào các mục đích như liên kết, trao đổi thông tin giữa một nhóm, một cộng đồng có những điểm chung nhất định như nhóm nội bộ, nhóm học tập, nhóm chia sẻ kiến thức,… Thông thường Group trên Facebook được chia thành 3 loại:
  • Group công khai: Hiển thị mọi thứ đối với tất cả người dùng Facebook để tương tác tại bất kỳ thời điểm nào.
  • Group kín: Các nhóm có thể được tìm thấy những người dùng phải yêu cầu tham gia để tương tác các bài trong nhóm ngăn người dùng không ở trong nhóm truy cập vào.
  • Group bí mật: Chỉ có thể gia nhập nhóm khi quản trị viên thêm người dùng vào nhóm, thường dùng cho tổ chức, nhóm nội bộ công ty, nhóm hỗ trợ, trao đổi kín.
Ngoài ra phân loại theo tương tác có 2 loại:
  • Group 1 chiều: Đây là nhóm truyền tải thông tin từ một cá nhân, tổ chức đến một nhóm nhất định, với số lượng thành viên thường nhỏ, không cần sự tương tác lớn mà hầu như là tiếp nhận thông tin từ một phía.
  • Group 2 chiều: Đây là nhóm trao đổi thông tin từ các thành viên trong nhóm với số lượng thành viên thường lớn, xây dựng Group để các thành viên trao đổi thông tin với nhau.

2. Có nên bán hàng trên Group Facebook không?​

Câu trả lời là Có nên bán hàng trên Group. Group Facebook là nơi được lập ra nhằm mục đích buôn bán, trao đổi hàng hóa hay cũng có thể chia sẻ những kinh nghiệm tìm kiếm và mua được nguồn hàng tốt. Người bán có thể tự xây dựng một cộng đồng tiềm năng cho mình hoặc tham gia các nhóm có sẵn trên Facebook. Việc tham gia và xây dựng một nhóm bán hàng uy tín là rất quan trọng khi bán hàng trên group bởi không chỉ ảnh hưởng tới hoạt động của nhóm đang kinh doanh mà còn lan tỏa đến các cá nhân hoạt động trong nhóm. Vì vậy, người bán càng nên có tinh thần trách nhiệm không chỉ đối với lợi ích của bản thân mà còn đối với lợi ích chung của cả nhóm tham gia.

2.1. Cộng đồng khách hàng vì chung một mục tiêu​

Thông thường các nhóm là nơi tập trung các thành viên có những điểm tương đồng được xây dựng để mọi người giao tiếp vì mục tiêu, lợi ích chung. Vì vậy, có thể dễ dàng tiếp cận các khách hàng có sự quan tâm đến sản phẩm nhanh và chủ động hơn thông qua các bài viết khác trên Group. Ngoài ra, người bán có thể tiếp tục bán cho những khách hàng đã mua hàng thông qua Group đó mà không cần lo lắng thông tin về sản phẩm của mình không đến được tới khách hàng trong những lần sau.

2.2. Kênh mới để tiếp cận khách hàng​

Với những người mới kinh doanh trên Facebook, để đưa sản phẩm tới nhiều người hơn thì lựa chọn tốt nhất chính là giới thiệu chúng lên một cộng đồng quan tâm, mua bán sản phẩm đó do số lượng người dùng của một Group thường lớn hơn nhiều so với lượt truy cập vào fanpage của người bán và trong các Group các thành viên đều quan tâm đến sản phẩm đó. Từ đó, tập khách hàng này rất tiềm năng mà không người bán nào muốn bỏ qua.

2.3. Chủ động mang sản phẩm tới khách hàng​

So với bán trên kênh fanpage thông qua quảng cáo và các chính sách của Facebook để sản phẩm tiếp cận đến khách hàng thì người bán có thể chủ động giới thiệu sản phẩm của mình tới những khách hàng đang quan tâm. Từ đó, người bán có thể chủ động nhận phản hồi từ khách hàng là thành viên trong các Group nhanh hơn.

3. Những mặt hàng có thể bán được trên các Group Facebook​

Các mặt hàng có thể bán trên Group
Hầu hết các sản phẩm hợp pháp được Nhà nước cho phép mua bán đều có thể bán được trên các Group Facebook mà không bị hạn chế, trong đó kinh doanh mạnh mẽ là ngành thời trang với số lượng nhóm và thành viên tham gia rất lớn, bên cạnh đó còn bao gồm các nhóm ngành như buôn bán hàng mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp, sức khỏe; buôn bán thiết bị, đồ dùng dạy học; bán vé máy bay, voucher du lịch, tour du lịch, dịch vụ du lịch; bán đồ công nghệ; buôn bán đồ thanh lý; bán đồ ăn online; bán các mặt hàng dành cho mẹ và bé;… Có thể thấy, các ngành hàng rất đa dạng, tập trung vào một nhóm khách hàng xác định, giúp người bán dễ dàng tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm của mình và người mua tìm kiếm được sản phẩm ưng ý và có sự so sánh giữa các sản phẩm. Bất kỳ người bán nào cũng có thể tạo lập hoặc tham gia một nhóm có sẵn để bán hàng và xây dựng một lượng khách hàng mới cho mình.

4. Cách bán hàng trên Facebook​

4.1. Xây dựng cộng đồng​

Đối với tham gia Group có sẵn, người bán cần lựa chọn những Group bán hàng sao cho có hiệu quả và uy tín. Tìm kiếm các nhóm bán hàng có sẵn trên Facebook khá đơn giản khi người bán có thể dễ dàng nhập từ khóa có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ tại hộp tìm kiếm của Facebook và lựa chọn tab “Nhóm” để tập trung tìm kiếm các nhóm liên quan đến cụm từ tìm kiếm. Để xác định một nhóm bán hàng Facebook hiệu quả cần tập trung vào các tiêu chí như:
  • Chủ đề nhóm: Các hội nhóm bán hàng có hiệu quả thường giới hạn hoạt động trong một lĩnh vực nhất định như bán quần áo, trang sức, thiết bị điện tử,… Vì vậy, người bán cần tham gia các nhóm mua bán cùng loại sản phẩm của mình, tránh tham gia các hội nhóm không liên quan để đăng sản phẩm nhằm tăng tương tác do các thành viên trong nhóm thường không quan tâm và dễ vào blacklist của khách hàng. Trong trường hợp nhóm bán nhiều loại sản phẩm khác nhau, người bán có thể tạo các chủ đề với hashtag tương ứng để tập trung các sản phẩm giúp cả người bán và người mua dễ dàng theo dõi sản phẩm.
  • Quy tắc hoạt động của nhóm: Để duy trì hoạt động nhóm có hiệu quả, các quản trị viên thường yêu cầu sự tham gia tích cực của các thành viên; đặt ra các quy định về kiểm duyệt thành viên mới, bài đăng không chỉ để kiểm soát thành viên tham gia, nội dung bài đăng mà còn giúp nhóm không bị loãng bài và thành viên bán hàng có uy tín. Vì vậy, các nhóm bán hàng có hiệu quả thường yêu cầu thành viên tham gia cung cấp những nội dung chất lượng và tuân thủ các điều khoản, quy định của nhóm trong việc đăng bài, bình luận các bài viết,…
  • Số lượng thành viên trong nhóm: Số lượng thành viên trong nhóm nhiều giúp người bán đưa sản phẩm giới thiệu tới nhiều người hơn do các thành viên trong nhóm đều cố sự quan tâm nhất định đến chủ đề của nhóm.
  • Tương tác, trao đổi giữa các thành viên trong nhóm: Sự tương tác của các thành viên cho thấy mức độ quan tâm của người tiêu dùng với sản phẩm của người bán, đó là dấu hiệu quan trọng cho thấy người bán có thể tiếp cận đến lượng khách hàng mục tiêu và biến họ thành khách hàng của mình. Thông thường các thành viên tích cực đặt câu hỏi, chia sẻ hiểu biết và trao đổi với các thành viên khác về bài đăng giúp người bán nhận biết rõ về nhu cầu của khách hàng và dễ dàng đưa ra chiến lược Marketing và bán hàng có hiệu quả hơn.
  • Số lượng bài đăng trong ngày – tháng: Số lượng bài đăng cho thấy hoạt động của nhóm có được cập nhật thường xuyên hay không và quản trị viên có chăm sóc Group hay không.
  • Số lượng tương tác trung bình trên mỗi bài đăng: Số like và comment của từng bài cho thấy mức độ tương tác, trao đổi của các thành viên đến sản phẩm mà họ quan tâm. Vì vậy, nếu một bài có nhiều like và comment thì người bán đã tìm được nhóm lý tưởng cho mình.
Đối với nhóm do người bán tạo lập, người bán mở mục “Tạo” trên Facebook và chọn “Nhóm” để tạo nhóm mới. Người bán cần tạo tên nhóm sao cho người dùng có thể liên tưởng đến sản phẩm hay dịch vụ mà người bán muốn bán; lựa chọn quyền riêng tư tùy theo mong muốn của người bán và lựa chọn các bạn bè mà người bán thấy họ có sự quan tâm đến sản phẩm. Ngoài ra, người bán cũng cần đặt ảnh bìa của nhóm sao cho dễ dàng minh họa cho sản phẩm. Để xây dựng một cộng đồng, người bán cần quan tâm đến rất nhiều vấn đề, điển hình là:
  • Số lượng thành viên: Ban đầu người bán thường tìm kiếm thành viên có chung mối quan tâm đến sản phẩm từ danh sách bạn bè của mình. Sau đó, thông qua bạn bè và kêu gọi trên các nhóm khác để tạo ấn tượng cho những người quan tâm đến sản phẩm biết đến group để tăng số lượng thành viên tham gia hội nhóm của người bán. Bạn tìm hiểu về cách tăng thành viên nhóm Facebook để xây dựng nhóm Facebook của mình tăng trưởng mạnh mẽ và nhanh chóng hơn.
  • Nội dung của Group: Thành viên của nhóm thường tham gia một nhóm khi họ cảm thấy mình nhận được những giá trị mà nhóm đó mang lại, vì vậy cần xây dựng nội dung hay những kiến thức để giúp các thành viên nhận được lợi ích từ các bài viết không chỉ giữ chân họ lại Group mà còn giúp tăng lượng thành viên đối với bạn của các thành viên thông qua giới thiệu.
  • Hoạt động của nhóm: Một nhóm cần có quy định để giúp họ hoạt động có khuôn khổ và giúp quản trị viên quản lý nhóm dễ dàng cũng như nâng cao hiệu quả và uy tín của nhóm đến với các thành viên tiềm năng. Ngoài ra, người bán cần tăng tương tác để duy trì hoạt động của Group không rơi vào trạng thái đình trệ và tăng trưởng đều.

4.2. Đăng bài trong nhóm​

Thông thường, người bán đăng bài không chỉ trên các hội nhóm mà họ tham gia mà còn đăng trên trang cá nhân, fanpage. Vì vậy, có thể tận dụng các nội dung sáng tạo từ các bài đăng đã từng viết để chia sẻ đến các thành viên trong hội nhóm.
Các bài đăng thông thường cần có ảnh chụp sản phẩm để người tiêu dùng có hình dung về sản phẩm mà người bán muốn bán và chất lượng sản phẩm và đi đến quyết định mua sản phẩm hay không. Vì vậy, người bán cần chụp ảnh đẹp và mang tính chân thật để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng đến sản phẩm, không chỉ hướng tới khách hàng có nhu cầu mà còn hướng tới khách hàng chưa có nhu cầu nhưng có khả năng tiến tới quyết định mua.
Ngoài ra, người bán có thể dựng video để thu hút khách hàng theo một cách mới mẻ. Đầu tiên, người bán cần làm rõ mục tiêu mà video hướng tới thông qua:
  • Xác định mục đích làm video
  • Xác định mẫu khách hàng mục tiêu theo dõi video
  • Loại video mong muốn sử dụng
Từ đó lên ý tưởng kịch bản để quay video, người bán có thể thuê một đơn vị chuyên nghiệp và đưa ra các yêu cầu hoặc tự làm video bán hàng đơn giản với các bước:
  • Xây dựng kịch bản chi tiết cho video để quay liền mạch
  • Thời lượng của video: Người bán mong muốn toàn video có độ dài là bao nhiêu, mỗi cảnh cần bao nhiêu giây.
  • Hình ảnh, nội dung: Người bán cần chuẩn bị đầy đủ các đạo cụ để truyền đạt một cách dễ hiểu nhất đến khách hàng – người xem video.
  • Cỡ cảnh: Toàn cảnh, trung cảnh hay cận cảnh.
  • Góc máy: Người bán chọn góc máy trên xuống, dưới lên, trái hay phải để đưa ra thông tin về sản phẩm ấn tượng khách hàng.

4.3. Tương tác với khách hàng trên comment​

Không chỉ bài đăng mới đưa ra các thông tin đến cho khách hàng mà người bán có thể tận dụng các bình luận trong bài đăng của mình hoặc người bán khác để đưa ra các thông tin cho khách hàng để sản phẩm có nhiều cơ hội để tiếp cận đến nhiều người hơn. Có 2 loại comment vào các bài viết nhóm:
  • Comment tự động: Sử dụng phần mềm Auto Comment để tự động bình luận vào các bài viết trong các nhóm được thiết lập.
  • Comment thủ công: Nhằm vào nhu cầu của các thành viên có bài đăng với sản phẩm mà họ quan tâm. Người bán cần thường xuyên theo dõi nhóm cũng như cập nhật thường xuyên về nhu cầu của người đăng để tiếp cận, cung cấp thông tin đến họ.
Bên cạnh đó, người bán cũng cần quan tâm đến những thành viên nhóm có tương tác, bình luận trong bài. Bạn hoàn toàn có thể comment vào hàng ngàn hội nhóm Facebook vô cùng nhanh chóng với phần mềm spam comment facebook. Cách này sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng nhanh hơn với khoảng thời gian ngắn nhất.

4.4. Liên kết với các kênh khác​

Facebook hỗ trợ người dùng liên kết với các kênh giúp dễ dàng hận dạng thương hiệu trong một cộng đồng, sau đây là các kênh phổ biến mà các hội nhóm có liên kết:
  • Liên kết với các cộng đồng khác: Facebook hỗ trợ các thành viên trong nhóm có thể gợi ý và gắn các hội nhóm khác với họ. Có thể nói đây là một lợi thế giúp các nhóm cùng phát triển và đa dạng hơn. Liên kết với Fanpage: Tính năng này giúp người bán liên kết với Fanpage và dùng Fanpage để đăng bài cũng như bình luận trên các Group, giúp người bán tăng quảng bá Fanpage và xây dựng song song 2 kênh và tạo nền tảng cho nhau. Bạn cũng có thể liên kết với các nhóm chất lượng nhưng nếu các nhóm đó là nhóm kín. Không sao bạn cũng hoàn toàn có thể tìm được với cách tìm nhóm kín trên Facebook.
  • Liên kết với Website: Thông qua việc gắn link Website ở Post, miêu tả nhóm, các thành viên khác dễ dàng chuyển hướng sang website đã được tạo dựng từ trước của người bán, tạo liên kết đa chiều giúp phát triển bền vững.
  • Liên kết với Youtube: Tương tự với kênh Website, người bán có sự liên kết giữa các kênh tăng lượt truy cập không chỉ ở một kênh mà người dùng sử dụng, từ đó hình thành nhóm khách hàng chung giữa các kênh tạo nhóm khách hàng trung thành.
Liên kết với Youtube

  • Profile cá nhân: Người bán có thể tạo thiện cảm với khách hàng thông qua Profile cá nhân của mình từ đó tạo sự tin tưởng thông qua việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, người bán có thể dễ sa đà vào việc cung cấp thông tin đẹp cho trang cá nhân của mình mặc dù đó không phải sự thật.
Nếu nhóm đó không có quản trị viên thì bạn hoàn toàn có thể lấy quyền admin group Facebook khi nhóm đó không có quản trị viên.
 
Top