Các lỗi gặp phải khi nhận tiền hỗ trợ Covid-19 (116/NQ-CP) và cách khắc phục

lengochang

Tài xế Bạc
Thành viên BQT
Trong quá trình đăng ký nhận tiền hỗ trợ thất nghiệp do Covid-19 theo nghị quyết 116/NQ-CP từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp, chắc hẳn sẽ có một số bạn gặp phải những lỗi khi đăng ký mà BHXH từ chối giải quyết hồ sơ, hay không thuộc đối tượng đăng ký...Vậy để giải đáp thắc mắc về các lỗi trên và cách khắc phục sẽ như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Để nhận tiền hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng thì bạn nên thao tác thực hiện trên ứng dụng BHXH online VssID, ứng dụng đã tích hợp thêm mục (653)Hỗ trợ Covid-19 theo nghị quyết 116/NQ-CP để đăng ký, nếu chưa biết cách thực hiện bạn có thể tham khảo trong bài viết 7 bước nhận tiền hỗ trợ Covid-19 (116/NQ-CP) trên VssID từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp

Khi thực hiện đăng ký Gửi hồ sơ thành công, bảo hiểm xã hội đã tiếp nhận hồ sơ thì bạn sẽ nhận được một email Thông báo hẹn trả kết quả trong vòng 5-10 ngày, BHXH sẽ kiểm tra thông tin và tra cứu dữ liệu để giải quyết hồ sơ và trả lời kết quả cho bạn qua email, nếu hồ sơ bạn đăng ký đầy đủ chính xác và đúng quy định thì BHXH sẽ gửi Thông báo có kết quả trên email và bạn sẽ nhận được đúng số tiền quy định trong nghị quyết 116.
Trường hợp bạn không thuộc đối tượng đăng ký hay quá trình đăng ký không chính xác, BHXH sẽ gửi email từ chối giải quyết hồ sơ với lý do cụ thể và yêu cầu bạn bổ sung lại hồ sơ (nếu có).

Những lỗi mà NLĐ hay gặp phải trong quá trình đăng ký đó là nhập sai số tháng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) hay tự đăng ký khi chưa nghỉ việc chấm dứt hợp đồng lao động tại công ty...sau đây mình ví dụ cụ thể những lỗi và lý do BHXH từ chối giải quyết cũng như cách khắc phục để quá trình đăng ký nhận hỗ trợ nhanh chóng và dễ dàng hơn.

1. Nhập sai số tháng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN)​

Đây sẽ là một lỗi mà trong quá trình đăng ký có một số bạn gặp phải và bị BHXH từ chối yêu cầu nộp lại hồ sơ, đó là nhập sai số tháng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và bảo hiểm xã hội sẽ thông báo từ chối giải quyết hồ sơ.
  • Lý do BHXH từ chối:
Khi đăng ký hồ sơ thành công, BHXH tra cứu số tháng tham gia BHTN được hưởng của bạn bị sai lệch với số tháng hưởng BHTN mà bạn đã đăng ký trên ứng dụng VssID của BHXH online và BHXH sẽ gửi email thông báo từ chối giải quyết hồ sơ của bạn với nội dung như hình bên dưới.

loi-nhap-sai-so-thang-bhtn.jpg

  • Nguyên nhân:
Thông thường trong quá trình bạn đăng ký nhận tiền hỗ trợ tại mục Dịch vụ công trên ứng dụng VssID online của BHXH thì mục Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được hệ thống nhập tự động và mặc định lấy theo quá trình tham gia bảo hiểm xã hội như hình (1) là 41 tháng (3 năm 5 tháng), nhưng vì lý do một số bạn có thể khi nghỉ việc đã làm BHTN và nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp một hoặc nhiều lần rồi nên quá trình tham gia BHXH và quá trình tham gia BHTN không giống nhau như hình (2)9 tháng.
.
khac-phuc-loi-nhap-sai-bhtn.jpg
  • Cách khắc phục:
Nếu bạn đã từng nhận trợ cấp BHTN khi nghỉ việc thì trong quá trình đăng ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 trên VssID theo nghị quyết 116 bạn phải vào lại mục BHTN để xem Tổng thời gian tham gia BHTN của bạn còn bao nhiêu tháng như hình (2) ở trên và cập nhật vào mục Số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa được tính hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Dịch vụ công khi đăng ký.

Khi đó bạn sẽ cập nhật lại hồ sơ đăng ký tại mục (653)Hỗ trợ Covid-19 theo nghị quyết 116/NQ-CP Dịch vụ công trên ứng dụng VssID và gửi lại hồ sơ để BHXH xét duyệt và được nhận tiền theo đúng quy định.

2. Không thuộc đối tượng nhận hỗ trợ​

Một trong những lỗi mà BHXH từ chối đó là NLĐ đang nghỉ việc không lương trong mùa dịch nhưng chưa chấm dứt hợp đồng lao động mà vẫn còn là nhân viên của công ty thì không thể tự cá nhân đăng ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 được.

  • Lý do BHXH từ chối:
Khi đăng ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 bạn không thuộc đối tượng theo NQ116 & chờ Bộ LĐTBXH hướng dẫn thì cơ quan BHXH sẽ thông báo sau.

loi-khong-thuoc-doi-tuong-dang-ky.jpg
  • Nguyên nhân:
Do bạn vẫn đang là nhân viên của Công ty và chưa chấm dứt hợp đồng lao động, chốt sổ bảo hiểm tại Công ty, chỉ là đang nghỉ việc không lương tạm thời tại công ty trong thời điểm dịch bệnh phức tạp nên trong trường hợp này NLĐ không thể tự đăng ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 theo hình thức cá nhân được.

  • Cách khắc phục:
Nếu NLĐ đang thuộc đối tượng nghỉ việc tạm thời không lương như trên thì liên hệ với Công ty để được lập danh sách nhận hỗ trợ theo hình thức Doanh nghiệp, Công ty sẽ phụ trách đăng ký cho bạn mà bạn không cần phải tự đăng ký, nếu trong trường hợp bạn muốn nghỉ việc luôn tại công ty thì yêu cầu Công ty chốt sổ BHXH và bạn có thể tự đăng ký cá nhân trên VssID theo QĐ116 được nhé.

3. Không thuộc đối tượng dịch vụ công​

Để nhận tiền hỗ trợ Covid-19 theo nghị quyết 116/NQ-CP thì cách nhanh chóng và đơn giản nhất là bạn thực hiện trong mục dịch vụ công trên ứng dụng VssID của BHXH online, nhưng có một số trường hợp khi đăng nhập thành công vào VssID và truy cập vào mục Dịch vụ công thì nhận được thông báo "Bạn không thuộc đối tượng được thực hiện dịch vụ công này"

loi-thuong-gap-khi-dang-ky-nhan-tien-ho-tro.jpg
  • Cách khắc phục:
Đối với trường hợp không thuộc dịch vụ công này bạn có thể đợi sau ngày 30/11/2021 để thực hiện lại nhé hoặc có thể liên hệ 19009068 để được hỗ trợ.

Xem thêm:
Như vậy trên là những lỗi mà khi NLĐ tự đăng ký nhận tiền hỗ trợ Covid-19 theo NQ116 hay gặp phải và bị BHXH từ chối giải quyết hồ sơ, nếu bạn gặp phải những trường hợp trên thì có thể khắc phục lỗi như bài hướng dẫn nhé.
Chúc bạn luôn thành công!
 
Sửa lần cuối:
Top