Học ReactJS có nhất thiết phải học Hooks không?

minhmantran

Tài xế mới
Mọi người ơi :vv Khi học ReactJS có nhất thiết phải học Hooks không ạ? Vì em thích xài OOP Component hơn Function Component.
Mọi người cho em xin ý kiến với :vv
 
Câu trả lời tốt nhất
Short answer: Yes.
Long answer: Yes. Nếu đã là một React developer thì không thể không biết tý gì về Hooks đc. React Hooks ra đời giải quyết các vấn đề phức tạp gặp phải khi viết Class Component, khiến cho code base dễ đọc hơn, và còn nhiều cái khác mà bạn có thể đọc ở docs và xem youtube. Như mình thích Hooks, mà vẫn học Class Component. Nếu mình là dev thì phải có tinh thần luôn học hỏi cái mới, kiểu vậy. Học hết, rồi chọn tool phù hợp cho từng hoàn cảnh/dự án. Nếu mà hỏi vậy thì chắc là bạn chưa viết code base dự án bự bự bao giờ. Yên tâm, không phải chê bạn kém - ai chả có thời điểm như vậy. Mình cũng chưa động code based lớn dự án thực tế React tại VN bao giờ, nhưng Hooks theo trường phái Functional Component - mà cách viết này...

hoanhanh

Tài xế Đồng
cố gắng học hết nha bạn, làm project mới thì có thể họ update hooks, nhưng những công ty có project cũ thì vẫn xài life cycle
 

tieucuong

Tài xế mới
xác định theo JS là xác định theo hướng Functional programing rồi , cố níu kéo với OOP làm gì
tầm này có học class component cũng chỉ để hiểu lifecycle thôi
 

thuyngoc

Tài xế mới
Dù có né cỡ nào đi nữa thì bạn cũng sẽ phải dùng Hook thôi bạn à. Mình chưa có kinh nghiệm đi làm, vẫn đang tự học nhưng lúc làm đồ án chung với team thì mỗi thằng cũng đã mỗi style. Đi làm thì chắc còn dùng nhiều hơn chán
 

tieucuong

Tài xế mới
React dev team cũng khuyến là sử dùng functional component và hooks thôi. nếu biết hooks giỏi thì không ai sẽ sử dụng class component. mình nghĩ như vậy. khi mình nhìn thấy code mà dùng class component mình thấy ấn tượng của ông hết thôi. Typescript + React hooks sẽ tốt nhật hiện tại
 

minhmantran

Tài xế mới
Dùng hooks cho để quản lý state cho gọn gàng thôi, dùng tiện thì cứ học dễ mà. Khá hài hước là nếu chuyển qua typescript thì cũng quay về OOP, nếu bạn thích OOP thì nhảy qua luôn typescript, hoặc qua angular.
 

khangk

Tài xế mới
Này là chắc chưa được khai sáng về việc học phong cách FP rồi. Đề cử bạn nên xem hết series này để có thể tự tin đến với đạo của chúng tôi. Đừng để 5 năm tuổi của cái video đánh lừa mà xem hết nhớ, mai có khi lại bảo OOP như cái qq ngay :))))
 

ngocphuongz

Tài xế mới
Short answer: Yes.
Long answer: Yes. Nếu đã là một React developer thì không thể không biết tý gì về Hooks đc. React Hooks ra đời giải quyết các vấn đề phức tạp gặp phải khi viết Class Component, khiến cho code base dễ đọc hơn, và còn nhiều cái khác mà bạn có thể đọc ở docs và xem youtube. Như mình thích Hooks, mà vẫn học Class Component. Nếu mình là dev thì phải có tinh thần luôn học hỏi cái mới, kiểu vậy. Học hết, rồi chọn tool phù hợp cho từng hoàn cảnh/dự án. Nếu mà hỏi vậy thì chắc là bạn chưa viết code base dự án bự bự bao giờ. Yên tâm, không phải chê bạn kém - ai chả có thời điểm như vậy. Mình cũng chưa động code based lớn dự án thực tế React tại VN bao giờ, nhưng Hooks theo trường phái Functional Component - mà cách viết này rất clean, bỏ sự phức tạp của "this" đi, dù rằng mình hiểu "this" hoạt động ntn.
Tóm lại là không thể không biết Hooks.

Typescript có thể viết bằng OOP cũng khá chặt, nhưng mình chưa thử vào code base thực tế bao giờ nên không ý kiến gì, nhưng Typescript cũng khá xịn, dù hơi...chặt chẽ quá.

À bổ sung thêm cái nữa còn quan trọng hơn cả Hooks và Typescript, đó là...Javascript nhé. Framework/Library kiểu gì thì vẫn là Javascript thoi, hehe. Nền vững thì bạn học gì về hệ sinh thái Javascript cũng sẽ nắm bắt nhanh ngay ý mà.
 
Câu trả lời tốt nhất
Top