Bọc răng sứ cho răng đã lấy tủy như thế nào?

truonglatentoi

Tài xế mới
Răng đã lấy tủy bị nhiễm trùng, chữa trị như thế nào?

Răng đã lấy tủy, bọc sứ nhưng nhiễm trùng tái phát thì cần lấy tủy lại (có thể lấy qua mão sứ, hoặc cắt mão tùy từng trường hợp)...


boc-rang-su-sau-khi-lay-tuy.jpg


Nguyễn Tú Quang - tuhuy…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Răng hàm trên của tôi bị rụng hết và còn một răng chưa rụng nữa, hàm dưới rụng 3 cái răng. Đầu năm tôi có lắp răng giả nhưng răng loại cứng đã bị mẻ một số răng. Tôi ăn uống thấy rất khó khăn, mong bác sĩ tư vấn. Tôi đang dự định đi khám Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM. Tôi nên thay răng giả loại nào vừa kinh tế mà sinh hoạt dễ dàng? Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Tình trạng hiện tại của bạn do hàm trên mất gần hết và hàm dưới mất ba răng (chưa rõ vị trí) thì tạm thời tôi chia làm hai trường hợp theo phương pháp phục hình.

Trường hợp 1: Sử dụng implant. Đây là phương pháp cấy một hay nhiều trụ bằng kim loại hoặc vật liệu sinh học vào trong xương hàm, từ đó làm phục hình cố định hoặc tháo lắp để thay thế răng mất.

- Ưu điểm: phục hình như răng thật đảm bảo cả về chức năng và thẩm mỹ.

- Khuyết điểm: chi phí cao, trung bình từ 15-20 triệu/trụ. Thời gian điều trị kéo dài.

Để làm một phục hình toàn hàm hàm trên trung bình cần 4-6 trụ implant.

Trường hợp 2: Phục hình thông thường. Hàm trên bạn chỉ có thể làm phục hình tháo lắp toàn hàm. Hàm dưới nếu còn răng trụ hai bên vùng mất răng thì làm phục hình cố định.

Có ba loại sứ: sứ thường, sứ kim loại quý, toàn sứ. Nếu mất vùng răng cửa cần thẩm mỹ cao thì bạn có thể chọn phục hình toàn sứ, đối với răng hàm thì chọn sứ kim loại quý cũng khá ổn... Trường hợp hàm dưới mất răng không còn răng trụ thì bạn có thể làm phục hình tháo lắp khung bộ, gọn và dễ mang hơn phục hình tháo lắp nhựa.

Nói chung trước khi làm bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về ưu khuyết điểm riêng của mỗi loại phục hình, sau đó quyền lựa chọn là ở bạn. Bạn nên chọn loại phục hình có mức giá phù hợp với bản thân nhưng vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai.

Thân mến.

---------

Mip Mip - mipm…@gmail.com

Bác sĩ cho mình hỏi, răng mình bị kẹt, chỉ xỉa răng ở khe răng hàm trong cùng. Mình phải làm thế nào để lôi sợi chỉ ra khỏi?

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể dùng một đoạn chỉ khác đưa vào nhẹ nhàng để lấy đoạn chỉ bị đứt ra. Nếu vẫn không được thì nên đến gặp bác sĩ để lấy ra.

---------

Bui Thi Hien - hien…@gmail.com

Tôi có 1 răng cửa không đều so với các răng còn lại. Tôi muốn phẫu thuật cho răng đều đẹp hơn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp (chi phí, thời gian điều trị).Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Đối với những răng mọc lệch lạc thì chỉnh nha là phương pháp tốt nhất để đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm, trả lại một nụ cười thẩm mỹ mà vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai. Chi phí cho một ca chỉnh nha trung bình là 30-50 triệu và thời gian thường kéo dài từ 2-3 năm.

Đối với những trường hợp lệch lạc nhẹ, răng thưa kẽ... thì có thể trám thẩm mỹ hoặc làm răng sứ nhưng cần cân nhắc thiệt kỹ, vì phương pháp này có ảnh hưởng đến mô răng, gây mất mô và không phải trường hợp nào cũng làm được. Do vậy trước khi làm bạn cần khám và tư vấn với bác sĩ thật kỹ.

Thân mến.


phu-rang-su-tham-my-uu-dai-rang-su-cercon-xt-banner.jpg
 
Top